+
Aa
-
like
comment

Cục diện Singapore có thay đổi khi ông Lawrence Wong thay thế Thủ tướng Lý Hiển Long?

Bảo Trâm - 16/04/2024 08:55

Theo thông báo chính thức từ Văn phòng Thủ tướng Singapore, Phó Thủ tướng Lawrence Wong, 51 tuổi, sẽ thay thế ông Lý Hiển Long làm Thủ tướng từ ngày 15/5 tới, bắt đầu thế hệ lãnh đạo thứ 4 của “đảo quốc Sư tử”.

Chân dung Thủ tướng kế nhiệm Lawrence Wong

Theo Straits Times, trong ngày 15/4, ông Lý Hiển Long đã thông báo về việc rời vị trí Thủ tướng Singapore và chuyển giao quyền lực cho ông Lawrence Wong vào ngày 15/5. Đây là lần đầu tiên quốc gia Đông Nam Á thay đổi người đứng đầu trong vòng 20 năm.

Theo kế hoạch, sau khi tuyên thệ nhậm chức vào lúc 20h tối 15/5 tại Dinh Istana, Phó Thủ tướng Lawrence Wong sẽ là thủ tướng thứ 4 của Singapore. Ngày chuyển giao đánh dấu thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo vốn đã được lên kế hoạch từ lâu tại Singapore từ thế hệ thứ 3 sang thế hệ thứ 4.

Ông Wong (51 tuổi) hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính của Singapore. Truyền thông đảo quốc sư tử nhận định, ông Wong là một trong những nhân vật tiêu biểu của thế hệ lãnh đạo thứ tư (4G). Thủ tướng tương lai của Singapore cũng được biết đến với sự cởi mở và luôn lắng nghe ý kiến của những người xung quanh.

Ông Lawrence Wong sinh ngày 18/12/1972, trong một gia đình có cha là người lao động phổ thông và mẹ là giáo viên. Khi lớn lên, ông không có điều kiện theo học các trường trung học danh giá, mà chỉ học tập ở ngôi trường gần khu Marine Parade. Tuy vậy, ông Wong cho rằng đây là một điều “tự nhiên”, bởi đây là nơi ông lớn lên và gặp gỡ tất cả bạn bè của mình.

Ông Lawrence Wong và Thủ tướng Lý Hiển Long

Trong những năm tiếp theo, ông Wong tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ kinh tế tại Đại học Wisconsin-Madison. Thủ tướng sắp tới của Singapore cũng có bằng thạc sĩ kinh tế của Đại học Michigan-Ann Arbor và bằng thạc sĩ quản trị công của Đại học Harvard Kennedy.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Wong bắt đầu làm việc trong các cơ quan nhà nước, bao gồm Bộ Thương mại và Công nghiệp, Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Từ năm 2005-2008, ông Wong đảm nhiệm vai trò Thư ký riêng của Thủ tướng Lý Hiển Long. Tới năm 2012, ông Wong được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia.

Thực chất, từ hai năm trước, ông Lawrence Wong đã được lựa chọn làm lãnh đạo nhóm thế hệ thứ 4 của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền tại Singapore, mở đường đưa ông trở thành thủ tướng thế hệ tiếp theo của đất nước.

Phó Thủ tướng Wong từng làm Giám đốc Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho ông Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào Quốc hội, rồi được bổ nhiệm làm quốc vụ khanh giáo dục và quốc phòng. Ông tái đắc cử nghị sĩ quốc hội trong 2 kỳ tổng tuyển cử năm 2015 và 2020 và từng đảm nhận những vị trí bộ trưởng khác nhau.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020, ông được chọn làm đồng Chủ nhiệm Ủy ban ứng phó COVID-19 và ngày càng nhận được sự tín nhiệm rộng rãi của người dân Singapore. Giới chuyên gia đánh giá đây là giai đoạn tạo nên cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của ông Wong.

Không những thế, vào năm 2022, ông từng là quyền thủ tướng Singapore trong thời gian ông Lý Hiển Long nghỉ phép, từ ngày 13 đến 19-6.

Bắt đầu từ năm ngoái, ông Lawrence Wong đã được lựa chọn là người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư (4G) của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho việc kế nhiệm chức thủ tướng sau khi ông nghỉ hưu.

Cũng trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết sẽ có những sự điều chỉnh đối với các vị trí trong nội các Singapore trong thời gian tới. Theo ông, quyết định về việc chuyển giao này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Singapore.

Điều này sẽ đảm bảo sự tiếp nối và ổn định trong tầng lớp lãnh đạo vốn là điểm nổi bật trong hệ thống chính trị của Singapore. Ông cũng khẳng định rằng “quyền lãnh đạo không phải là sự kế thừa” mà phải được “giành từ mỗi thế hệ lãnh đạo” và “Singapore sẽ luôn cần một đội ngũ lãnh đạo mạnh phụ trách với một nhà lãnh đạo có thể gắn kết những người khác lại với nhau cũng như phát huy những điều tốt nhất của mỗi thành viên.”

Chia sẻ trên trang tài khoản Facebook cá nhân, Phó Thủ tướng Lawrence Wong bày tỏ vinh dự được trao trách nhiệm mới, cam kết tiếp nhận vị trí mới với sự khiêm tốn và ý thức nghĩa trách nhiệm sâu sắc.

Ông cũng kêu gọi cùng chung tay xây dựng một tương lai tỏa sáng rực rỡ cho tất cả người Singapore.

Với sự tín nhiệm của người dân nhờ vào tài năng của bản thân, hy vọng ông Lawrence Wong sẽ khiến Singapore có nhiều thay đổi tích cực trong tương lai.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều