+
Aa
-
like
comment

Cục CSGT: ‘Sẽ giảm tối đa CSGT đứng trên đường, giảm đối mặt với người vi phạm’

07/03/2021 10:40

Cục CSGT cho biết, sau khi lắp đặt camera giám sát toàn quốc sẽ giảm tối đa CSGT đứng trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa CSGT với người vi phạm để khó có chuyện xin cho hoặc bỏ qua vi phạm vì chứng cứ được lưu hệ thống.

Sau khi lắp đặt camera giám sát toàn quốc sẽ giảm tối đa CSGT trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa CSGT với người vi phạm /// Ảnh: Ngọc Dương
Sau khi lắp đặt camera giám sát toàn quốc sẽ giảm tối đa CSGT trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa CSGT với người vi phạm

Trao đổi với PV, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính” đã được thủ tướng phê duyệt đầu tháng 2. Khi hệ thống dữ liệu camera trên toàn quốc hoàn thiện, sẽ giảm tối đa CSGT trên đường, CSGT cũng có thể ra quyết định xử phạt điện tử.

Theo ông Bình, sau khi được phê duyệt, Cục CSGT đã họp và đề xuất Bộ Công an thành lập ban chỉ đạo chuyên trách thực hiện đề án này, hoạch định chi tiết các công việc. Khi bắt đầu thực hiện, ban chỉ đạo sẽ rà soát, đánh giá hiệu quả của hệ thống camera đã có, lên phương án kết nối hệ thống dữ liệu camera trung tâm của Cục trên phạm vi toàn quốc với hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia; kết nối hệ thống giám sát của ngành giao thông đang xây dựng để phục vụ CSGT trong quá trình xử lý vi phạm.

Cục CSGT: ‘Sẽ giảm tối đa CSGT đứng trên đường, giảm đối mặt với người vi phạm’ - ảnh 1
Khi có hệ thống camera giám sát, CSGT chỉ xuất hiện để xử phạt các vi phạm mà hệ thống camera không phát hiện được, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Phó Cục trưởng Cục CSGT nhận xét: “Việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giảm tối đa CGST trên đường, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa CSGT với người vi phạm. Khi hệ thống dữ liệu camera trên toàn quốc được kết nối với các dữ liệu khác, CSGT có thể dùng máy tính, trích xuất dữ liệu biển số, rà soát xem xe gây tai nạn đang bỏ trốn hướng nào”.

Ông Bình cũng cho hay, khi có hệ thống camera giám sát, CSGT chỉ xuất hiện để xử phạt các vi phạm mà hệ thống camera không phát hiện được, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy,… Khi áp dụng công nghệ, trong tương lai CSGT có thể trừ điểm hoặc tước bằng lái xe trên hệ thống thay vì phải tước giấy tờ trực tiếp như hiện nay.

Bên cạnh đó, khi hệ thống camera kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc xử phạt vi phạm sẽ được cải tiến. Ông Bình giải thích, hiện nay lực lượng chức năng phải lập biên bản giấy, 7 ngày sau mới ra quyết định xử phạt, người vi phạm trực tiếp lên nộp phạt và bị tước bằng lái. Sắp tới, CSGT chỉ cần đánh số căn cước công dân của người vi phạm rồi ra quyết định xử lý vi phạm điện tử, sử dụng chữ ký số để hoàn thiện việc xử phạt trên mạng.

Cục CSGT: ‘Sẽ giảm tối đa CSGT đứng trên đường, giảm đối mặt với người vi phạm’ - ảnh 2
Sắp tới, các tổ công tác CSGT bắt buộc phải đeo camera gắn ở ngực, cầm tay và trên xe ghi lại toàn bộ quá trình tuần tra kiểm soát

“Khi có ứng dụng công nghệ, việc xử phạt hoàn toàn dựa trên máy tính, camera, dữ liệu điện tử nên khó có chuyện xin cho, hoặc bỏ qua vi phạm, vì tất cả chứng cứ đã lưu hết trên hệ thống”, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng trang bị các loại camera đeo ở ngực, cầm tay và trên xe cho các tổ công tác và các tổ bắt buộc phải ghi lại toàn bộ quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trường hợp tổ công tác cố tình không ghi lại sẽ bị xử lý theo quy định.

Khi hệ thống camera được tích hợp trên toàn quốc, Cục CSGT sẽ xây dựng một app điện thoại để nhận thông tin, hình ảnh của người dân cung cấp. Qua đó các tiêu cực nếu có sẽ được xác minh, xử lý căn cứ trên phản ánh của người dân.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều