+
Aa
-
like
comment

Cục A05 triệt phá nhóm người nước ngoài giả danh công an, lừa đảo hơn 500 tỷ

Thành Nhân - 19/01/2020 09:27

Nhóm người Malaysia nhập cảnh vào Việt Nam thuê người mua thông tin cá nhân cung cấp cho người Đài Loan. Sau đó, đóng giả công an, VKS gọi điện đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng. Đây là chiến công mới của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Nhóm đối tượng người Malaysia, Campuchia và Việt Nam trong đường dây chiếm đoạt tài sản 500 tỷ

Sáng nay, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đang tạm giữ 4 đối tượng người Malaysia, Campuchia và 6 đối tượng người Việt Nam để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát đe dọa các bị hại có liên quan đến các vụ án, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, qua đó chuyển tiền của bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt.

Bước đầu, CQĐT xác định có 5 bị hại ở Quảng Nam bị chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng.

Sau đó, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc điều tra.

Bước đầu xác định, nhóm người quốc tịch Malaysia được một số người ở Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam mua thông tin cá nhân.

Sau đó, nhóm người Malaysia chuyển thông tin nạn nhân cho những người Đài Loan dùng tổng đài giả danh số điện thoại của cơ quan công an, Viện kiểm sát đe dọa. Với những nội dung như: thông báo nợ tiền thanh toán qua thẻ ngân hàng, liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như rửa tiền, buôn bán ma túy… để chiếm đoạt thông tin ngân hàng trực tuyến.

Khai thác dữ liệu xác định, từ ngày 23/12/2019 đến ngày 11/1/2020 các đối tượng phạm tội đã thông qua ứng dụng giả mạo Bộ Công an chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua Internet.

Trong đó, 86 tài khoản ngân hàng Việt Nam, còn lại là các tài khoản ngân hàng hiển thị bằng tiếng Trung Quốc. Phân tích cơ sở dữ liệu chứa thông tin tài khoản ngân Internet Banking trùng khớp với các thông tin bị hại đã trình báo.

Ngày 12/1/2020, Ban chuyên án đã triển khai đồng loạt bắt giữ các đối tượng phạm tội tại địa bàn TP.HCM, Đồng Tháp…

Nhóm người Malaysia giả danh công an, lừa đảo hơn 500 tỷ tại Việt Nam
Cơ quan điều tra kiểm tra các phương tiện, tang vật của các đối tượng

Theo đó, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 10 đối tượng gồm: Long Boon Leng (SN 1991, quốc tịch Malaysia), vai trò chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng người Việt hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản, hoạt động theo sự chỉ đạo của đối tượng người Đài Loan; Lim Kean Kew (SN 1996, quốc tịch Malaysia); Cao Ngọc Nhi (SN 1998) và Đỗ Thị Đông (SN 1993, cùng trú Campuchia).

6 đối tượng người Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Bích Tuyền (SN 1994, trú Long An); Nguyễn Thị Trà My (SN 1997, trú Đồng Tháp); Trần Thị Băng Nhi (SN 2000, trú Trà Vinh); Trần Văn Phát (SN 1990, trú TP.HCM); Nguyễn Thị Bé (1992, trú Đồng Tháp); Võ Thiên Long (SN 1988, trú TP.HCM).

CQĐT đã tạm giữ 57 điện thoại, gần 2 tỷ đồng tiền mặt, 5 máy tính xách tay, 5 thiết bị lưu trữ, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM, và nhiều tài liệu liên quan.

Chiếm đoạt thông tin ngân hàng trực tuyến

Theo điều tra ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 5 người bị lừa đảo bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát đe dọa chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng.

Sau khi nhận đơn trình báo của các bị hại, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vào cuộc điều tra.

Bước đầu xác định, nhóm người quốc tịch Malaysia được một số người ở Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam mua thông tin cá nhân. Sau đó chuyển cho những người Đài Loan dùng tổng đài giả danh số điện thoại của cơ quan công an, viện kiểm sát để đe dọa nạn nhân.

Hình thức thực hiện đến các bị hại bằng cách như thông báo nợ tiền thanh toán qua thẻ ngân hàng, liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng như rửa tiền, buôn bán ma túy… để chiếm đoạt thông tin ngân hàng trực tuyến.

Nhóm người Malaysia giả danh công an, lừa đảo hơn 500 tỷ tại Việt Nam
Tang vật của vụ án

Theo Công an Quảng Nam, nhóm này đã nắm giữ trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của người Việt Nam. Cơ quan điều tra tạm giữ 57 điện thoại, 5 máy tính xách tay, 1 thiết bị Air Tel, 5 thiết bị lưu trữ, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan.

Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng bị thu giữ, ước tính số tiền nhóm này đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước hơn 500 tỉ đồng. Đồng thời ngăn chặn phong tỏa 55 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 3,7 tỉ đồng.

Được biết, đường dây người nước ngoài giả danh công an, viện kiểm sát lừa đảo hơn 500 tỉ đồng do Long Boon Leng chủ mưu, cầm đầu. Nhóm hoạt động theo sự chỉ đạo của nghi phạm người Đài Loan

Trước thành tích này, chiều ngày 18.1, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam khen thưởng đột xuất 20 triệu đồng cho ban chuyên án.

Hiện đường dây người nước ngoài giả danh công an, viện kiểm sát lừa đảo hàng trăm tỉ đồng đang được Công an tỉnh Quảng Nam và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao mở rộng điều tra.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều