+
Aa
-
like
comment

Cuba sẽ chuyển công nghệ vaccine Covid-19 cho Việt Nam

02/07/2021 09:50

Lãnh đạo Việt Nam và Cuba nhất trí thúc đẩy thỏa thuận cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 của Cuba cho Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm hôm 1/7, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz chia sẻ kinh nghiệm phòng chống Covid-19 tại mỗi nước và khả năng hợp tác trong lĩnh vực cung ứng, sản xuất vaccine, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hai bên nhất trí quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan của hai nước khẩn trương trao đổi thông tin chuyên môn cũng như phối hợp các bước đi cần thiết để đạt thỏa thuận cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 của Cuba cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn chính phủ Cuba đã cử chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó Covid-19 và tặng Việt Nam thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng và chúc mừng Cuba về kết quả tích cực trong nghiên cứu, phát triển các ứng viên vaccine Covid-19.

Thủ tướng Manuel Marrero Cruz khẳng định Cuba luôn trân trọng tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu và sự chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của quá trình Đổi mới mà Việt Nam dành cho Cuba những năm qua, góp phần hỗ trợ Cuba vượt qua thách thức, khó khăn, triển khai thành công chính sách cập nhật hóa mô hình kinh tế – xã hội. Ông khẳng định Cuba mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, bao gồm hợp tác cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19.

Hai bên cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn sát cánh, ủng hộ Cuba trong mọi hoàn cảnh, đồng thời bày tỏ lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu chấm dứt chính sách bao vây cấm vận chống Cuba.

Cuba, quốc gia với lĩnh vực công nghệ sinh học phát triển và đã xuất khẩu vaccine trong nhiều thập kỷ, hiện có 5 ứng cử viên vaccine Covid-19. Cuba tháng trước thông báo vaccine ba mũi tiêm Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Một loại vaccine nội địa khác là Soberana 2 đạt hiệu quả 62% khi mới tiêm hai trên tổng số ba liều.

Một số chuyên gia cho rằng việc Cuba phát triển vaccine Covid-19 trong nước là đống thái mạo hiểm, song Cuba dường như đã thành công với vaccine nội địa, giúp nâng cao vị thế và danh tiếng khoa học cũng như tạo ra nguồn hỗ trợ để đẩy mạnh tiêm chủng toàn cầu.

Huyền Lê

Bài mới
Đọc nhiều