+
Aa
-
like
comment

Cuba công bố: Vắc xin COVID-19 của nước này ngăn được 99,997% ca tử vong

14/08/2021 07:28

Ngày 13-8, Cuba đã công bố các dữ liệu sơ bộ về mức độ hiệu quả của vắc xin Abdala và Soberana 2. Trong tổng số 2,5 triệu người đã được tiêm, có 21.000 người bị nhiễm (chiếm 0,8%) nhưng chỉ có 99 người tử vong (chiếm 0,003%).

Cuba công bố: Vắc xin COVID-19 của nước này ngăn được 99,997% ca tử vong - Ảnh 1.
Người dân thủ đô La Habana của Cuba được tiêm vắc xin COVID-19 Abdala ngày 2- 8

Theo Tập đoàn dược phẩm sinh học Cuba (BioCubaFarma), các số liệu như trên là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy hai loại vắc xin do Cuba tự phát triển đang phát huy tác dụng với cả biến thể Delta.

Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Abdala hôm 9-7 sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 97% nếu tiêm đủ 3 liều.

Người đứng đầu BioCubaFarma, ông Eduardo Martinez, tỏ ra phấn khởi trước mức độ hiệu quả của vắc xin Abdala và Soberana 2. Theo ông Martinez, BioCubaFarma sẽ sản xuất đủ vắc xin để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số trước tháng 9 tới.

Cuba đang chạy đua để khống chế đợt bùng phát mới nhất liên quan biến thể Delta. Số ca mắc COVID-19 mới tại quốc gia 11 triệu dân này luôn trên 8.000/ngày trong vòng 2 tuần qua, theo Hãng tin Reuters.

Hiện đây là quốc gia duy nhất thuộc khu vực Mỹ Latinh có vắc xin COVID-19 cho hiệu quả cao và được cấp phép sử dụng khẩn cấp, thu hút sự chú ý của một số nước trên thế giới.

Cuba bắt đầu tiêm hai loại vắc xin tự phát triển là Abdala và Soberana 2 cho người dân từ tháng 5 theo phác đồ 3 mũi. Việc đảo quốc này tự chủ được vắc xin đã làm dấy lên hi vọng cho các nước khác trong khu vực, vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vắc xin phương Tây.

Venezuela, quốc gia đang đối mặt với các lệnh cấm vận và có mối quan hệ không hữu hảo với phương Tây, đã đặt mua ít nhất 12 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Cuba.

Vắc xin không phải là tấm khiên bảo vệ 100% người tiêm khỏi việc nhiễm bệnh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, người dân vẫn nên đi tiêm vắc xin bởi nó sẽ ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hoặc thậm chí tử vong.

BẢO DUY

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều