+
Aa
-
like
comment

Cuba cấp phép thêm 2 vaccine Covid-19 nội địa đạt hiệu quả chống biến chủng mới tới 91,2%

21/08/2021 07:15

Hai loại vaccine mang tên Soberana 02 và Soberana Plus được sử dụng kết hợp ngăn ngừa biến chủng và đã được chứng minh đạt hiệu quả 91,2% trong các thử nghiệm lâm sàng.

Cuba có thêm 2 vaccine ngừa COVID-19 nội địa
Cuba cấp phép thêm 2 vaccine Covid-19 nội địa đạt hiệu quả chống biến chủng mới tới 91,2%. (Nguồn: Prensa-latina)

Ngày 20/8, Trung tâm Quản lý Dược phẩm, Máy móc và Thiết bị Y tế Cuba (CECMED) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 2 loại vaccine ngừa Covid-19 mang tên Soberana 02 và Soberana Plus do viện Vaccine Finlay (IFV) bào chế.

Trong công bố trên mạng Twitter, IFV thông báo cơ quan quản lý y tế đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Soberana 02 và Soberana Plus sau khi kết thúc quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với hồ sơ được trình lên CECMED, cũng như đã tiến hành kiểm tra quá trình sản xuất.

Đây là hai loại vaccine được sử dụng kết hợp ngăn ngừa biến chủng và đã được chứng minh đạt hiệu quả 91,2% trong các thử nghiệm lâm sàng.

IFV nhấn mạnh, cơ quan kiểm định y tế Cuba đã xác nhận hai loại vaccine trên đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về nghiên cứu lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng và những minh chứng về hiệu quả đạt được.

Hiện tại, hai vaccine Soberana 02 và Soberana Plus của IFV cũng đang được đưa vào thử nghiệm lâm sàng cho trẻ nhỏ từ 3 đến 18 tuổi tại Cuba, trong đó có 350 tình nguyện viên trong độ tuổi này đến từ thủ đô La Habana.

Với vaccine Soberana Plus, Bộ Y tế Cuba còn đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên những bệnh nhân đang điều trị để đánh giá tính an toàn, khả năng phản ứng và khả năng sản sinh miễn dịch của một liều đề xuất ở những bệnh nhân có tiền sử mắc Ccovid-19 nhẹ hoặc trung bình và bệnh nhân không có triệu chứng.

Được biết, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I này đã chứng minh, Soberana Plus có khả năng tạo ra hiệu giá kháng thể trung hòa cao ở bệnh nhân điều trị. Trong khi đó, vaccine Soberana 02 với hai mũi tiêm đã được IFV xác nhận có hiệu quả 65,7% vào ngày 18/6 trước đó.

Như vậy, cùng với Abdala-vaccine nội địa đầu tiên được CECMED cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 9/7-, Soberana 02 và Soberana Plus đã trở thành những vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được phát triển ở Cuba và Mỹ Latinh.

Ngoài ra, đảo quốc Caribe này vẫn đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm lâm sàng hai loại vaccine chống Covid-19 khác là Soberana 01 và Mambisa (sử dụng qua đường mũi).

Văn An

Bài mới
Đọc nhiều