+
Aa
-
like
comment

Cửa ngõ TP.HCM ùn tắc vì chốt kiểm soát Covid-19

08/07/2021 17:59

Các chốt cửa ngõ TP HCM đi các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ ùn ứ vì nhiều người rời thành phố chờ kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19, ngày 8/7.

10h30, hàng nghìn xe ùn tắc ở khu vực kiểm soát trên quốc lộ 1, giáp ranh giữa TP HCM với tỉnh Long An – cửa ngõ về Đồng bằng sông Cửu Long. Xe tải, ôtô xếp thành hàng dài hơn 500 m để chờ kiểm tra giấy xét nghiệm trước khi qua chốt. Ở chiều ngược lại khá thông thoáng.

Tuyến quốc lộ 1 hướng về miền Tây (đoạn qua Long An) ùn tắc do người dân đổ về quê, sáng 8/7. Ảnh: Đình Văn.
Ùn tắc tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1, đoạn giáp ranh giữa huyện Bình Chánh (TP HCM) với huyện Bến Lực (Long An), sáng 8/7.  

Từng người đi xe máy được lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều người không có giấy xét nghiệm âm tính nCoV được yêu cầu quay đầu xe. Chở theo lỉnh kỉnh đồ đạc được cột dây ràng ở yên sau, chị Nguyễn Ngọc Minh Thái, 39 tuổi, tỏ vẻ thất vọng vì không được về Tiền Giang. “Tôi nghĩ rằng giấy chứng nhận vừa tiêm vaccine hôm qua là đủ thủ tục để về quê nên đã không đi xét nghiệm”, chị nói.

Do phải nghỉ làm ở khách sạn từ ngày mai nên chị đã gom hết đồ đạc tại phòng trọ để về quê, dù phải cách ly 21 ngày tại nhà. “Tôi phải bỏ tiền cọc thuê trọ chứ ở trên đây không có công việc thì tiền đâu ăn uống, thuê nhà”, chị nói. Để đủ điều kiện về quê, chị Thái phải quay lại bệnh viện gần nhất cách đó gần 15 km để xét nghiệm.

May mắn hơn chị Thái, anh Ngọc Minh, chạy xe công nghệ được cho qua chốt do có “giấy thông hành”. “6h sáng nay tôi đã đến Bệnh viện 175 xét nghiệm rồi chạy về Đồng Tháp luôn chứ từ ngày mai xe ôm công nghệ cũng tạm ngưng rồi. Hy vọng sau 21 ngày cách ly tại nhà, tôi được lên thành phố để đi làm lại”, anh nói.

Chị Thái chở theo nhiều đồ đạc bị buộc quay đầu xe vì không có giấy xét nghiệm âm tính. Ảnh: Đình Văn.
Chị Nguyễn Ngọc Minh Thái chở theo nhiều đồ đạc bị buộc quay đầu xe vì không có giấy xét nghiệm âm tính nCoV. 

Cách đó khoảng 15 km, trên quốc lộ 50 – một hướng khác từ TP HCM về các tỉnh miền Tây, hơn chục nhân viên y tế, cảnh sát, dân phòng chốt chặn trước cổng chào tỉnh Long An. Từ xa, cảnh sát dựng nhiều bảng thông báo “đề nghị người qua huyện Cần Giuộc phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 5 ngày”.

Nhiều người không có giấy đã tụ tập hai bên đường khá lộn xộn. Bị từ chối cho qua chốt vì giấy xét nghiệm từ ngày 2/7, chị Thanh Ly, 22 tuổi, phụ bếp cho biết, do quán ăn phải đóng cửa thay vì bán mang về như trước để thực hiện Chỉ thị 16 nên chị về quê. “Tôi nghĩ giấy xét nghiệm có giá trị 7 ngày nhưng công an lại nói quá hạn”, chị nói và cho biết phải về trước lúc cách ly xã hội vì lo ngại sẽ “không được ra khỏi thành phố”.

Tại cửa ngõ phía Đông giáp với Bình Dương và Đồng Nai, chính quyền đã tăng cường lượng trước “áp lực do người dân đổ về quê”. Trên quốc lộ 1K, trạm thu phí BOT đã ngưng thu phí tại xã Hóa An được “trưng dụng” để làm chốt kiểm soát. Những xe ra vào tỉnh phải xuất trình giấy xác nhận “âm tính nCoV”. Mỗi lần xe dừng kiểm tra, phía sau ùn tắc kéo dài khoảng 70 m. Ở chiều vào TP HCM ít xe.

Một nhân viên chốt kiểm dịch cho biết, từ chiều qua đến nay lượng người từ TP HCM đi qua chốt tăng khá nhiều, phần lớn là xe du lịch và xe máy đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Nha Trang, Lâm Đồng…, hầu hết đều có giấy xác nhận xét nghiệm nCoV.

Chở theo nhiều hành lý trên xe, anh Trần Văn Lang (28 tuổi, quê Khánh Hòa) cho biết do xe khách không còn chạy nên quyết định chạy xe máy 8 tiếng để về Cam Ranh. “Tôi mới đi xét nghiệm nCoV sáng nay để có giấy thông hành qua các chốt trên quốc lộ 1, hy vọng sớm được về nhà để tránh dịch”, anh Lang nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra từng xe khi đi qua cửa ngõ ở Đồng Nai. Ảnh: Phước Tuấn.
Lực lượng chức năng kiểm tra từng xe từ TP HCM đi qua cửa ngõ ở Đồng Nai.  

Tại buổi làm việc với UBND TP Biên Hòa về công tác phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng dự báo trong hôm nay số lượng người từ TP HCM về Đồng Nai sẽ rất lớn. “Do đó các tổ Covid-19 ở cộng đồng cần được kích hoạt ngay và hoạt động tích cực. Qua đó, phát hiện sớm những trường hợp từ TP HCM về địa phương để kịp thời xử lý, phòng dịch, tránh trường hợp bỏ sót ca F0 trong cộng đồng”, ông Dũng nói.

Ngoài các chốt do các địa phương giáp ranh TP HCM lập, một lãnh đạo phòng CSGT TP HCM cho biết, từ 0h ngày 9/7, 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TP HCM được kích hoạt lại để kiểm soát người ra vào.

TP HCM quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7 để phòng chống Covid-19 trong bối cảnh ghi nhận hơn 8.500 ca nhiễm kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27/4, đứng đầu cả nước.

Đây là lần thứ hai TP HCM phải thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Trước đó, đầu tháng 4/2020, cùng với 11 tỉnh thành “nguy cơ cao”, thành phố áp dụng Chỉ thị 16 trong 22 ngày.

Hôm qua, Bộ Y tế thông báo người từ TP HCM đi 62 tỉnh, thành phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày kể từ khi về địa phương đó, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly.

Phước Tuấn 

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều