+
Aa
-
like
comment

Của cho không bằng cách cho!

11/04/2021 10:00

Tôi thấy việc Uỷ ban nhân dân thành phố Châu Đốc hoàn trả ông Đoàn Ngọc Hải số tiền hơn 100 triệu là hoàn toàn đúng. Đúng là tiền thì ở đâu cũng thiếu, nhưng cho có nhiều cách cho. Cho được 100 triệu rồi được vài hôm gửi thư hết cho Chủ tịch và Bí thư tỉnh tố cáo quan chức cấp huyện không làm theo ý mình, tỉnh vừa nhận được đơn, chưa kịp giải quyết thì ông Hải tung lên mạng. Riêng khoản này, tôi không thể bênh anh Đoàn Ngọc Hải.

Ông Đoàn Ngọc Hải

May nước Việt mình có một mình anh Đoàn Ngọc Hải chứ có 1001 anh Hải thì mấy anh chính quyền chỉ có nước mà chỉ có nước chạy dài cổ phục vụ các anh “mạnh thường quân” này. Thử nghĩ xem, mỗi anh bỏ ra hơn 100 triệu, gửi cho mặt trận Tổ quốc, rồi được vài hôm, yêu cầu mặt trận tổ quốc kia phải xây dựng, hoàn thiện 3,4 căn nhà cho các anh ấy, nếu không thì gửi thư lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh, rồi tung lên mạng nữa thì đẹp mặt quá!

Đừng nghĩ rằng trên đời, mình mình tốt còn lại ai cũng xấu. Anh giúp dân nghèo, cái đấy là tốt nhưng đừng vì thấy mình được báo chí tung hô lại quá trớn, đi quá giới hạn của một công dân, nó lại vô tình phản tác dụng, biến anh thành người khác đó. Anh Đoàn Ngọc Hải à!

Lê Dung Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Ngày 10/4, liên quan đến việc ông Đoàn Ngọc Hải có ý định đòi lại 106 triệu đồng tiền hỗ trợ, ông Lâm Quang Thi, Bí thư Thành ủy Châu Đốc kiêm Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) cho biết đã nắm thông tin.

Theo ông Lâm Quang Thi, năm 2019, địa phương không còn hộ nghèo, có hơn 400 hộ cận nghèo. Đến nay, địa phương còn trên 200 hộ cận nghèo, cạnh đó, đối tượng người có công trên địa bàn cũng còn nhiều.

Hằng năm, UBMT Tổ quốc thành phố đều có kế hoạch cất nhà cho các đối tượng này và đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay đóng góp.

“Năm rồi, thông qua chị T. Phó Văn Phòng Thành ủy, TP Châu Đốc, anh Hải gọi điện và đề nghị cho số tài khoản của MTTQ để chuyển tiền ủng hộ cất nhà. Chị T. cho số tài khoản của MTTQ, thì nhận được tiền từ người tên là Đ.T.T.. Hiện nay, Mặt trận nhận được tiền hỗ trợ cất nhà từ nhiều nguồn chứ không riêng người này”, ông Lâm Quang Thi cho biết.

Lý giải nguyên nhân vì sao số tiền ủng hộ này đến nay vẫn chưa được sử dụng, Lãnh đạo TP. Châu Đốc cho rằng, theo kế hoạch trong năm 2021, đối tượng được hỗ trợ cất nhà tình thương là đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở.

Việc cất nhà được thực hiện theo quy trình, các khóm, ấp, bình xét lập danh sách, UBND thành phố xem xét quyết định sẽ cất nhà cho bao nhiêu hộ, rồi từ đó mới phân bổ kinh phí làm sao cho đảm bảo công bằng. Những việc này cần phải có thời gian.

“Chúng tôi rất trân trọng những nhà hảo tâm, những đơn vị đã ủng hộ, đóng góp cho thành phố trong thời gian vừa qua. Còn chuyện anh Hải yêu cầu cất nhà trong bao lâu, phải hộ nghèo, chúng tôi cũng phải làm theo quy định chung của MTTQ Trung ương chứ mình không thể tự chỉ định. Tất cả đều đã có kế hoạch chung, không thể tùy tiện sử dụng nguồn hỗ trợ này.

Ví dụ, bây giờ chị có lòng hảo tâm, chị xuống địa phương chỉ cất nhà nhà A, nhà B, chúng tôi sẵn sàng làm theo. Nhưng vẫn phải nằm trong quy định, chứ không phải chị cho hộ này 100 triệu đồng, rồi chị cất nhà 100 triệu đồng trong khi những hộ khác cùng đối tượng chỉ cất nhà 40 triệu đồng. Tất cả phải theo quy định chung để đảm bảo sự công bằng trong xã hội”, ông Lâm Quang Thi giải thích.

Cũng theo ông Thi, lãnh đạo UBMT Tổ quốc thành phố sẽ xin lỗi chị Đ.T.T vì đã không rõ được việc là sẽ cất được bao nhiêu căn trong số tiền 106 triệu đồng này và cất cho đối tượng nào.

“Hôm nay, MTTQ đã chuyển lại số tiền cho chị T., đồng thời gửi lời cám ơn đến chị. Chúng tôi mong rằng thời gian tới, chị T. có lòng hảo tâm thì tiếp tục ủng hộ cho bà con còn khó khăn ở Châu Đốc”, ông Thi nói thêm.

Như trước đó đã đưa tin, trên Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Hải đăng bức thư gửi Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam, Bí thư Tỉnh uỷ An Giang, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Nam Trà My (Quảng Nam), Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Châu Đốc (An Giang) liên quan số tiền 106 triệu đồng đã chuyển cho các địa phương này để xây nhà tình thương.

Trong thư, ông Hải cho biết ngày 2/3 đã chuyển cho huyện Nam Trà My và TP Châu Đốc mỗi địa phương 106 triệu đồng và đề nghị các địa phương khẩn trương xây nhà cho người nghèo và báo tình hình cho ông biết. Đến nay, đã 1 tháng 8 ngày kể từ ngày nhận tiền nhưng các địa phương vẫn chưa phản hồi thông tin cho ông.

Cũng tại bức “tâm thư” này, ông Hải cho biết, 5 thị xã, huyện khác sau khi nhận tiền cùng lần với thành phố Châu Đốc và huyện Nam Trà My nhưng đã thi công nhà tình thương cho người nghèo và nhắn tin báo cho ông từ 20 ngày trước.

Ông Hải cho rằng 2 địa phương nêu trên “thiếu trách nhiệm, vô cảm” và yêu cầu các địa phương này trả lại số tiền nêu trên để ông chuyển cho các địa phương khác hỗ trợ người nghèo.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều