+
Aa
-
like
comment

Cựu tuyển thủ Trương Việt Hoàng: Tuyển Việt Nam coi chừng “bẫy” phản công của Thái Lan

26/12/2021 12:26

Tâm lý có lẽ là vấn đề lớn nhất của ĐT Việt Nam sau trận thua ĐT Thái Lan 0-2. Theo cựu tuyển thủ Việt Nam Trương Việt Hoàng, ĐT Việt Nam vẫn còn cơ hội lội ngược dòng trước Thái Lan, nhưng quan trọng là các cầu thủ cần phải thi đấu với sự tỉnh táo và chắc chắn, không để mắc bẫy phản công.

Cách đây 23 năm, ĐT Việt Nam đã đá bại ĐT Thái Lan 3-0 ở trận bán kết Tiger Cup 1998. Tiền vệ Trương Việt Hoàng là người đã có cú sút xa sấm sét mở ra chiến thắng để đời cho đội nhà. Và dưới góc nhìn của mình, cựu danh thủ Trương Việt Hoàng, người hiện là thầy của thủ môn Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình ở CLB Viettel tin ĐT Việt Nam còn cơ hội lội ngược dòng trước Thái Lan ở trận lượt về bán kết AFF Cup 2020.

Sau khi ĐT Việt Nam thua kỳ phùng địch thủ Thái Lan 0-2 ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 tối 23/12, HLV Trương Việt Hoàng nói: “Đầu tiên chúng ta phải xác định ĐT Thái Lan lúc này rất khác so với những lời đối đầu ĐT Việt Nam trong khoảng 3 năm qua. Họ rất mạnh.

Cựu tuyển thủ Việt Nam Trương Việt Hoàng: “ĐT Việt Nam coi chừng “bẫy” phản công của Thái Lan” - Ảnh 1.
ĐT Việt Nam cần chú ý với “cái bẫy” phòng ngự phản công mà ĐT Thái Lan giăng ra.

Trận bán kết lượt đi, tôi nghĩ ĐT Việt Nam đã nhập cuộc với suy nghĩ có thể dễ dàng thắng Thái Lan. Chúng ta nôn nóng, vội vàng đẩy lên gia tăng sức ép, gây áp lực bên phần sân họ và bị sơ hở “sau lưng”. Điều đó dẫn tới việc để thua 2 bàn chóng vánh sau hơn 20 phút thi đấu”.

HLV Trương Việt Hoàng cho rằng sau trận đấu bán kết lượt đi, nhiều người phàn nàn về cách cầm còi của trọng tài chính người Qatar Saoud Al-Abda nhưng cá nhân anh không muốn bình luận:

“Tôi không phải là trọng tài, không ở vị trí, góc quan sát của trọng tài nên không muốn nhận xét. Những tình huống tranh cãi luôn là một phần của bóng đá”, HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ.

Về cơ hội “lội ngược dòng” của ĐT Việt Nam ở trận bán kết lượt về tối nay (26/12), cựu danh thủ Thể Công một thời thể hiện niềm tin: “Nếu tỷ số là 3-0 thì tôi nghĩ ĐT Việt Nam hết cơ hội. Nhưng ở đây là 2-0 và khoảng cách ấy vẫn còn có thể san lấp. Điều quan trọng là ban huấn luyện ĐT Việt Nam cần có sự tính toán hợp lý. Sau trận đấu, chúng ta chỉ còn 2 ngày để hồi phục, chuẩn bị thi đấu nên tập luyện gì lúc này cũng không hiệu quả. Bài toán phải giải đối với HLV Park Hang-seo và các cộng sự là giúp các cầu thủ giải toả, có được tâm lý, tư tưởng thoải mái nhất khi gặp lại Thái Lan. Chúng ta phải có niềm tin rằng mình có thể lật ngược thế cờ. Thực tế, ở trận lượt đi, ĐT Việt Nam đã có những cơ hội rõ ràng từ những cú sút xa đưa bóng trúng cột dọc, xà ngang của Quang Hải. Và những tình huống chuyền khe tinh tế đánh vào nách giữa trung vệ và hậu vệ biên đối phương cho Phan Văn Đức, Đức Chinh thoát xuống”, HLV Trương Việt Hoàng phân tích.

Cựu tuyển thủ Việt Nam Trương Việt Hoàng: “ĐT Việt Nam coi chừng “bẫy” phản công của Thái Lan” - Ảnh 2.
HLV Trương Việt Hoàng.

Dự đoán về diễn biến trận bán kết lượt về, HLV Trương Việt Hoàng bày tỏ: “ĐT Thái Lan đang có tư tưởng thoải mái hơn ĐT Việt Nam. Họ sẽ chơi phòng ngự như hiệp 2 trận lượt đi để dụ ĐT Việt Nam lên. Nếu chúng ta lại nôn nóng, tấn công dồn dập thì có thể lại rơi vào “bẫy” của họ. Nói chung, ban huấn luyện, các cầu thủ sẽ phải rất tỉnh táo, chơi chắc chắn, cân bằng và tận dụng tối đa những cơ hội tạo ra để sớm có bàn dẫn trước trong hiệp 1″.

Cuối cùng, cựu tuyển thủ Trương Việt Hoàng hy vọng thế hệ “đàn em” tài năng dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo có thể tái lập lại chiến thắng 3-0 mà thế hệ của các anh đã làm được trước Thái Lan tại Tiger Cup 1998: “ĐT Việt Nam phải xác định chúng ta chỉ còn 1 trận đấu nữa để tiếp tục mục tiêu của mình tại AFF Cup 2020. Hãy vào cuộc với tâm thế thoải mái, không phải căng cứng gì cả và mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. 23 năm trước, xét về tâm lý, Thái Lan mới là đội ngại ĐT Việt Nam hơn. Họ và Indonesia thi đấu trận cuối vòng bảng trên sân Thống Nhất (TP.HCM) và đều “cố thua” để tránh ra Hà Nội gặp ĐT Việt Nam ở bán kết trên sân Hàng Đẫy. Biết tâm lý họ như thế nhưng khi vào cuộc, chúng tôi vẫn rất thận trọng. Khi tôi chớp được cơ hội ghi bàn mở tỷ số từ sớm, Thái Lan phải đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ và ta lại có những cơ hội phản công ghi thêm bàn thắng”.

Tính chất khó lường của AFF Cup đã thể hiện rõ ở trận lượt về bán kết tối qua giữa Indonesia và Singapore. Chơi trong thế 9 người, chủ nhà Singapore vẫn thể hiện được tinh thần vượt khó đầy quả cảm. Họ thậm chí còn suýt tiễn Indonesia về nước từ sớm. Những gì thầy trò Yoshida thể hiện sẽ tiếp thêm niềm tin cho ĐT Việt Nam ở trận đấu tối nay. Đây là thời điểm mà ĐT Việt Nam cần chứng tỏ bản lĩnh của đội bóng đã gây tiếng vang và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm qua các giải đấu hàng đầu châu lục. Trước khi nghĩ tới chuyên môn, thầy trò Park Hang-seo cần gạt bỏ áp lực và sự ức chế về tinh thần ở trận lượt đi. Họ sẽ bước vào một cuộc chiến mới với thử thách lớn hơn rất nhiều.

Sở dĩ nói vậy bởi ĐT Việt Nam phải chơi tấn công ở trận đấu tối nay. Thực tế, đây không phải sở trường của đoàn quân áo đỏ dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhưng ở thế chẳng còn gì để mất, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra kịch bản không tưởng. Mục tiêu quan trọng của ĐT Việt Nam ở màn tái đấu Thái Lan tối nay là ghi bàn thắng sớm. Nếu thành công, thầy trò Park Hang-seo sẽ đẩy áp lực tâm lý lên Thái Lan. Trận đấu có thể sẽ diễn ra theo kịch bản rất khác.

Nói như HLV Park Hang-seo, điều quan trọng là các học trò của ông phải giữ được sự điềm tĩnh. Càng khó khăn, càng phải bình tĩnh để tránh sai lầm. Sự nóng vội từng khiến Việt Nam phải trả giá ở lượt đi. Đó là bàn thua đầu tiên và lối chơi mất kiểm soát, thiếu hiệu quả trong thế phải dồn ép. Mục tiêu quan trọng khác của ĐT Việt Nam ở trận đấu tối nay là giữ sạch lưới. Nếu để Thái Lan ghi bàn, thầy trò Park Hang-seo không chỉ thêm khó mà nó còn ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều