+
Aa
-
like
comment

Cử tri hỏi vì sao vaccine Nano Covax không được nhắc tới nữa?

18/11/2021 17:24

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân vaccine Nano Covax chưa được cấp phép, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết các đơn vị đã báo cáo số liệu nhưng chưa có hướng dẫn đánh giá nên phải chờ.

Tại hội nghị tiếp xúc trực tuyến giữa tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 6 với cử tri quận Bình Tân sau kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV chiều 18/11, cử tri Nguyễn Văn Miên (phường An Lạc A) đặt câu hỏi: Vì sao đến nay vaccine Nano Covax không được nhắc đến nữa?

Tiêm thử nghiệm Vaccine Nanocovax

Ông nhắc lại từ tháng 8, công ty này đã xin giấy phép lưu hành khẩn cấp và tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3. Phương tiện truyền thông nói kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu, cho thấy hiệu quả bảo vệ và sinh miễn dịch tốt, thậm chí cao hơn một vài vaccine ngoại nhập. Qua thử nghiệm, vaccine này cũng không gây tai biến hay phản vệ nguy hiểm.

Cử tri cho rằng thay vì mua nhiều vaccine ngoại với chi phí cao, Việt Nam nên dùng tiền để mua vaccine nội với giá tiết kiệm hơn. Như vậy, Nhà nước có thêm ngân sách để phục hồi kinh tế. Ông đề nghị đại biểu Quốc hội kiến nghị để sớm đưa vaccine nội vào lưu hành.

tiep xuc cu tri TP.HCM anh 1
Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 6 tiếp xúc cử tri quận Bình Tân. Ảnh: N.T.H.

Cử tri này cũng nêu vấn đề thu nhập của các nhân viên phường, khu phố hiện “rất khiêm tốn”. Có nhân viên phường làm bán chuyên trách, tổ trưởng, bảo vệ dân số, lương thấp hơn công nhân dù thời gian qua làm việc cực nhọc. Qua đó, cử tri mong đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ nghiên cứu nâng cao đời sống của nhóm này.

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Nguyệt (phường Bình Trị Đông) mong đại biểu Quốc hội đôn đốc sao cho gói hỗ trợ thứ 3 mau chóng đến tay người dân. “Gói hỗ trợ chậm, tổ trưởng vất vả, dân mong ngóng. Ngày nào dân cũng gây áp lực cho khu phố, phường. Cán bộ cơ sở chịu áp lực rất nhiều”, cử tri này than thở.

Trả lời cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền của quận, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận đang tích cực giải ngân gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân.

Ông Nhựt cũng nhấn mạnh gói hỗ trợ này chỉ dành cho những người thực sự khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Nhằm nâng cao đời sống người dân, quận đã thống kê dự án nhà ở xã hội để phối hợp thực hiện thời gian sớm nhất theo chủ trương đẩy mạnh xây nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp theo chủ trương của thành phố.

tiep xuc cu tri TP.HCM anh 2
Ông Nguyễn Thiện Nhân trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: N.T.H.

Về vấn đề vaccine Nano Covax, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, đại biểu Quốc hội TP.HCM, nhắc lại đây là vaccine Việt Nam nghiên cứu từ đầu và đang thử nghiệm ở giữa kỳ của giai đoạn 3 với trên 13.000 người. Hội đồng Đạo đức Y khoa đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét cấp phép sử dụng trong điều kiện khẩn cấp.

Lý giải nguyên nhân quy trình cấp phép chậm, ông Nhân cho biết trước ngày 11/11, Bộ Y tế chưa hướng dẫn đánh giá tính an toàn, hiệu quả bảo vệ của vaccine ở giữa giai đoạn 3. Do đó, các đơn vị đã báo cáo số liệu nhưng chưa có hướng dẫn đánh giá nên phải chờ.

“Đến 11/11, Bộ Y tế đã ban hành văn bản đánh giá hiệu quả an toàn của vaccine trong giai đoạn 3. Mong Bộ Y tế sớm xem xét vì điều kiện đã đủ. Sớm ngày nào tốt ngày đó vì có vaccine này mới phủ nhanh cả nước được. Kinh nghiệm thế giới là sau 6 tháng phải tiêm liều 3”, ông Nhân nói.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều