+
Aa
-
like
comment

Cử tri: Đại biểu Quốc hội chuyên trách có thể là cán bộ hưu trí

06/05/2020 18:48

Cử tri tại TPHCM đề nghị giảm đại biểu kiêm nhiệm, tăng đại biểu chuyên trách để thực hiện tốt chức năng giám sát. Các đại biểu Quốc hội chuyên trách có thể là cán bộ hưu trí còn đủ sức khỏe, uy tín.

Ngày 6/5, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri quận 1, 3 và 4 trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại đây, cử tri Hoàng Thị Lợi (ngụ quận 1) cho rằng, giám sát là 1 trong 3 chức năng quan trọng của Quốc hội nhưng thời gian qua việc này chưa hiệu quả. Nhiều vụ tiêu cực kéo dài đại biểu không phát hiện.

Cử tri: Đại biểu Quốc hội chuyên trách có thể là cán bộ hưu trí - 1
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhận định tăng số đại biểu chuyên trách từ những cán bộ hưu trí nghe khá lạ nhưng không phải không phù hợp

Theo bà Lợi, một người vừa là bộ trưởng hay chủ tịch tỉnh, vừa là đại biểu Quốc hội thì không thể thực hiện tốt chức năng giám sát được.

“Vừa đánh trống vừa thổi còi, không đảm bảo tính khách quan”, bà Lợi nhận định.

Từ đó, cử tri Lợi đề nghị Trung ương tăng số lượng đại biểu chuyên trách trong Quốc hội khoá tới. Các đại biểu chuyên trách này có thể là cán bộ hưu trí còn đủ sức khoẻ, có uy tín trong xã hội. Họ cũng là những người có chuyên môn nên có thể tham gia vào công tác xây dựng luật.

Trong khi đó, cử tri Hoàng Mạnh Chiến (ngụ quận 3) cho rằng tại TPHCM có nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, nhiều vụ án đất đai tồn đọng thời gian rất dài như dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Chiến đặt câu hỏi: “Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội ở đâu khi người dân mòn mỏi đi kiện, đau khổ hàng chục năm?”.

Cho rằng đại biểu Quốc hội vẫn chưa sâu sát trong dân, chưa làm tốt trách nhiệm của mình, ông Chiến đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội phải nắm bắt tình hình, gỡ rối cho dân, giúp người dân đỡ khổ hơn.

Quan tâm đến vấn đề trên, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) cho rằng những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã kéo dài nhiều năm, cần đẩy nhanh tiến độ xử lý để những người dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Theo ông, sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, người chịu trách nhiệm chính là ông Lê Thanh Hải – nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM và Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015. Ông Hải và những người liên quan đã bị xử lý về mặt Đảng. Nhưng sai phạm tại Thủ Thiêm rất lớn nên ông đề nghị xử lý về mặt chính quyền.

Lắng nghe ý kiến cử tri, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhận định tăng số đại biểu chuyên trách từ những cán bộ hưu trí nghe khá lạ nhưng không phải không phù hợp.

Về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Quang cho biết, thành phố đã phối hợp Trung ương tính toán, hoàn chỉnh từng bước để giải quyết quyền lợi cho người dân cũng như xây dựng khu đô thị mới như mục đích ban đầu.

“Không chỉ vụ việc Thủ Thiêm mà còn nhiều vụ việc khác, các đại biểu Quốc hội luôn cố gắng làm hết sức mình vì những quyền lợi chính đáng của người dân”, ông Quang nói.

Quốc Anh/DT

Bài mới
Đọc nhiều