+
Aa
-
like
comment

Cử tri băn khoăn về hình thức xử lý cán bộ tham nhũng

30/06/2020 19:43

Cử tri cho rằng, việc xử lý cán bộ vi phạm chưa đủ sức răn đe. 

Chiều 30-6, các đại biểu Quốc hội đơn vị 7 gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thuý, Phó Chánh án TAND TP.HCM  đã có tiếp xúc với cử tri quận 9.

Cử tri băn khoăn về hình thức xử lý cán bộ tham nhũng - ảnh 1
Buổi tiếp xúc với nhiều ý kiến về vấn đề tham nhũng, công tác cán bộ. Ảnh: THANH TUYỀN. 

Cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) đã chất vấn đại biểu về vấn đề tham nhũng hiện nay của một bộ phận cán bộ.

“Tại sao đến bây giờ 2 Nghị định 34/2011/NĐ-CP và Nghị định 27/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành kỷ luật cán bộ công chức viên chức vẫn chưa được sửa đổi. Phải chăng, những người chịu trách nhiệm sửa 2 Nghị định này không muốn lấy “đá ghè chân mình”” – cử tri Nguyễn Thị Dung đặt vấn đề.

Cử tri Dung cũng dẫn chứng trong buổi tiếp xúc cử tri gần đây tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời rằng, công tác xử lý tham nhũng của ta là nghiêm và không có vùng cấm.

“Tuy nhiên, theo tôi nếu chiếu theo quy định của 2 Nghị định 27 và 34 ở trên khi vi phạm nghiêm trọng luật phòng, chống tham nhũng mà chỉ xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo thì không thể gọi là nghiêm được” – cử tri Dung nêu.

Cử tri băn khoăn về hình thức xử lý cán bộ tham nhũng - ảnh 2
Cử tri Nguyễn Thị Dung băn khoăn về việc xử lý cán bộ tham nhũng. ẢNH: THANH TUYỀN. 

Cử tri cũng dẫn chứng vụ việc gần đây nhất là Bộ công an vào cuộc điều tra hàng loạt dự án bất động sản ở Bình Dương. Kết luận thanh tra số 250/KL-UBND năm 2014 về việc phân lô bán nền trên địa bàn Thuận An nêu đích danh nhiều cán bộ nhà nước đã ‘tiếp tay’ trái quy định. Thậm chí, có cả những khu đất được quy hoạch đất công viên cây xanh cũng được cho tách thửa để bán đất.

Từ đó, cử tri Nguyễn Thị Dung cho rằng việc xử lý cán bộ tham nhũng cần phải nghiêm minh hơn chứ không chỉ kỷ luật rồi thôi.

Đề cập đến các vấn đề về công tác cán bộ, cử tri Phạm Khắc Đồng (phường Phước Bình, quận 9) nói rằng, hiện nhiều nơi đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, công tác cán bộ cần phải được siết chặt để chọn ra những người có tâm, có tầm.

“Tôi cho rằng cần lựa chọn những cán bộ có tâm, có tầm; những người có đức, có tài, dám đương đầu với các thử thách để giúp đất nước phát triển, hạn chế nạn tham ô, tham nhũng…”, cử tri Đồng nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, các ý kiến góp ý về vấn đề tham nhũng luôn được tổ đại biểu quan tâm và có chuyển tải đến Quốc hội. Ông cũng mong các cử tri thẳng thắn góp ý để đoàn đại biểu có thêm góc nhìn và mong muốn nghe thêm nhiều ý kiến về các vấn đề khác để có thêm thông tin khách quan.

THANH TUYỀN/PL

Bài mới
Đọc nhiều