+
Aa
-
like
comment

Cú “quay xe” cực gắt của Thủ tướng Anh

Bảo Trâm - 21/10/2022 10:46

Những đồn đoán về việc Thủ tướng Liz Truss sẽ kết thúc chóng vánh đã trở thành sự thật. Cách đây một ngày, Thủ tướng Liz Truss khẳng định bà không phải kẻ bỏ cuộc mà là một chiến binh. Nhưng chỉ trong vòng 24 giờ sau đó, bà đã tuyên bố từ chức, chấm dứt 45 ngày tại nhiệm.

Thủ tướng Liz Truss từ chức chỉ sau 45 ngày

Đó là câu chuyện về sự hỗn loạn mà Thủ tướng Anh Liz Truss trải qua suốt 24 giờ qua, khi bà phải đối mặt với những lời chỉ trích từ phe đối lập và trong chính phủ của chính mình, trang Guardian đưa tin.

Khi ​​được hỏi về chính sách cắt giảm thuế trong bối cảnh nền kinh tế đang suy yếu, Thủ tướng Anh Liz Truss hôm 19/10 cho biết bà sẽ không từ bỏ, bất chấp sự la ó từ các nghị sĩ đối lập.

“Làm thủ tướng có ích lợi gì khi những lời cam kết không thể kéo dài dù chỉ một tuần?”, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer nói.

Thế nhưng, trong vòng 24 giờ, bà Liz Truss đã quyết định từ chức, thừa nhận bà không thể hoàn thành nhiệm vụ khi được đảng Bảo thủ lựa chọn.

Mọi chuyện bắt đầu vào một buổi chiều ở London, khi lãnh đạo phe đối lập Starmer dẫn đầu các nghị sĩ của mình hô vang: “Đi đi”. Ông đã liệt kê một loạt chính sách kinh tế mà bà Truss rút lại và chế giễu bà với câu hỏi: “Chúng đều ra đi hết rồi, sao bà ấy vẫn còn ở đây?”.

Đáp lại, bà Truss khẳng định: “Tôi là chiến binh chứ không phải kẻ bỏ cuộc”.

“Tôi là người luôn sẵn sàng đương đầu. Tôi sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn. Tôi đã hành động vì lợi ích quốc gia để đảm bảo rằng chúng ta có sự ổn định kinh tế”, trang Guardian dẫn lời bà nói với các nhà lập pháp phe đối lập trong lúc trả lời chất vấn tại Hạ viện Anh.

Chính trường Anh nổi sóng khi Đảng Bảo thủ tìm cách buộc Thủ tướng Liz Truss từ chức.

Tuy nhiên, phản ứng mạnh mẽ từ bà Truss vẫn không đủ đối với các bộ trưởng trong nội các. Hôm 19/10, bà Suella Braverman đã từ chức chức Bộ trưởng Nội vụ và bày tỏ lo ngại về sự chỉ đạo của chính phủ.

Trưởng ban kỷ luật Wendy Morton và cấp phó Craig Whittaker dường như cũng từ chức sau khi bà Truss đảo ngược kế hoạch loại trừ các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại chính phủ.

“Tôi rất tức giận và không thèm quan tâm nữa”, một người trong đảng nói. Điều này cho thấy đảng cầm quyền đã mất niềm tin vào thủ tướng của họ.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều