+
Aa
-
like
comment

Cụ ông gốc Việt bị đánh nhập viện được 215.000 USD từ ủng hộ toàn cầu

20/03/2021 21:43

Hai cụ già người Mỹ gốc Á đã được ủng hộ gần 1 triệu USD sau khi bị một người đàn ông 39 tuổi hành hung, trong đó, cụ ông người gốc Việt 83 tuổi nhận được hơn 215.000 USD.

Cụ ông Ngoc Pham bị đánh chảy máu và phải nhập viện vì chấn thương (Ảnh: GoFundMe).
Cụ ông Ngoc Pham bị đánh chảy máu và phải nhập viện vì chấn thương (Ảnh: GoFundMe).

Các trang gây quỹ GoFundMe cho 2 cụ già người Mỹ gốc Á là nạn nhân của các vụ hành hung tại San Francisco, California đã nhận được gần 1 triệu USD từ những người ủng hộ trên toàn cầu. Các vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ đang “sôi sục” vì vấn nạn ngày càng nhiều người gốc Á trở thành nạn nhân của các vụ tấn công phân biệt chủng tộc.

Cảnh sát cho biết ngày 17/3, nghi phạm Steven Jenkins, 39 tuổi bị cáo buộc đã có hành vi tấn công thô bạo với cụ bà Xiao Zhen Xie, một người gốc Trung Quốc, 75 tuổi và cụ ông Ngọc Pham, một người gốc Việt, 83 tuổi. Khi bị tấn công, ông Ngoc đang đi mua sắm ở một chợ địa phương.

Ông Ngoc đã phải nhập viện vì bị gẫy xương mũi, chấn thương cổ, theo trang GoFundMe do Trung tâm Thanh niên địa phương San Francisco lập nên. Theo cập nhật mới nhất, trang này đã kêu gọi gây quỹ được 215.723 USD cho ông Ngoc trả tiền viện phí.

Một người quyên góp bình luận: “Thật đau lòng khi chứng kiến một ai đó đổ lỗi cho một chủng tộc vì một con vi rút và hành vi tấn công một cụ ông lớn tuổi thật hèn hạ. Tôi mong ông sớm bình phục”.

“Tôi ủng hộ vì những gì xảy ra là không thể chấp nhận được và nạn nhân xứng đáng được an toàn và không phải trả hóa đơn y tế. Tôi muốn giúp đỡ bằng cách quyên góp”, một người viết.

Mắt bà Xie sưng vù sau khi bị tấn công (Ảnh: GoFundMe).
Mắt bà Xie sưng vù sau khi bị tấn công (Ảnh: GoFundMe).

Trong khi đó, bà Xie vào cùng ngày cũng bị tên Jenkins lao tới đấm vào mặt khi đang chờ sang đường. Bà Xie đã sử dụng cây gậy gần đó để đánh trả kẻ tấn công mình. Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy mắt bà bị sưng lên và bị tụ máu, đồng thời bà run sợ bật khóc và nói rằng: “Tại sao anh lại đánh tôi?”.

Cạnh đó, kẻ tấn công bà Xie được đưa lên cáng tới bệnh viện, trong khi máu vẫn ra từ miệng tên này.

“Mẹ tôi cảm thấy chóng mặt, sợ hãi và tổn thương. Mắt bên phải của mẹ vẫn không thấy gì và vẫn sưng lên”, Dong-Mei Li, con gái bà Xie nói với KPIX.

Trang gây quỹ do cháu bà Xie, John Chen, lập ra đã nhận được 649.000 USD. Hơn 22.500 người từ 50 bang Mỹ và 55 quốc gia đã đóng góp. “Không một người bà nào xứng đáng để phải trải qua sự thù ghét như vậy”, một người quyên góp nói.

“Tôi khóc mỗi khi nghĩ về bà và gia đình bạn. Tôi mong bà khỏe mạnh và sớm phục hồi”, một người khác nói.

Theo thống kê từ một nhóm hoạt động chống lại hành vi phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á, đã có 3,800 vụ tấn công nhằm vào nhóm người này từ tháng 3 năm ngoái ở Mỹ. Tâm lý thù ghét châu Á đã leo thang sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, dẫn tới những hành vi bạo lực, ngược đãi và tấn công nhằm vào người gốc châu Á.

Tại San Francisco và Oakland của California, nhiều vụ tấn công nhằm vào người gốc Á đã gây chấn động cộng đồng. Hồi đầu năm, một cụ ông 84 tuổi người gốc Thái Lan ở San Francisco đã bị đẩy ngã xuống đường khi đang đi bộ khiến ông thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết họ vẫn đang điều tra cả 2 vụ tấn công và tên Jenkins hiện đã bị bắt.

Tên Jenkins, kẻ tấn công 2 cụ già, đã bị bắt (Ảnh: Dailymail).
Tên Jenkins, kẻ tấn công 2 cụ già, đã bị bắt (Ảnh: Dailymail).

Theo Guardian

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều