+
Aa
-
like
comment

“Cú knockout” của Mark Zuckerberg dành cho tỉ phú Elon Musk

Bảo Trâm - 07/07/2023 09:07

Tờ CNN đưa tin, Mark Zuckerberg đã nỗ lực trong nhiều năm để đánh bại Twitter. Hiện tại, cuối cùng anh ấy cũng có cơ hội tốt nhất để làm việc này: Hạ gục Twitter giữa lúc mạng xã hội này đang rối bời nhất.

Vào ngày thứ 3, Meta cho biết họ dự định ra mắt Threads – một ứng dụng nhằm đối đầu Twitter. Theo thông tin trên Cửa hàng ứng dụng của Apple (App Store), Threads sẽ có mặt trên cửa hàng này vào ngày 6/7. Threads được miêu tả là ứng dụng hội thoại dạng văn bản của Instagram, trong đó người dùng Threads có tên tài khoản như tên trên Instagram và danh sách bạn bè cũng từ danh sách tài khoản mà họ theo dõi trên nền tảng chia sẻ ảnh phổ biến này.

Trong khi đó, Twitter đã bị mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng kéo dài từ lâu nay sau khi cố tình điều chỉnh khả năng xem tweet của người dùng. Công ty tuyên bố động thái này là tạm thời và nhằm chống lại các bot tự động và các công ty trí tuệ nhân tạo sử dụng dữ liệu Twitter để đào tạo thuật toán của họ.

Dù lý do là gì với quyết định hạn chế quyền xem tweet của người dùng thì Twitter dường như đã vô tình tự tạo ra lý do để người dùng nên chuyển khỏi nền tảng này. Khủng hoảng hiện tại cũng tới sau nhiều tháng không chắc chắn về tương lai của mạng xã hội – chính điều này đã đặt nền móng cho một loại danh sách những lựa chọn thay thế cho Twitter.

Sẵn sàng hưởng lợi từ tình huống này chắc chắn là Threads của Meta; Tiếp theo là mạng xã hội phi tập trung Mastodon – ứng dụng đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượt đăng ký vào cuối tuần qua; và BlueSky, được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, đã phải tạm dừng đăng ký mới vào thứ bảy do sự quan tâm quá mức.

Tuy nhiên, không giống như Mastodon và Bluesky, Meta có nguồn lực khổng lồ để phát triển và một cơ sở người dùng khổng lồ hiện có trên Facebook và Instagram mà họ có thể quảng bá chéo ứng dụng mới của mình. Trước đây, Meta đã cố gắng vượt qua các đối thủ và nhận về cả thành công lẫn thất bại. Tính năng Stories của Instagram, một bản sao Snapchat, nhanh chóng trở nên phổ biến hơn chính sản phẩm gốc của Snapchat. Tuy nhiên, các ứng dụng độc lập khác của công ty như Poke, Slingshot và LifeStage đều thất bại thảm hại, khi đối mặt với một sản phẩm gốc lâu đời và ít nhu cầu từ người tiêu dùng về một giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, Threads đang ra mắt vào thời điểm khi mà đối thủ cạnh tranh chính của họ là Twitter – đã tham gia vào nhiều hành vi tự hủy rõ ràng và khi phần lớn người dùng bây giờ dường như muốn rời đi.

Tuần tồi tệ của Twitter

Dưới chướng Musk, Twitter đã chìm vào hết khủng hoảng này tới khủng hoảng khác, từ sa thải hàng loạt khiến đội ngũ kiểm duyệt nội dung ảnh hưởng tới việc hệ thống thường xuyên bị ngắt hay việc ra mắt hệ thống xác minh tới gây tranh cãi. Các nhà đầu tư sở hữu Twitter đã nhắc đi nhắc lại việc hạ giá trị công ty kể từ sau vụ mua lại của Musk.

Tuy nhiên, những sự kiện trong tuần qua có thể cuối cùng khiến nhiều người dùng hơn rời xa nền tảng này hơn bất kỳ điều gì Musk làm trước đây.

Vào ngày thứ 6, Twitter đã tạo ra những dòng tweet không được truy cập bởi tất cả mọi người – những người nào không đăng nhập sẽ không được xem, qua đó làm giảm mức tiếp cận nội dung của nền tảng.

Musk nói rằng thay đổi này là “biện pháp khẩn cấp tạm thời” nhằm phản hồi lại việc “cướp dữ liệu” từ những bên thứ 3. Trên thực tế hiện tại Twitter đã quay về trạng thái cũ, nhưng động thái này đã khiến nhiều người dùng ngạc nhiên. Chưa kể, câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Vào thứ bảy, Musk đã công bố thêm “giới hạn tạm thời” hạn chế số lượng tweet mà người dùng có thể xem vào bất kỳ ngày nào. Các thành viên trả phí của dịch vụ đăng ký Twitter Blue của công ty sẽ bị giới hạn đọc 6.000 tweet mỗi ngày, trong khi những người không đăng ký sẽ bị giới hạn đọc 600 tweet mỗi ngày. Sau phản ứng dữ dội nhanh chóng của người dùng, Musk đã – hai lần – buộc phải tăng giới hạn: Lần đầu tiên lên lần lượt là 8.000 và 800 tweet mỗi ngày, sau đó lên 10.000 và 1.000 tweet mỗi ngày.

Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Twitter, Linda Yaccarino, sau đó đã lên tiếng: “Khi bạn có một sứ mệnh như Twitter – bạn cần phải thực hiện những động thái lớn để tiếp tục củng cố nền tảng”. Trong một bài đăng trên blog, công ty cho biết các giới hạn hiện tại chỉ ảnh hưởng đến một “tỷ lệ nhỏ” người dùng và tác động đến quảng cáo là “tối thiểu”.

Sau đó, vào thứ hai, Twitter thông báo rằng người dùng sẽ sớm được yêu cầu trả tiền để sử dụng TweetDeck, một ứng dụng Twitter miễn phí lâu năm được người dùng chuyên nghiệp yêu thích, cho phép họ xem nhiều nguồn cấp dữ liệu Twitter cùng một lúc và hiển thị kết quả tìm kiếm tùy chỉnh hoặc danh sách Twitter. Thay đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 8 và sẽ yêu cầu người dùng TweetDeck phải là người đăng ký Twitter Blue để duy trì quyền truy cập.

Elon Musk đăng tweet cho rằng Threads ra mắt sẽ khiến thế giới “bị thao túng dưới ngón tay cái của Mark Zuckerberg mà không có lựa chọn nào khác”. Ảnh: @elonmusk.

Liệu Twitter có thể biến mất?

Trong nhiều năm, Twitter đã trở thành nền tảng xã hội cho tin tức và bình luận theo thời gian thực. Điều luôn cho phép công ty vượt lên trên về tiêu chí sự hiện diện của nhiều người nổi tiếng, các nhà lãnh đạo thế giới, doanh nhân và những người dùng quyền lực cao cấp khác, cùng với tính mở và khả năng tiếp cận của nền tảng. Thành công của Twitter phản ánh một quy luật bất di bất dịch của phương tiện truyền thông xã hội: Càng nhiều bạn bè của bạn trên mạng xã hội, càng khó rời khỏi mạng đó để chuyển sang mạng khác.

Vấn đề đang xảy ra với Twitter là công ty đã giảm mạnh chi phí chuyển đổi của người dùng. Bằng cách hạn chế các chức năng cốt lõi và tính khả dụng của riêng mình, Twitter đã giảm đáng kể các rào cản để thử một ứng dụng mới và tăng chi phí cố gắng sử dụng Twitter theo cách trước đây. Càng nhiều người dùng Twitter hướng đến lối thoát ra khỏi mạng xã hội này, các lựa chọn thay thế càng được hưởng lợi từ các hiệu ứng mạng.

Ngay cả khi những thay đổi của Twitter chỉ là tạm thời như công ty tuyên bố, một số thiệt hại đã xảy ra. Hôm chủ nhật, người sáng lập Mastodon, Eugen Rochko cho biết cơ sở người dùng hoạt động của nền tảng đã tăng 110.000 trong một ngày và gần 300.000 vào cuối tuần, phản ánh mức sử dụng cao hơn của cả thành viên mới và thành viên hiện tại. Bluesky báo cáo hệ thống chậm lại do “lưu lượng truy cập cao kỷ lục” và “lượng lớn” người dùng mới. Giờ đây, với Threads, Meta dường như cũng mong muốn nắm bắt được một số mặt tích cực tương tự như vậy.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều