+
Aa
-
like
comment

Cú hích kinh tế từ dự án chưa có tiền lệ của quốc gia và sự sốt ruột của Thủ tướng

Thu An - 24/07/2020 15:22

Mới đây, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát để kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư dành cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa của dự án sân bay Long Thành. Điều này, thể hiện sự sốt ruột của người đứng đầu Chính phủ với một dự án chưa có tiền lệ quốc gia và được dự đoán sẽ là một cú hích tăng trưởng mạnh mẽ cho khu vực phía Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát các khu tái định cư cho người dân ở dự án sân bay Long Thành

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính phủ sốt ruột như vậy bởi mặc dù dự án sân bay Long Thành đã được Quốc Hội thông qua từ năm 2015, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong khâu giải tỏa mặt bằng. Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện tại Việt Nam đang có một cơ hội “nghìn năm có một” là chuẩn bị đón đầu làn sóng đầu tư ồ ạt sau dịch Covid-19. Có được cơ hội đó là vì:

Thứ nhất, Việt Nam là nước phòng chống dịch COVID-19 tốt trên thế giới, điều này làm tăng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Sau dịch, Việt Nam được đánh giá cao về chỉ số công khai, minh bạch thông tin, điều này tạo cho doanh nghiệp niềm tin vào thông tin thị trường. Bên cạnh đó, sau dịch bệnh, vị thế điều hành của Chính phủ được nâng cao. Chưa bao giờ người dân có niềm tin vào sự điều hành của Chính phủ Việt Nam như hiện nay.

Thứ hai, tăng trưởng kinh tế quý I của Việt Nam cao vào nhất so với các nước trong khu vực. Trước đây, kinh tế Việt Nam tăng trưởng thấp hơn so với Ấn Độ nhưng hiện tại tăng trưởng của Việt Nam đang cao hơn. So với các nước Đông Nam Á, Việt Nam cũng có mức tăng trưởng cao nhất. Điều này cho thấy sức chống chọi của kinh tế Việt Nam trước khủng hoảng là rất tốt.

Thứ ba, xét về điều kiện bên ngoài, xu hướng toàn cầu hóa đang có hướng thay đổi sau dịch bệnh, đặc biệt nguy cơ về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng. Trong khi đó, Quốc hội Việt Nam vừa phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVIPA), điều này mở ra cơ hội lớn cho quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và EU.

Việt Nam đang nổi lên như là một cô hoa hậu nhận được sự săn đón của rất nhiều người. Chúng ta đang có quyền lựa chọn “làm bạn” với ai, “hợp tác” với ai. Thế nhưng, muốn được tự do lựa chọn như vậy thì Việt Nam cũng phải có những điều kiện thật tốt, để ai cũng “muốn” mà ồ ạt nhảy vào. Nắm rõ được thực trạng đó, bên cạnh việc gia tăng các biện pháp hỗ trợ như giảm các thủ tục hành chính, điều chỉnh giá thuế, … thì việc tạo ra cơ sở vật chất để đón đầu làn sóng đầu tư này đang được Chính phủ tiến hành ráo riết.

Và dự án sân bay Long Thành cũng nằm trong kế hoạch đó. Bởi hiện nay, Việt Nam chưa có một trung tâm vận chuyển xứng tầm có khả năng kết nối các nước trong khu vực. Hơn nữa, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP HCM có sân bay Tân Sơn Nhất nhưng lại không hội tụ đủ điều kiện để phát triển thành một sân bay trung chuyển do diện tích hẹp, khó mở rộng thêm được nữa. Trong khi đó, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông – Tây, Bắc – Nam, thuận lợi cho việc hành khách chuyển tiếp, đi đến các châu lục như Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Sân bay Long Thành còn thuận lợi cho các hãng hàng không và liên minh hàng không làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa được hiệu quả. Công trình này được các chuyên gia đánh giá là giúp Việt Nam gia tăng sức hút dòng vốn quốc tế, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài từ khắp các lĩnh vực cũng như gia tăng lượng du khách đến với khu vực phía Nam.

Chính vì vậy, Thủ tướng đã khẳng định dự án sân bay Long Thành phải được thực hiện theo đúng tiến độ đã đặt ra. Và nhấn mạnh, “Ai không làm thì đứng ra một bên để người khác làm”. Rất mong mỏi tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng sẽ được truyền xuống quyết liệt, đốt cháy động cơ “trì trệ” của các bộ, ban, ngành để Việt Nam đón đầu thật tốt cơ hội “nghìn năm có một” này. Đất nước muốn phát triển không thể chỉ nhờ nhiệt huyết của một người được.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều