+
Aa
-
like
comment

Cú đập nhỏ mang ý nghĩa lớn

Thanh Trúc - 03/03/2021 17:33

Có những cú “đập hộp” khoe hàng hiệu của các kiều nữ, chân dài trị giá hàng tiền chục nghìn USD, nhưng chẳng có ý nghĩa gì.  Nhưng lại có những cú đập nhỏ của các em học sinh, số tiền không đáng là bao nhưng mang ý nghĩa rất lớn. Chẳng hạn như hình ảnh phía dưới đây. 

Bé Mai Nguyễn Minh Anh, 5 tuổi đập ống heo tại Đài truyền hình TP.HCM góp tiền mua vắc-xin

Một em học sinh ở trường làng sẵn sàng đập ống heo để mua quà, khẩu trang tặng cho những ông cụ neo đơn trong làng, và gom góp, chắt chiu từ tiền ăn sáng gửi về Đài truyền hình TP.HCM 200 nghìn đồng, mua vắc-xin. Nghệ sỹ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, từ cải lương đến ca sĩ trẻ như NSND Kim Cương, NSND Minh Vương, đôi vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên, MC Trấn Thành, Hari Won, đều hành động, chung tay để tất cả người dân Việt Nam đều được tiêm vắc-xin miễn phí. Mọi người hành động, vì người dân của mình, vì tinh thần tương thân tương ái, và trên hết đây là sự sẻ chia dành cho Chính phủ của mình đã vì người dân hành động, nỗ lực trong suốt chặng đường chống dịch Covid hơn 1 năm qua và cả thời điểm hiện tại.

Hành động người dân góp khẩu trang, nước sát khuẩn, cây gạo ATM 0 đồng, hay bữa ăn miễn phí, những phần quà ấm áp nghĩa tình của người dân Việt Nam trong thời gian qua trở thành tâm điểm của thế giới – những điều tốt đẹp này ai cũng nhìn thấy.

Và gần đây nhất, nghĩa cử cao đẹp mọi người chung tay góp tiền mua vắc-xin chống dịch đã làm nên thêm một điểm sáng về đất nước, con người Việt Nam. Cách đây một tuần, vào ngày 25-1, khi báo chí và mạng xã hội lan truyền rộng rải hình ảnh ấn tượng của cháu bé Minh Anh 5 tuổi, được ba mẹ dẫn đến Đài truyền hình TP.HCM, đem chú heo đất để dành sau đợt Tết Nguyên đán để quyên góp vào quỹ “Triệu trái tim – Một tấm lòng – Vaccine vượt qua COVID-19”, cùng với lời động viên vô cùng đáng yêu: “Con đem heo đến ủng hộ cho cô chú chống COVID-19, con mong thành phố mau hết dịch, mọi người được khỏe mạnh”. Rất nhiều người đã bày tỏ phấn khích trước hình ảnh đẹp, nhân văn này.

Đặc biệt, nhiều người thích thú còn trích dẫn lại lời anh Mai Võ Phú An, ba của bé Minh Anh chia sẻ, như góp thêm một cách giáo dục con trẻ để mọi người có thể áp dụng trong sự nghiệp trồng người: “Gia đình anh vốn dĩ luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và chương trình cộng đồng trong thành phố, đặc biệt vào thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Việc bé đến Đài để quyên góp xuất phát từ ý định của cá nhân, ba mẹ không hề can thiệp”. Rõ ràng, cách giáo dục con của gia đình anh Phú An rất tích cực và lối giáo dục này hiện nay đang truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ huynh hướng con đến chân-thiện-mỹ, chăm trái tim con ấm.

Tuy nhiên, một hành động đẹp, rất nhân văn như vậy, nhưng khi qua tay thành phần phá hoại, nhỏ nhen như KOLs Phạm Minh Vũ thì bức tranh bị bôi đen thành gam màu đen tối: “Chính phủ bòn rút của dân. Đè đầu đứa con nít ra để bắt con bé đập heo rồi tung lên truyền thông lấy đó làm việc ca ngợi rồi kêu gọi lòng hảo tâm người dân”. Cuối cùng là luận điệu xúi giục mọi người đừng chung tay vì “Việc mua Vắc-xin là việc của Chính phủ”.

Thật ra chỉ những kẻ cố tình muốn hiểu sai vấn đề hoặc là muốn hiểu theo cái tâm đen tối của mình mới nghĩ ra những điều xấu xa như Phạm Minh Vũ. Nói như Phạm Minh Vũ, chẳng khác nào ông khinh người dân Việt Nam là đuôi, mù, không phân biệt được chính tà. Chính phủ thế nào mà chỉ cần một lời hiệu triệu là toàn dân đáp lời? Trả lời được câu hỏi này cũng đã nói lên được uy tín của Chính phủ và niềm tin người dân đặt ở đâu?

Phải chăng là Phạm Minh Vũ ganh tỵ, ghen ăn tức ở khi thấy người dân luôn ủng hộ Chính phủ, đoàn kết, sát cánh cùng Chính phủ?

Người dân ủng hộ kinh phí để mua vaccine ngừa Covid – 19

Bất kỳ ai cũng nhìn thấy sự phấn khởi, hành động thích thú của bé Minh Anh khi đập ống heo góp tiền mua vắc-xin, như lời ba của bé nói “bé đòi làm việc này, chẳng ai can thiệp”. Đó là cái tâm trong sáng, thiện lành, ấm áp tình yêu thương của một đứa trẻ. Đến một đứa trẻ còn hiểu được ý nghĩa của việc san sẻ, và muốn cho đi, thì người lớn càng hiểu hơn nữa. Đó là lý do vì sao khi lời hiệu triệu chung tay vì cộng đồng, vì đồng bào và nhân dân của Chính phủ và các ban ngành, đoàn thể, đều nhận được hưởng ứng nhiệt tình, sự đáp lời của hàng triệu tấm lòng.

Điều may mắn của đất nước Việt Nam có lẽ là, những người có lòng yêu thương, yêu đồng bào, yêu đất nước nhiều vô kể, và những thành phần có lòng dạ hẹp hòi, nhỏ nhen, vị kỷ như Phạm Minh Vũ chỉ là hạt cát trên sa mạc.

Sau tất cả, khi đất nước gặp thử thách của thời cuộc, nhất là thông qua trận đại dịch Covid-19, không riêng gì các quốc gia trong khu vực, mà cả thế giới đều nhìn thấy rõ sự đoàn kết, sức mạnh toàn dân Việt Nam đồng lòng cùng Chính phủ chống dịch và lan tỏa những hành động tốt đẹp. Càng khó khăn, người dân Việt Nam càng đoàn kết – đó là bản sắc văn hóa của dân tộc, và đó cũng là giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu của đất nước. Hạnh phúc của toàn dân cũng từ đây mà ra.

Thanh Trúc 

Bài mới
Đọc nhiều