+
Aa
-
like
comment

Cú đấm thép chặt đứt liên minh ma quỷ cho vay nặng lãi siêu khủng

Nguyễn Trần - 08/12/2020 15:00

Bóng đen “tín dụng đen” giăng lưới khắp nơi, khiến nhiều gia đình tán gia bại sản, có những người vì quá sợ hãi đã phải trốn chạy sống cuộc đời xa xứ biền biệt. “Cơn bão” tín dụng đen càn quét từ thành thị đến nông thôn, với nhiều hình thức biến tướng tinh vi gây nên bao hệ lụy cho xã hội. Bộ trưởng Bộ Công an đã từng tiết lộ sự thật kinh hoàng đằng sau những tổ chức “tín dụng đen”. Nhức nhối, trăn trở và quyết tâm hành động, ngành Công an liên tục tung những “cú đấm thép” tấn công mạnh mẽ vào hoạt động cho vay nặng lãi. 

Cơ quan CSĐT-Công an TX.Phú Mỹ tiến hành lệnh khám xét nhà và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Thái Thiện (Thiện “Soi”) về hành vi cho vay nặng lãi và rửa tiền.

Nhiều người dân và doanh nghiệp như thở phào nhẹ nhõm khi đại gia (Thiện Soi) chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa – Vũng Tàu, cái tên gây ám ảnh kinh hoàng cho cả thành phố biển phía Nam bị bắt về hành vi: “cho vay nặng lãi” và “rửa tiền”. Theo thông tin điều tra ban đầu, Lê Thái Thiện bị tố cáo “cho vay nặng lãi” với mức lãi suất “cắt cổ” lên đến 105%/tháng, đợi khi con nợ không đủ khả năng trả nợ thì Thiện Soi xiết nhà, đất bằng hình thức mua bán, nhiều người vay phải cắn răng giao “sổ đỏ” cho ông ta. Ác nghiệt hơn, kể cả khi họ người vay có tiền cuộc lại đất thì Thiện Soi cũng không cho chuộc. Ngoài Thiện Soi, một Tiểu thư nhà đại gia ngành giải khát cũng bị nhiều cá nhân, doanh nghiệp tố cáo đã cho họ vay tiền với lãi suất cao rồi lấy luôn tài sản thế chấp của người vay. Rất nhanh chóng và kịp thời, Bộ Công an đã ngăn chặn hàng loạt chuyển dịch tài sản bất động sản của gia đình bà Trần Uyên Phương để điều tra.

Liên tục những cú “liên hoàn cước” tấn công mạnh mẽ trực diện, chặt đứt “vòi bạch tuộc” của những tổ chức “tín dụng đen” đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của các nạn nhân để ép họ phải vay với lãi suất cắt cổ, khi không trả được, lãi mẹ đẻ lãi con. Sau đó chiếm đoạt toàn bộ tài sản mà họ tích cóp cả đời mới có được, đẩy người dân, doanh nghiệp khốn khó vào chốn cùng đường, khiến gia đình tan nát, hủy hoại tương lai của rất nhiều người. Đáng nói, nếu như thời gian trước, lực lượng Công an chủ yếu tấn công mạnh vào các ổ nhóm cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen. Kiểu cho vay số tiền nhỏ lẻ, nhưng cách thức tổ chức của chúng theo dạng mafia gây nhức nhối dư luận. Thì ở thời điểm hiện tại, lực lượng đã bắt đầu đánh mạnh vào các đầu nậu, với số tiền cho vay lớn, núp bóng dưới dạng đại gia với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt. Nhức nhối như Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Hoạt động tín dụng đen là quan hệ dân sự, lãi suất cao nhưng đằng sau lại là hoạt động của tổ chức tội phạm”. Thực tế như Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an chia sẻ: “Tín dụng đen là loại tội phạm luôn nằm trong tầm ngắm của cơ quan điều tra”, không chỉ hiện tại mà đã ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ.

Khi các quy định chưa thật sự chặt chẽ của pháp luật về tội “cho vay lãi nặng” lâu nay khiến cơ quan công an bị “khó trăm bề” trong việc xử lý hình sự các đường dây “tín dụng “đen”. Bộ Công an cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12 phân công phân trách nhiệm cụ thể cho các ngành giải quyết về tín dụng đen, góp phần làm giảm sự phức tạp của vấn đề này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm cũng trực tiếp đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, đáp ứng nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân để người dân không phải tìm đến “tín dụng đen”.

Sự ra đời của Chỉ thị 12 vào năm 2019 đã tạo nên “những địa chấn” lớn. Chỉ sau 1 năm thực hiện quyết liệt, hàng ngàn ổ nhóm tín dụng đen, tổ chức cho vay nặng lãi đã bị đánh sập; tình trạng treo biển, phát, dán tờ rơi, quảng cáo liên quan đến hoạt động cho vay tại nơi công cộng, tường, cây xanh, trên các website và mạng xã hội giảm rõ rệt… Số liệu thống kê của Bộ Công an từ trung tuần tháng 4/2019 đến nay được biết, Bộ Công an đã phát hiện 1.152 vụ, 2.423 đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Khởi tố 602 vụ, 1.427 bị can; xử phạt hành chính 382 vụ, 911 đối tượng… Tội phạm bị xử lý, các băng nhóm bị trừng trị, tình hình tội phạm giảm hẳn, lấy lại sự bình yên. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào ngành công an.

“Mỗi một tội phạm giảm bớt là bớt đi sự đau khổ cho gia đình họ, gia tộc họ, con em họ không phải xấu hổ trước dư luận xã hội. Và giảm đi sự phản ứng bất mãn với xã hội của bản thân họ và có thể là cả gia đình của họ nữa. Xã hội sẽ bình yên hơn, cuộc sống sẽ vui tươi hơn“. Khi nghe Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ những lời trên với PV, nhìn lại những hành động quyết liệt của lực lượng khi “tuyên chiến” nạn “tín dụng đen” suốt nhiệm kỳ qua, có lẽ nhiều người đã hình dung ra tại sao Việt Nam lại là nước được xếp hạng là một trong 10 quốc gia đáng sống nhât thế giới như thế.

Nguyễn Trần

Bài mới
Đọc nhiều