+
Aa
-
like
comment

Cựu quan chức Mỹ: Cần tập trung ngăn Trung Quốc ‘gây hấn’ ở Biển Đông

21/07/2019 20:00

Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết các chiến lược gia phương Tây vẫn đánh giá thấp mối đe dọa từ sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc trên toàn thế giới.

“Đứng đầu danh sách là Trung Quốc với tư cách là một quốc gia, một quốc gia lớn nhất, với khả năng thay đổi cách sống của chúng ta ở Mỹ và thay đổi trật tự toàn cầu dù mọi người có muốn hay không”, John Rood, Thứ trưởng phụ trách chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ, phát biểu hôm 20/7.

“Các chuyên gia an ninh không hiểu rõ rằng chúng ta lại rơi vào cuộc cạnh tranh ý thức hệ”, ông nói.

Ông Rood, cố vấn hàng đầu của Lầu Năm Góc về chính sách quốc phòng, nhắc lại cảnh báo gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo về ảnh hưởng mở rộng của Trung Quốc ở Bắc Cực và Nam Mỹ – những địa điểm xa xôi nhưng có ý nghĩa chiến lược trên toàn cầu.

Cuu quan chuc My: Can tap trung ngan TQ 'gay han' o Bien Dong hinh anh 1
Ông John Rood nói rằng Trung Quốc có khả năng “thay đổi cách sống của chúng tôi” ở Mỹ. Ảnh: AFP.

Ông cũng phản đối quan điểm cho rằng Trung Quốc chỉ nổi lên như một đối thủ kinh tế đơn thuần.

“Họ đang thúc đẩy một mô hình độc đoán và kết hợp chặt chẽ với các hoạt động quân sự: Hoạt động quân sự chiến lược, hoạt động tình báo và ranh giới giữa các hoạt động thương mại ở Trung Quốc ngày nay và ở Mỹ là rất rất mong manh, gần như chỉ tồn tại trên giấy tờ”, Washington Examiner dẫn lời ông Rood.

Điều này đã thúc đẩy chiến dịch ngoại giao tích cực nhằm ngăn cản các đồng minh hợp tác với Huawei, một công ty tiên phong về viễn thông và công nghệ mà các quan chức Mỹ coi là nền tảng cho các hoạt động gián điệp Bắc Kinh. Tuy vậy, quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo rằng ông sẽ không kêu gọi sự trở lại của chiến lược thời Chiến tranh Lạnh đã thúc đẩy sự cạnh tranh của Mỹ với Liên Xô.

“Thương mại, buôn bán, đầu tư, tất cả đều được chào đón, ông nói tại Diễn đàn An ninh Aspen 2019.

Dù vậy, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì ưu thế công nghệ so với Trung Quốc, lưu ý rằng Bộ Quốc phòng đã yêu cầu nhiều kinh phí cho nghiên cứu và phát triển hơn bất cứ lúc nào trong 70 năm qua, tập trung rõ ràng vào trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, Chris Brose, cựu giám đốc của ủy ban công tác vũ trang chịu trách nhiệm tài trợ và giám sát của bộ quốc phòng Mỹ, cho biết tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và ở biên giới với Ấn Độ nên là trọng tâm chính cho các nỗ lực an ninh của Mỹ.

“Có một sự bành trướng mà tôi nghĩ là đáng lo ngại và tôi không biết nó kết thúc ở đâu. Tôi nghĩ Mỹ cần tập trung vào khả năng ngăn chặn những kẻ bành trướng và các hành động gây hấn từ phía Trung Quốc”, ông nói.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều