+
Aa
-
like
comment

CSGT Quảng Ninh cầm súng AK đập vỡ kính truy bắt kẻ vi phạm: Phải làm thế để giao thông bớt hoang dại!

13/09/2019 15:05

Nếu không hành động cứng rắn như cách mà CSGT Quảng Ninh cầm súng AK đập vỡ kính truy bắt kẻ vi phạm thì nền giao thông ở Việt Nam sẽ mãi hoang dại.

Sáng 12/9, thấy một chiếc xe Chevrolet Camaro BKS 14A-011.02 chạy hướng từ TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) ra TP Móng Cái vượt tốc độ 80/50km/h nên CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà bỏ chạy hướng vào TP Móng Cái.

Rất nhanh chóng, một chiến sĩ CSGT chạy theo, cầm súng AK phá vỡ cửa kính xe để khống chế, nhưng lái xe vẫn ngoan cố tăng ga bỏ chạy. Dù không bắt được hai kẻ vi phạm ngay nhưng hành động cứng rắn của CSGT Quảng Ninh xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Tội phạm càng liều, công an càng phải cứng rắn như thế.

Chỉ có sự cứng rắn từ người thực thi pháp luật thì văn hóa giao thông vốn sẵn sự hoang dại ở Việt Nam mới dần được cải thiện.

CSGT Quang Ninh cam sung AK dap vo kinh truy bat ke vi pham: Phai lam the de giao thong bot hoang dai! hinh anh 1
CSGT Quảng Ninh cầm súng AK đập vỡ kính, truy bắt ô tô biển số ‘nhất nhất không nhì’ như phim hành động.

Hành động của chiến sĩ CSGT đáng biểu dương là vậy, nhưng không ít người lại quay ra chỉ trích việc truy đuổi người vi phạm không nhất thiết phải đập vỡ kính xe. Có người còn nói CSGT phá hoại tài sản…

Vậy không lẽ, đối mặt với người vi phạm chống đối hoặc những tên tội phạm cảnh sát phải làm ngơ cho chúng lộng hành?

Nếu CSGT không phản ứng gì trước tình huống này thì có người sẵn sàng lao vào trách mắng CSGT không có năng lực, làm ngơ cho người vi phạm. Họ sẵn sàng bù lu bù loa lên ngay cả khi CSGT đang làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

Hồi tháng 6/2019, một người phụ nữ ở Sơn La sẵn sàng lao vào và có ý định cắn một CSGT. Theo phản xạ, vị CSGT đã đẩy ra khiến người phụ nữ này bị ngã. Sau khi ngã ra đất, người phụ nữ này òa khóc nức nở và được người dân quay clip đưa lên mạng xã hội. CSGT sau đó bị dân mạng quy kết là đánh dân.

Sau đó 1 tháng tại Hải Dương, hai cô gái không đội mũ bảo hiểm bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì quay đầu xe bỏ chạy rồi đâm trúng đuôi xe tải đang dừng đỗ gần đó dẫn đến tai nạn. Ngay lập tức, nhiều người lao vào quy kết CSGT rượt đuổi khiến 2 cô gái bị ngã.

antd-xly
Nhiều đối tượng vi phạm chống đối, lao xe vào CSGT khiến bị thương nặng

Cũng trong tháng 7/2019, một người đàn ông ở TP.HCM bị lỗi dừng, đậu xe sai quy định nhưng không chịu hợp tác. Khi lái xe được CSGT yêu cầu xuống xe xuất trình giấy tờ, đưa xe về trụ sở thì người này đôi co, lý lẽ, coi thường người thi hành công vụ, “cố thủ trong xe Mercedes 5 tỷ 2”.

Chỉ có sự cứng rắn từ người thực thi pháp luật thì văn hóa giao thông vốn sẵn sự hoang dại ở Việt Nam mới dần được cải thiện.

Gần đây nhất tại Hà Nội, khi Tổ công tác CSGT đang xử lý người phụ nữ điều khiển xe máy chở 3 người không đội mũ bảo hiểm ở quận Hà Đông thì bị chồng của người phụ nữ này lao đến đôi co rồi nhặt cục bê tông lớn đập vào đầu.

Vào tháng 2/2019, CSGT ở Hải Phòng ngăn chặn một một chiếc xe bán tải đi đón dâu vì người trong đoàn có hành vi đốt pháo thì mẹ chú rể lao xuống chống đối rồi lớn tiếng: “Bây giờ cả đời con tao cưới vợ một lần. Chỉ có đốt pháo thôi mà chặn lại không cho đi. Đám cưới của con tao bị gián đoạn rồi”.

Tìm trên công cụ tìm kiếm google cụm từ “chống đối CSGT”, có thể thu được trên 3,5 triệu kết quả. Điều này phản ánh một thực tế, hành vi chống trả, tấn công CSGT trong khi thực hiện nhiệm vụ đã ở mức đáng báo động.

Như vậy, nếu CSGT không thể cứng rắn như cách viên CSGT ở Quảng Ninh nói trên đã làm thì chắc hẳn những kẻ vi phạm vẫn cứ nhơn nhơn, thách thức, coi thường pháp luật.

vi-sao-csgt-thuong-xuyen-bi-chong-doi_sbjn
Chiến sĩ CSGT của Đội CSGT phía Bắc (Hà Tĩnh) bị tài xế hất văng, bất tỉnh

Càng nhiều kẻ chống đối thì lại càng có nhiều cảnh CSGT đu bám càng xe ô tô, đuổi theo hay lao ra đường để ngăn chặn những hành vi vi phạm. Nhiều người chỉ biết bù lu bù loa mà không hiểu xem vì sao những CSGT ấy lại có hành động nguy hiểm tới cả tính mạng của họ như vậy? Họ chỉ nhìn vào những gì diễn ra trong clip và cứ thế là họ chửi, mạt sát người khác như những kẻ vô học, chợ búa.

Ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, nếu gặp những trường hợp chống đối thì cảnh sát sẵn sàng khống chế bằng vũ lực, thậm chí bắn hạ.

Văn hóa giao thông ở Việt Nam vốn đã hỗn loạn, hoang dại thì nay càng trở nên vô pháp khi lại được chính cộng đồng tiếp tay, mặc nhiên CSGT luôn sai khi xử lý những người vi phạm chống đối.

Hãy thử tưởng tượng, một ngày nào đó CSGT chẳng còn liều mình ngăn chặn những tài xế điên cuồng luôn sẵn sàng nhấn ga đâm vào những người dân vô tội, thì những con người bù lu bù loa kia mới thấm thía.

Một lần nữa, cần phải khẳng định rằng hành động của viên CSGT ở Quảng Ninh là hành động đúng đắn, cần được nhân rộng. CSGT cần phải được sử dụng súng, được phép quật ngã những kẻ vi phạm chống đối. Có như vậy những kẻ coi thường pháp luật mới nhìn vào đấy mà khiếp sợ và chùn chân trước người thực thi pháp luật.

MẠNH QUÂN/VTC News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều