+
Aa
-
like
comment

Có hay không “chuyện người Trung Quốc cố tình mang dịch Covid-19 quay lại Việt Nam”?

Hạ Trắng - 31/01/2020 11:05

Hiện nay, có không ít người lên mạng truyền tin và gần như khẳng định chắc như “đinh đóng cột” rằng: “Covid-19 ở Đà Nẵng là do người Trung Quốc mang sang để đầu độc dân Việt Nam”. Chưa dừng lại ở đó, một số tài khoản facebook còn cho rằng chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch dùng “virus Vũ Hán” để phá hoại thế giới, trong đó có Việt Nam. Họ bí mật dùng người Trung Quốc mang theo virus, xem như những quả bom Vũ Hán để đưa virus sang phá hoại sự bình yên của Việt Nam.

Nhóm người Trung Quốc bị Bộ đội biên phòng bắt khi đang vượt biên trái phép vào Việt Nam.

Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và tiềm ẩn nguy cơ cao khi họ cố tình kích động nhân dân bài Trung một cách cực đoan, thiếu lý trí. Từ cuộc chiến biên giới 1979, câu chuyện biển, đảo…đã làm cho nhiều người Việt Nam hễ cứ nghe đến hai chữ Trung Quốc là họ ghét như muốn “xúc đất đổ đi”. Đó là tâm lý chung của nhiều người Việt Nam.

Thế giới ngày nay không còn giống như trước nữa, đa phương hóa, toàn cầu hóa và hội nhập là điều bất kỳ quốc gia nào cũng suy nghĩ tới. Làm gì cũng phải cân nhắc đúng, sai bởi cái cốt lõi vẫn là lợi ích của quốc gia, dân tộc. Cha ông ta ngày xưa rất tinh anh là thế. Một đất nước nằm bên cạnh nước láng giềng khổng lồ, chịu hơn 1000 năm Bắc thuộc nhưng không hề bị đồng hoá, bản sắc dân tộc vẫn vẹn nguyên, cương vực, lãnh thổ được bảo toàn, thậm chí là mở rộng. Nhân dân đã đánh thắng các triều đại phong kiến Trung Quốc nhưng luôn nhận thức rõ Việt Nam và Trung Quốc mãi mãi vẫn phải “núi liền núi, sông liền sông”. Khi họ xâm lược, để giữ vững giang sơn của tổ tiên để lại, ta phải chiến đấu, nhưng đuổi được họ rồi, ta phải chủ động cầu hoà vì suy cho cùng họ cũng là một trong nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, lại nằm giáp Việt Nam.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm.

Sự việc người Trung Quốc xâm nhập trái phép vào Đà Nẵng, có sự tiếp tay của một số người Việt. Chúng vì tiền mà bán rẻ lương tâm, bất chấp tất cả. Thật phẫn nộ và đáng lên án hành vi ích kỷ của họ. Tuy nhiên, vụ việc đang được cơ quan chức năng Đà Nẵng tiến hành thủ tục điều tra, truy tố, xét xử. Và chắc chắn, hành vi tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong thời điểm này, trốn khai báo y tế và cách ly, dù là người Trung Quốc hay nước nào thì đều phải chịu hình thức xử lý nghiêm minh. Chuyện gì ra chuyện đó, không thể lấy “giỗ làm chạp”, không thể kết luận vội vàng, vô căn cứ là “Covid 19 ở Đà Nẵng là do người Trung Quốc cố tình gây ra”, khi chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Trong khi kết quả xét nghiệm virus từ họ thì đã âm tính. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, gây hoang mang dư luận, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về an ninh, chính trị.

Cơ quan chức năng trao trả nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Hiện chúng ta đang truy tìm F0, thế nên mọi thông tin như thế này chỉ làm loạn hướng truy tìm. Chưa kể, với những ý kiến theo thuyết âm mưu rằng “Chính phủ Trung Quốc cố tình tung bom virus Vũ Hán vào Việt Nam” là những ý kiến có phần non kém về chính trị, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang tiến hành “chiến tranh nhiều mặt” với nhau. Cơ quan chức năng nên theo dõi, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những kẻ tung tin đồn thất thiệt.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều