+
Aa
-
like
comment

Long An có ca nghi mắc COVID-19 thứ 2

29/05/2021 11:33

Sau Long An đến Bạc Liêu có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, các địa phương ở miền Tây đã siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó có ngưng các tuyến xe cố định đến TP.HCM, Long An.

COVID-19 ngày 29-5: Miền Tây siết chặt phòng dịch, Long An có ca nghi mắc COVID-19 thứ 2 - Ảnh 1.
Xe khách, xe buýt, xe công nghệ phải nghiêm túc phòng dịch – Ảnh:THU DUNG

TP.HCM sẽ xử lý nghiêm xe khách, xe buýt… lơ là phòng dịch COVID-19

Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Cá nhân, tổ chức nào không tuân thủ sẽ bị xử phạt theo quy định.

Cụ thể, các đơn vị chủ động cập nhật, theo dõi, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, TP và những tỉnh, thành có liên quan.

Các chuyến xe hoạt động vận tải khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt và theo tuyến cố định phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong phòng dịch.

Trong đó lưu ý đảm bảo vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa (không áp dụng đối với xe giường nằm và xe cải tạo ghế ngồi đã đảm bảo giãn cách tối thiểu theo quy định).

Xe không vận chuyển quá 20 người (kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe). Tất cả các hành khách buộc phải mang khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc khai báo y tế.

Đơn vị từ chối vận chuyển nếu hành khách không chấp hành theo quy định. Hằng ngày, sau mỗi chuyến vận chuyển, các đơn vị vận tải cần thực hiện khử khuẩn phương tiện. Trên xe phải có trang bị dung dịch khử khuẩn phục vụ hành khách.

Riêng hoạt động vận tải khách xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ có ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách, các đơn vị vận tải vẫn duy trì hoạt động và thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Hành khách trên xe phải thực hiện khai báo y tế và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ. Tuyệt đối không sử dụng hệ thống điều hòa và mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ hành khách, không vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ khi hoạt động phải đáp ứng theo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP cho đến khi có chỉ đạo mới.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP điều chỉnh biểu đồ chạy xe trên các tuyến xe buýt cho phù hợp tình hình thực tế tại từng khu vực. Thanh tra Sở GTVT TP liên tục kiểm tra, xử lý nếu có bất cứ vi phạm nào. Đặc biệt tập trung xử lý trường hợp xe chở quá số người quy định, lơ là phòng dịch.

Long An có ca COVID-19 thứ 2, lãnh đạo địa phương đang họp khẩn

Từ 7h ngày 29-5, UBND TP Tân An, Long An đã tổ chức phong tỏa một dãy phố thuộc phường 2, tuy nhiên đến trưa cùng ngày vẫn chưa có thông tin chính thức từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh này.

Sáng 29-5, trên địa bàn TP Tân An, Long An đã xuất hiện thêm một ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

COVID-19 ngày 29-5: Miền Tây siết chặt phòng dịch, Long An có ca nghi mắc COVID-19 thứ 2 - Ảnh 2.
Việc phong tỏa đã diễn ra từ 7h nhưng hơn 3 giờ đồng hồ, người dân vẫn chưa nhận được thông báo gì từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Long An – Ảnh: AN LONG

Theo ghi nhận, từ 7h ngày 29-5, UBND TP Tân An, Long An đã tổ chức căng dây phong tỏa, cách ly, khử khuẩn một dãy phố đầu quốc lộ 62 giữa trung tâm TP Tân An, thuộc địa bàn phường 2, đoạn từ số nhà 28 đến cửa hàng Bách Hóa Xanh (khu phong tỏa này có 14 người/5 hộ).

Nguồn tin cho hay đây là khu vực sinh sống của một trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 tại TP.HCM. Ban đầu, F1 là nam, 51 tuổi này có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, tuy nhiên đến sáng 29-5, kết quả kiểm tra PCR cho thấy dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đây là ca nghi mắc COVID-19 thứ hai xảy ra trên địa bàn Long An. Ngày 27-5, một hẻm phố thuộc tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An cũng đã phải phong tỏa sau khi phát hiện bệnh nhân COVID-19 thứ 6325 sinh sống tại đây.

Hiện tại, tất cả các lãnh đạo tỉnh Long An đang được mời dự họp trực tuyến khẩn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Chưa có thông tin chính thức về vụ việc từ những người có thẩm quyền.

Bắc Ninh trưng dụng tất cả trường học làm nơi ở cho hàng trăm nghìn công nhân

Sáng 29-5, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang vừa có văn bản hỏa tốc về việc rà soát thống kê các trường học trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ chỗ ở tạm cho công nhân thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã và TP thống kê toàn bộ số trường học trên địa bàn gửi về Sở Giáo dục và đào tạo; kêu gọi các trường tư thục chung tay hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho các công nhân tại trường của mình trong thời gian có dịch COVID-19.

Sở Giáo dục và đào tạo chủ trì, thống kê toàn bộ danh sách số lượng phòng các trường học trên toàn tỉnh.

COVID-19 ngày 29-5: Miền Tây siết chặt phòng dịch, Long An có ca nghi mắc COVID-19 thứ 2 - Ảnh 3.
Chốt kiểm soát phòng chống dịch trên đường Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua TP Bắc Ninh – Ảnh: CHÍ TUỆ

Từ ngày 5-5 đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 740 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 8 huyện, thị xã, thành phố (trong đó hơn 100 ca liên quan đến các khu công nghiệp). Có 23 bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Theo thống kê, Bắc Ninh có 10 khu công nghiệp với tổng số lao động khoảng 400.000 công nhân. Mật độ công nhân lao động cao gấp 5 lần cả nước.

Trước đó ngày 26-5, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ăn, ở cho công nhân lao động tại nhà máy. Chỉ những người có kết quả xét nghiệm RT – PCR âm tính trong vòng 72 tiếng mới được đến làm việc tại nhà máy. Khuyến khích các công nhân ở lại tối thiểu 15 ngày 1 đợt.

Tỉnh cũng yêu cầu chậm nhất đến ngày 29-5, các doanh nghiệp trong toàn tỉnh phải hoàn chỉnh kế hoạch này để bắt đầu triển khai từ 2-6. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện thì sẽ tạm ngừng hoạt động.

“Đây là giải pháp chưa có tiền lệ, song là biện pháp an toàn nhất trong tình hình hiện nay. Trong quá trình thực hiện sẽ gặp không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm vượt qua” – ông Vương Quốc Tuấn, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết.

Chí Tuệ

Bài mới
Đọc nhiều