+
Aa
-
like
comment

Covid-19 lây lan ngày càng mạnh trên nhiều châu lục

03/03/2020 07:30

Tại Hàn Quốc, Iran, Italy, Pháp, Đức và mới nhất là Mỹ, các quan chức y tế đang gắng sức chặn đà lây lan của virus corona, truy lùng quá trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Nhưng dường như ngoài Trung Quốc, chưa nước nào nắm được toàn cảnh quy mô của dịch bệnh, theo New York Times.

Tới nay, giới chức Mỹ đã ghi nhận 100 ca nhiễm trên toàn quốc, với 6 ca tử vong. Phân tích mẫu di truyền của virus ở bang Washington, nơi có các ca tử vong, cho thấy căn bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng tới 6 tuần trước khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện.

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) giờ đây đã lan sang tất cả châu lục ngoại trừ Nam Cực, và lây cho 90.000 người, làm tử vong hơn 3.000 người.

Nhân viên y tế khử trùng đường phố tại Daegu, nơi đang có nhiều ca nhiễm nhất Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Một thay đổi lớn trong diễn biến dịch: trong khi hàng trăm bệnh nhân tiếp tục rời bệnh viện ở tâm dịch của Trung Quốc đại lục thì WHO tính toán số ca nhiễm mới trên thế giới đang cao gấp 9 lần so với Trung Quốc trong 24 giờ qua.

Các ổ dịch tiếp tục mở rộng ở Hàn Quốc, Italy và Iran, trong khi các ca nhiễm mới lần đầu xuất hiện ở New York, Moscow, Berlin, cũng như là các nước Latvia, Malaysia, Morocco, Tunisia, Senegal, Jordan và Bồ Đào Nha.

Ở Trung Quốc, nơi bùng phát dịch và đã phát hiện được phần lớn ca nhiễm, chính quyền tiếp tục kiềm chế được sự lây lan. Chỉ 202 ca nhiễm mới được ghi nhận ở đại lục, con số thấp nhất theo ngày kể từ tháng 1.

Ở Hàn Quốc, ổ dịch lớn thứ hai sau Trung Quốc, số ca nhiễm tăng lên 4.335 vào chiều ngày 2/3, gần gấp đôi con số của ngày 28/2. Khoảng 60% trên tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa.

Tốc độ phát hiện ca nhiễm ở châu Âu còn nhanh hơn, và chính quyền đã cảnh báo người dân chuẩn bị tinh thần cho một dịch bệnh lớn.

Ở Iran, quy mô của dịch bệnh còn chưa được rõ. Chính quyền xác nhận 1.501 ca nhiễm, còn các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại con số của Iran không đáng tin cậy.

Jordan, Senegal và Saudi Arabia phát hiện những ca nhiễm đầu tiên, nâng tổng số nước và vùng lãnh thổ có ca nhiễm lên 76, theo Worldometers.

Trong khi virus vươn tới khắp thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) giảm dự đoán tăng trưởng cho năm 2020, và cho biết tăng trưởng toàn cầu có thể giảm một nửa nếu bệnh tiếp tục lây lan bên ngoài Trung Quốc.

Trọng Thuấn/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều