+
Aa
-
like
comment

Covid-19 lan rộng, nhiều tỉnh phía Nam đổi kế hoạch thi THPT

04/07/2021 14:19

Phú Yên xét nghiệm nCoV toàn bộ học sinh, Bình Thuận lần đầu tổ chức thi ở đảo Phú Quý, riêng Đồng Tháp có hơn 4.100 em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh phải thi đợt 2…

Dịch Covid-19 lan rộng nhiều tỉnh thành phía Nam và chưa có dấu hiệu ngừng lại khiến ngành giáo dục ở các địa phương phải dồn lực siết chặt phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi chỉ còn vài ngày là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 (ngày 7-8/7).

Ngoài tiêm vaccine cho cán bộ, giáo viên theo thứ tự ưu tiên, một số tỉnh thực hiện nhiều biện pháp chưa có tiền lệ.

Sáng 4/7, Sở Y tế Phú Yên lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở 3 điểm cuối cùng trong 26 điểm thi của tỉnh. Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch tỉnh, cho biết kết quả xét nghiệm cho gần 10.500 thí sinh và 1.800 cán bộ giáo viên tham dự đợt 1 kỳ thi THPT sẽ có vào ngày mai.

Động thái này nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng ở tỉnh. Hiện, Phú Yên ghi nhận 280 người dương tính, 2.315 người phải cách ly tập trung, 11.907 người cách ly tại nhà. Trong đó có 354 thí sinh liên quan các ca nhiễm hoặc đang trong khu vực phong tỏa phải thi đợt 2 theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chưa xác định ngày).

Học sinh ở Phú Yên được xét nghiệm Covid-19 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021. Ảnh: An Phước..
Học sinh ở Phú Yên được xét nghiệm Covid-19 trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021.

Bình Thuận không xét nghiệm cho 12.000 thí sinh tại 27 điểm thi nhưng test nhanh nCoV cho gần 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. 70 thí sinh ở vùng phong tỏa hoặc liên quan đến 14 ca nhiễm từ cuối tháng 6 đến nay sẽ thi đợt 2.

Thay đổi lớn nhất so với kỳ thi năm ngoái là 262 thí sinh ở đảo Phú Quý không vào đất liền mà sẽ thi tại chỗ. Đề thi được chuyển ra đảo bằng tàu cao tốc dưới sự giám sát của lực lượng an ninh.

Quảng Ngãi lúc đầu dự kiến tổ chức 35 điểm thi với 13.145 thí sinh nhưng dịch bùng phát ở thị xã Đức Phổ từ cuối tháng 3 đến nay với 107 ca nhiễm mới, nên tỉnh đã cho 1.265 em ở đây chuyển qua đợt 2. Giáo viên dạy ở nơi khác nhưng sống ở thị xã Đức Phổ cũng không tham gia kỳ thi.

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết các hội đồng thi sẽ không tập trung toàn điểm thi để phổ biến quy chế mà phổ biến quy chế ngay tại phòng; học sinh đi thẳng vào phòng không tập trung vào sân trường, không uống chung nước khi đi thi; phụ huynh không được tập trung trước cổng trường để hạn chế lây lan dịch…

Bình Định có 42 điểm thi cho 18.027 thí sinh. Để đảm bảo an toàn kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cán bộ, giáo viên không đến nơi khác trước kỳ thi. Hiện, ngành giáo dục chưa có kế hoạch xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên coi thi.

Với thị xã Hoài Nhơn, nơi xuất hiện 9 ca nhiễm trong 4 ngày qua, Sở Giáo dục đã chỉ đạo cho hơn 2.000 thí sinh thị xã Hoài Nhơn thi đợt 2. Cụ thể, trường THPT Tăng Bạt Hổ (387 thí sinh), THPT chuyên Chu Văn An (505 thí sinh), THPT Nguyễn Trân (676 thí sinh), THPT Lý Tự Trọng (483 thí sinh) và THPT Nguyễn Du (493 thí sinh).

Các trường được yêu cầu động viên và tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục ôn tập kiến thức, chuẩn bị dự thi tốt nghiệp đợt 2 đạt kết quả tốt.

Tàu cao tốc đưa đề thi ra đảo Phú Quý, Bình Thuận để lần đầu tổ chức thi THPT ngay tại đảo. Ảnh: Việt Quốc.
Tàu cao tốc đưa đề thi ra đảo Phú Quý, Bình Thuận, để lần đầu tổ chức thi THPT ngay tại đảo.

Tỉnh Tiền Giang hiện ghi nhận 139 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. TP Mỹ Tho, TX Cai Lậy và huyện Cái Bè đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Toàn tỉnh có trên 16.400 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp lần này.

Ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết 2.576 cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an… phục vụ kỳ thi sẽ được xét nghiệm, tiêm vaccine. Bên cạnh 31 điểm thi chính thức tại 11 huyện, thành, thị còn có 43 điểm thi dự phòng. Tại các điểm thi luôn có phòng dự phòng để thí sinh có dấu hiệu bất thường trong ngày thi ngồi riêng. Bên ngoài các điểm thi đã được phân ô giãn cách 2 m để phụ huynh chờ đón thí sinh.

Đối với những vùng sẽ được dỡ phong tỏa, lực lượng chức năng sẽ xét nghiệm cho các thí sinh, để các em có đủ điều kiện vào phòng thi. Các thí sinh thuộc diện F0 sẽ được đặc cách thi, còn 70 thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ được bố trí thi vào đợt 2.

Long An tổ chức cho 16.508 thí sinh thi trong bối cảnh tỉnh đã ghi nhận 132 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phải giãn cách xã hội lần 2 theo Chỉ thị 15 tại một số địa phương. Tình hình này khiến tỉnh phải họp lần cuối vào ngày mai (5/7) để đưa ra phương án tổ chức thi đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Đồng Tháp cũng đang bị Covid-19 hoành hành. Đến sáng 4/7, tỉnh nghi nhận 198 trường hợp dương tính; trong đó, từ 24/6 đến nay có 168 trường hợp chủ yếu tại TP Sa Đéc, huyện Châu Thành, Lai Vung…

Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa đồng ý cho hơn 4.100 thí sinh thi ở những nơi này sẽ thi đợt 2.

Tương tự, thí sinh ở xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh), các xã Tân Khánh Trung, Định Yên và Bình Thạnh Trung (huyện Lấp Vò); thí sinh thuộc diện FO, F1, F2 cũng phải thi tốt nghiệp THPT vào đợt 2.

Các địa phương còn lại vẫn tổ chức thi theo kế hoạch (ngày 7-8/7) nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cao nhất cho các thí sinh dự thi và giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi…

Năm nay, Đồng Tháp có 15.207 thí sinh dự thi tại 30 điểm với 658 phòng thi. Tỉnh huy động 2.400 cán bộ, nhân viên ngành giáo dục phục vụ kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 (đợt 1) với hơn một triệu thí sinh. Đây là năm thứ 2 kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19.

Phạm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều