+
Aa
-
like
comment

COVID-19 làm vũ khí siêu thanh Mỹ khựng lại

27/04/2020 22:40

COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình nghiên cứu và sản xuất vũ khí siêu thanh của Mỹ, do các đối tác, doanh nghiệp quốc phòng phải đóng cửa.

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình nghiên cứu và sản xuất vũ khí siêu thanh của Mỹ, tờ báo Defense News cho biết.

Mô hình tên lửa siêu thanh của Mỹ.

Theo giám đốc nghiên cứu và phát triển quốc phòng về vấn đề hiện đại hóa của Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Lewis, hiện tại Lầu Năm Góc đang kiểm soát tình hình, nhưng từ tháng 3 đại dịch đã buộc hàng chục doanh nghiệp quốc phòng phải dừng hoạt động.

Ông cho biết rằng, một số yếu tố quan trọng của vũ khí siêu thanh được tạo ra bởi các doanh nghiệp tương đối nhỏ, mà những doanh nghiệp này đã gặp phải những khó khăn do hậu quả của sự lây lan virus corona.

Đầu tuần này, người đứng đầu Cục mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự của Lầu Năm Góc Ellen Lord tiết lộ rằng, 106 nhà thầu chính của Bộ Quốc phòng đã ngừng hoạt động kể từ khi COVID-19 bùng phát ở Mỹ, trong đó có 68 nhà thầu đã mở cửa trở lại sau 3 tháng ngừng làm việc, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chương trình quốc phòng lớn.

Ông Lewis cũng lưu ý rằng, Bộ Quốc phòng nước này đã đồng ý cấp 3,2 tỷ USD cho nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá liên quan đến vũ khí siêu thanh. Tuy nhiên sau khi quan sát tình trạng của các cơ sở quốc phòng, cả nhóm của ông sẽ trình báo cáo sơ bộ và tìm ra chi phí thực sự để phát triển vũ khí siêu thanh.

“Nếu chúng tôi có một hệ thống siêu thanh đắt gấp đôi so với các loại vũ khí cận âm, nhưng hiệu quả của nó gấp năm lần, thì rõ ràng đây là một cái giá quá hời”, ông Lewis nói. Ông Lewis cũng cho biết rằng, hiện tại ông đặc biệt quan tâm đến vũ khí siêu thanh có thể được gắn trên giá treo hoặc trong khoang vũ khí bên trong của máy bay.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2020, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng, họ đang lên kế hoạch tích cực hợp tác mạnh mẽ giữa các công ty quốc phòng để có thể tạo ra vũ khí siêu thanh trong năm nay. Họ cũng dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm ít nhất bốn chuyến bay của các nguyên mẫu vũ khí siêu thanh, có khả năng bay nhanh hơn năm lần so với vận tốc âm thanh.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết rằng, Lầu Năm Góc sẽ tăng tài trợ cho các chương trình vũ khí siêu thanh thêm 5 tỷ USD vào năm 2020. Người đứng đầu quân đội Hoa Kỳ gọi những công nghệ này là phần quan trọng của “sự cạnh tranh của các cường quốc” với Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về nghiên cứu và phát triển Michael Griffin nói với ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ rằng, Trung Quốc có số lần thử vũ khí siêu thanh gấp 20 lần so với Hoa Kỳ. Ngoài ra, vào cuối năm 2019 tại Nga, lực lượng tên lửa chiến lược bắt đầu nhận được hệ thống tên lửa chiến lược tầm xa – hệ thống Avangard. Những vũ khí tương lai có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai.

Vũ khí siêu thanh của Mỹ đã bắt đầu được đặc biệt quan tâm nghiên cứu và phát triển từ năm 2017. Nhưng cho đến nay, những nỗ lực của các nhà phát triển chỉ là các cuộc thử nghiệm nhưng không có thử nghiệm bay.

Ông Griffin hy vọng rằng, năm 2020 sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong sự phát triển vũ khí siêu thanh, vì các khái niệm về chúng đã được hình thành và đã trải qua quá trình thiết kế và thử nghiệm sơ bộ.

Tuy nhiên, hiện tại có lý do để tin rằng, thời gian để tạo ra vũ khí siêu thanh của Mỹ và sản xuất hàng loạt loại vũ khí này sẽ tiếp tục được kéo dài. Tất cả vì tại virus corona gây ra.

Chí Huy/DV

Bài mới
Đọc nhiều