+
Aa
-
like
comment

Covid-19: Hai người bệnh nặng hồi phục sau khi điều trị bằng huyết tương của người đã khỏi

08/04/2020 18:18

Sau khi điều trị bằng huyết tương chiết xuất từ những người nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, hai bệnh nhân cũng nhiễm virus loại này đã bình phục. Bệnh viện Severance ở Seoul – Hàn Quốc cho biết như vậy hôm 7-4.

Covid-19: Hai người bệnh nặng hồi phục sau khi điều trị bằng huyết tương
Hai bệnh nhân Hàn Quốc hồi phục sau khi điều trị bằng “liệu pháp huyết tương”. Ảnh: Korea Times

Đây là 2 trường hợp đầu tiên ở Hàn Quốc trị Covid-19 bằng huyết tương thành công. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết như vậy.

“Một trong hai bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng tốt” – bệnh viện cho biết. Chi tiết về việc điều trị được công bố trong ấn bản mới nhất của Tạp chí Khoa học Y khoa Hàn Quốc (JKMS).

Hai bệnh nhân hồi phục là một người đàn ông 71 tuổi và một phụ nữ 67 tuổi đã từng trong tình trạng nguy kịch.

Theo bệnh viện, người đàn ông nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng trước đó không có biểu hiện của bệnh. Ban đầu ông được điều trị bằng thuốc chống virus nhưng vẫn bị viêm ở cả hai phổi. Việc điều trị huyết tương là biện pháp cuối cùng.

Tổng cộng có 500 ml huyết tương – chiết xuất từ ​​một người ở độ tuổi 20 nhiễm virus SARS-CoV-2 đã hồi phục – được tiêm vào bệnh nhân này trong hơn 12 giờ, cùng với điều trị bằng steroid. Sức khỏe của ông ấy được cải thiện rõ rệt 2 ngày sau đó.

Người phụ nữ – bị huyết áp cao mãn tính – được đưa đến bệnh viện trong tình trạng viêm phổi nặng và khó thở. Ban đầu, bà được điều trị bằng thuốc chống sốt rét và các loại thuốc dùng để điều trị bệnh nhân AIDS nhưng không có kết quả. Bà cũng nhận được 500ml huyết tương, tiêm trong hơn 12 giờ và tình trạng của bà được cải thiện đáng kể.

Bác sĩ Choi Joon-yong, người điều trị cho bệnh nhân, cho biết điều trị huyết tương có thể có tác dụng phụ và hiệu quả của nó vẫn chưa được chứng minh. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cụ thể này chứng minh liệu pháp huyết tương có thể là một lựa chọn khả thi cho bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Qua 2 trường hợp này, chính phủ Hàn Quốc sẽ thiết lập các hướng dẫn điều trị huyết tương cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ông Kwon Joon-wook, phó giám đốc KCDC, nói với các phóng viên vào ngày 7-4 rằng các hướng dẫn trị liệu bằng huyết tương sẽ được công bố trong vòng vài ngày.

Liệu pháp huyết tương này được giới thiệu vào năm 2015 khi Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) tấn công Hàn Quốc. Nó đã giúp 9 bệnh nhân hồi phục.

Ông Kwon cho biết Trung Quốc đã báo cáo điều trị thành công các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng liệu pháp này.

Tuy nhiên, ông Kwon vẫn tỏ ra thận trọng về hiệu quả của liệu pháp huyết tương. Ông cho biết các cơ quan y tế sẽ công bố các hướng dẫn áp dụng cho các bệnh viện sau khi thu thập ý kiến ​​từ các chuyên gia.

Gia Minh/NLD

Bài mới
Đọc nhiều