+
Aa
-
like
comment

Covid-19 đang trở thành “đại dịch” đối với những người chưa tiêm chủng tại Mỹ

Bảo Trâm - 13/08/2021 10:52

Trang CNN, khi Mỹ đang chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng trở lại ở cả 50 tiểu bang, các quan chức y tế cho rằng, những người chưa tiêm vaccine là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này.

Tiến sĩ Rochelle Walensky tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ nói với CNN rằng: “Covid-19 đang trở thành đại dịch đối với những người chưa được tiêm chủng”.

Chúng tôi đang chứng kiến sự bùng phát các ca mắc bệnh ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp tại Mỹ vì những người chưa được tiêm chủng có nguy cơ mắc bệnh cao”, bà Walensky nói.

Theo CNN, số ca nhiễm Covid-19 đều đang tăng ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ với mức tăng trung bình cao hơn ít nhất 10% so với 1 tuần trước đó. Theo phân tích của CNN từ dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, 38 tiểu bang đang chứng kiến số ca mắc bệnh tăng ít nhất 50%.

Mỹ ghi nhận trung bình 26.448 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày trong tuần trước, tăng 67% so với một tuần trước đó. Tỷ lệ mắc Covid-19 cao nhất xảy ra ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Trong số những bang đã tiêm chủng đầy đủ cho gần 50% dân số, tỷ lệ mắc Covid-19 trung bình là 11 người trên 100.000 người vào tuần trước, so với 4 người trên 100.000 người ở các bang đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn một nửa dân số.

Tiến sĩ Rochelle Walensky tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ

Trích dữ liệu của CDC, nhiều chuyên gia cho rằng, tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ đang chững lại với chỉ 48,4% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Mối lo ngại lớn nhất của chúng ta hiện tại là sẽ xuất hiện những ca mắc bệnh, ca nhập viện và những ca tử vong ở những người chưa được tiêm chủng”, bà Walensky nói.

Theo CNN, mối lo ngại này ngày càng gia tăng bởi sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ. Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, biến thể Delta hiện chiếm hơn 50% ca mắc Covid-19 ở Mỹ. Ở một số khu vực, con số này lớn hơn 70%.

Chúng ta đang đối phó với một đối thù đáng gờm là biến thể Delta, những người không được tiêm chủng sẽ phải đối mặt với tình trạng rất dễ bị tổn thương”, ông Fauci cho biết thêm.

Bang Arkansas, nơi chỉ có 35,1% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đang bị biến thể Delta tấn công mạnh mẽ. Cam Patterson, hiệu trưởng Đại học Arkansas về Khoa học Y tế, cho biết, các bệnh viện tại tiểu bang đã quá tải và số ca mắc bệnh tăng gấp đôi sau mỗi 10 ngày. Theo CNN, các dịch vụ khẩn cấp ở bang Arkansas đã nhận được lượng cuộc gọi cao kỷ lục do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19.

Tin tốt là nếu bạn đã tiêm vaccine đầy đủ, bạn sẽ được bảo vệ khỏi tình trạng mắc Covid-19 nghiêm trọng, nhập viện và tử vong, và thậm chí còn được bảo vệ trước các biến thể, bao gồm cả biến thể Delta. Nhưng nếu bạn chưa tiêm vaccine, bạn sẽ có tất cả các nguy cơ trên”, bà Walensky nói.

Theo CNN, để ứng phó với tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng cao, một số khu vực tại Mỹ đang tái áp đặt các quy định về đeo khẩu trang.

Tại bang California, quận Los Angeles, quận đông dân nhất ở Mỹ với dân số 10 triệu người, đã đối phó với sự gia tăng số ca mắc bệnh và số ca nhập viện bằng cách khôi phục quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín đối với toàn bộ người dân, bất kể tình trạng tiêm chủng, từ ngày 17/7.

Khu Y tế Nam Nevada cũng khuyến nghị cả người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng đeo khẩu trang. Giới chức cho biết, khẩu trang đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nhưng tiêm chủng vẫn là “bước quan trọng và hiệu quả nhất mà mọi người có thể thực hiện để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi mắc Coivd-19”, khu Y tế Nam Nevada cho biết.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều