+
Aa
-
like
comment

COVID-19 đang dần phá hủy tham vọng thống trị quân sự của Trung Quốc

Bảo Trâm - 24/02/2020 15:51

Nỗi sợ hãi virus corona đã lan đến tất cả các nơi trên thế giới khi các quốc gia cố gắng từng ngày để ngăn chặn bệnh dịch lây lan. Trong đó, Trung Quốc chính là tâm điểm của cuộc khủng hoảng, nền kinh tế trì trệ, và ngay cả tham vọng quân sự của Trung Quốc cũng chịu thiệt hại nặng nề vì con virus chết người này.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào quân đội vì mục tiêu trở thành cường quốc đứng đầu thế giới, với hy vọng vượt qua Mỹ trong tương lai.

Là một phần của việc theo đuổi quyền lực tối cao này, các lực lượng Hải quân, Quân đội và Không quân của Trung Quốc luôn tự hào về việc phát triển hàng loạt vũ khí đáng sợ nhất hành tinh. Nhưng cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra đã làm tổn hại mọi khía cạnh tham vọng của Trung Quốc, về mọi mặt: kinh tế, chính trị và cả quân sự.

Trong một báo cáo của Global Data, việc vận hành và hoạt động của một tàu sân bay và máy bay chiến đấu quan trọng của quân đội Trung Quốc có thể bị thất sủng bởi nỗ lực ngăn chặn virus corona.

Nhà phân tích William Davies tuyên bố: “Virus corona có khả năng làm chậm việc cung cấp các dự án quan trọng như tàu sân bay và máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc. Đó sẽ là một thiệt hại nặng nề cho Trung Quốc”.

Mặc dù sự trì trệ này sẽ chỉ có tác động nhỏ trong một thời gian ngắn, nhưng nếu khủng hoảng tiếp tục và các công ty buộc phải ngừng sản xuất trong một thời gian dài hơn thì điều này có thể tác động lâu dài đến các mốc thời gian đóng tàu của Trung Quốc.

Đặc biệt hơn, nếu COVID-19 phát triển mạnh mẽ hơn nữa, và các nỗ lực ngăn chặn của Trung Quốc đều thất bại, gần như chắc chắn mọi ngành nghề, lĩnh vực của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Đến hiện tại, điều đó đã và đang diễn ra vì dịch bệnh gần như lan rộng ra toàn Trung Quốc, đóng băng tất cả các hoạt động đối nội lẫn đối nội của nước này.

Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc sẽ đưa năm tàu sân bay vào hoạt động, nhưng theo South China Morning Post, các kế hoạch này đều đã bị hoãn lại vô thời hạn vì COVID-19.

Sự vắng mặt của một tàu sân bay mới sẽ đặc biệt liên quan đến Chủ tịch Tập Cận Bình và các lực lượng của ông, vì các kế hoạch thống trị quân sự của Trung Quốc đều rơi vào trạng thái đóng băng khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra và dần mất kiểm soát.

Một người thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với SCMP rằng: “Những thách thức kỹ thuật và chi phí cao đã khiến hệ thống phanh trở nên tồi tệ”. Điều này giáng một đòn nặng nề lên sự phát triển quân sự Trung Quốc

Các lực lượng quân đội của Mỹ cũng liên tục đưa các tàu tuần tra áp sát với 68 tàu ngầm Trung Quốc trên Biển Đông. Và vì chịu đại dịch nên Trung Quốc đành phải nhúng nhường Mỹ trong thời gian gần đây.

Global Data cho biết thêm: Các công ty bị ảnh hưởng ở Vũ Hán bao gồm Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Wuchang, nơi sản xuất tàu ngầm cho Hải quân Trung Quốc và Đại học Kỹ thuật Hải quân, nơi sản xuất nhiều công nghệ dưới nước cho Hải quân Trung Quốc.

Vào năm 2018, người ta ước tính rằng ngân sách quân sự của Trung Quốc là 135 tỷ bảng Anh và với thị trường giao dịch chứng khoán Trung Quốc giảm 8% trong ngày đầu tiên giao dịch sau kỳ nghỉ năm mới, tai ương kinh tế chắc chắn sẽ tấn công Trung Quốc trong năm nay.

Hạn chế đi lại và giảm người tiêu dùng, điều này tác động đến mọi khía cạnh của nền kinh tế Trung Quốc. Và đến hiện tại, cuộc khủng hoảng vẫn không có dấu hiệu chấm dứt khi đại dịch hằng ngày vẫn lan rộng hơn các tỉnh thành mà Trung Quốc vẫn đang loay hoay tìm cách chữa trị trong bế tắc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP & The Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều