+
Aa
-
like
comment

Covid-19 đã xâm nhập vào Triều Tiên như thế nào?

Bảo Trâm - 13/05/2022 13:40

Trang NK News, chuyên trang tin tức Triều Tiên vừa có bài viết nói về tình trạng hỗn loạn hiện tại của Triều Tiên, đồng thời đưa ra những dự đoán về việc “Vì sao Covid-19 bùng phát dữ dội tại Triều Tiên?”.

Theo NK News, Triều Tiên ngày 12/5 đã thông báo ca mắc Covid-19 đầu tiên 2 năm kể từ khi đại dịch bùng phát giữa bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi nâng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 lên mức cao nhất. Tính đến nay, rất có thể đã có đến hơn 350.000 người đã nhiễm Covid-19 và 6 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Theo đó, Covid-19 được tìm thấy thông qua kết quả các xét nghiệm ngày 12/5 từ một nhóm người bị sốt ở thủ đô Bình Nhưỡng xác nhận họ nhiễm biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron.

Từ đầu năm 2020, trước khi Covid-19 lây lan ra toàn thế giới, Triều Tiên đã áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn virus và gọi đây là vấn đề sống còn của quốc gia. Triều Tiên đã cách ly những người có triệu chứng giống Covid-19 và dừng các hoạt động đi lại cũng như thương mại xuyên biên giới trong 2 năm.

Triều Tiên đã thực hiện những chính sách mạnh mẽ nhằm ngăn chặn virus xâm nhập vào quốc gia này với nhiều tầng phòng thủ để hạn chế dịch bệnh lây lan từ cả 3 hướng biên giới trên đất liền.

Tuyến đường sắt trao đổi hàng hóa giữa Triều Tiên và Trung Quốc cũng đã bị dừng lại vào cuối tháng 4/2022 sau khi các ca mắc Covid-19 gia tăng ở tỉnh Đan Đông của Trung Quốc giáp với Triều Tiên, chỉ 4 tháng sau khi tuyến đường này được mở.

Trong giai đoạn mở cửa ngắn ngủi đầu năm 2022, Triều Tiên đã thực hiện khử khuẩn liên tục trong nhiều tháng và tách riêng các loại hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc. Các loại khẩu trang lọc khí và các trang phục bảo hộ đã được sử dụng ở một số khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc từ tháng 4/2022. Triều Tiên cũng áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở gần biên giới từ tháng 3/2022. Tất cả các chuyến hồi hương ở Triều Tiên cũng bị tạm dừng từ đầu năm 2020.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo không để dù chỉ một “khe nứt nhỏ hay bất kỳ sai lầm nào” trong quá trình cách ly phòng dịch Covid-19.

“Luôn thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cách ly” là những gì được nhấn mạnh trong một bài báo trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuần trước nhằm nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và làm thông thoáng các khu vực trong nhà. Bài báo này cũng nhận định, dù chỉ một sai lầm nhỏ bị bỏ qua thì điều đó cũng có thể là cú đánh mạnh vào các cơ sở cách ly của Triều Tiên.

Vậy tại sao Covid-19 vẫn xuất hiện, xâm nhập một cách âm thầm vào Triều Tiên?

Theo Covid-19 có thể đã xâm nhập vào Triều Tiên qua một số con đường như:

Những người mắc bệnh vượt biên vô tình làm lây lan virus:

Theo NK, có khả năng vẫn có những tuyến đường buôn lậu tiếp tục hoạt động giữa Trung Quốc và Triều Tiên, cũng như đã có một số trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp vào Triều Tiên từ Hàn Quốc được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát. Cả 2 nguyên nhân trên đều có thể là nguyên nhân virus xâm nhập vào Triều Tiên nếu những người mắc bệnh tiếp xúc với các công dân khác.

Nguy cơ lây lan từ các loài động vật mắc bệnh:

Một số loài động vật có thể đã xâm nhập vào Triều Tiên và mang theo mầm bệnh Covid-19. Mặc dù Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định nguy cơ virus lây từ động vật sang người tương đối thấp nhưng đã có “những báo cáo về các trường hợp động vật mắc bệnh như chồn, chuột và hươu lây lan virus sang con người qua tiếp xúc gần”.

Virus xâm nhập qua hàng hóa nhập khẩu:

Mặc dù Triều Tiên và Trung Quốc đã dừng trao đổi thương mại vào cuối tháng 4/2022 nhưng mạng lưới vận chuyển của Triều Tiên vẫn tiếp tục vận chuyển hàng hóa. Những người đi biển của Triều Tiên có lẽ đã mắc bệnh trong khi tiếp xúc với các thủy thủ khác và cuối cùng đã lây virus cho các thủy thủ trên cảng ở Triều Tiên.

Ngoài ra, cũng có rủi ro, mặc dù tương đối thấp, về việc hàng hóa chứa virus gây bệnh được chất lên những con tàu của Triều Tiên. Trong khi các chuyên gia hầu như đều bác bỏ nguy cơ lây nhiễm qua hàng hóa thì Trung Quốc đã khẳng định rằng hàng hóa nhập khẩu là nguyên nhân gây ra một số ca mắc gần đây tại nước này.

Thông báo của Triều Tiên về các ca mắc được đưa ra sau khi NK News dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết các nhà chức trách Triều Tiên đã áp lệnh phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng.

Mới đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng đã yêu cầu phong tỏa tất cả các thành phố trên toàn quốc.

Các chuyên gia nhận định, một đợt bùng phát Covid-19 lớn sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp cho hệ thống y tế Triều Tiên và có thể gây ra tình trạng bất ổn giữa bối cảnh nước này đối mặt với những vấn đề khác như thiếu lương thực nghiêm trọng.

Bảo Trâm (Theo NK News)

Bài mới
Đọc nhiều