+
Aa
-
like
comment

Covid – 19 bùng phát: chọn kinh tế hay y tế?

02/08/2020 10:22

Đó không chỉ là câu hỏi mà còn là hai đầu cán cân hầu hết các Chính phủ khác nhau đang phải đối mặt để tìm câu trả lời!

Nếu một đợt giãn cách toàn quốc nữa diễn ra tại Việt Nam, thiệt hại về kinh tế sẽ tính bằng con số % của GDP. Sự sụt giảm không chỉ nằm ở chỉ số mà còn là niềm tin của thị trường khi những dấu hiệu hồi phục tích cực vừa mới bắt đầu.

Nhưng nếu chọn cán cân KINH TẾ, tình hình có tốt hơn không? Câu trả lời rằng HOÀN TOÀN KHÔNG! Một quốc gia Bắc Âu khá bất ngờ đã cho chúng ta minh chứng rằng ngay cả không áp dụng bất cứ biện pháp phòng dịch nào để cho toàn bộ xã hội hoạt động bình thường thì tình hình kinh tế cũng không có biểu hiện tích cực thậm chí còn tệ hơn rất nhiều. Quốc gia đó chính là Thuỵ Điển.

Đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế Thuỵ Điển sụt giảm khoảng 4,5% với tỉ lệ thất nghiệp hơn 9% và những chỉ số này sẽ tiếp tục tăng lên khi khả năng hồi phục trong ngắn hạn gần như không thể. Với hơn 80 nghìn ca nhiễm, Thuỵ Điển tưởng chừng như xếp rất thấp trong bảng xếp hạng quốc gia nhiễm dịch nhưng tính trên số ca/1 triệu dân, họ xếp thứ 19 thậm chí cao hơn cả Anh (300 nghìn ca). Với lựa chọn sai lầm tin tưởng vào miễn dịch cộng đồng và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, quốc gia này đang đẩy cả người dân cũng như nền kinh tế đến bờ vực thẳm.

Nếu cảm thấy bất tiện vì những biện pháp giãn cách hoặc cách ly đã hoặc có thể sẽ được áp dụng, hãy dừng khó chịu lại để thấy rằng nếu không toàn lực dập dịch trong thời gian ngắn, lượng tiêu dùng sẽ sụt giảm, dòng hàng hoá sẽ bế tắc, vốn đầu tư và chuyên gia không thể dịch chuyển đến Việt Nam. Y TẾ giờ đây không còn là 1 đầu cán cân mà nó trở thành tiền đề cho sự phát triển kinh tế. Dân không cường, nước không thể thịnh.

Mới đây, Hiệp định tự do thương mại Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực. Những chuyến hàng đầu tiên với thuế suất ưu đãi đã được di chuyển trên con đường cao tốc bằng uy lực của thương mại tự do và công bằng. Tôi quan sát thiên tượng trên bầu trời u ám ngày áp thấp nhiệt đới vẫn thấy luồng tường thuỵ bao trùm dải đất hình chữ S. Việt Nam chắc chắn vẫn sẽ là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay. Cứ tin thì nhìn sẽ thấy! Còn người, ắt sẽ còn của!

Steven Tran

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả) 

Bài mới
Đọc nhiều