+
Aa
-
like
comment

Corona: Trục lợi trên nỗi sợ hãi của đồng bào mình và cái giá phải trả

Văn Dân - 31/01/2020 14:06

Vũ Hán cố lên! Các bạn cố lên!

Chúng ta phải cố gắng vượt qua, chúng ta phải chiến thắng!

… Là tiếng đồng thanh trong đêm giao thừa ở các khu nhà ở Vũ Hán. Chẳng những thế, người dân ở đây còn sử dụng những dây đèn nháy đáng nhẽ ra sẽ dùng trang hoàng nhà cửa vào giao thừa, xếp thành chữ “Jiāyóu” (cố lên). Ngay trong “thành phố ma”, giữa chung cư tối tăm và le lói anh đèn, thứ niềm tin nhấp nháy có thể không ngăn được Corona ngưng hoành hành, nhưng chắc chắn sẽ khiến con người ta vững tâm hơn ít nhiều.

Còn tại Việt Nam, một đất nước nằm ngay sát vách “tâm đen” dịch bệnh, buồn thay, lại có những người không nói được lời tử tế đã đành lại còn đang tâm trục lợi trên nỗi sợ hãi của đồng bào mình.

Hoang mang trước virus corona nhưng hãy là một người dùng MXH tỉnh táo và thông minh

Trong khi, những thông tin về diễn biến của dịch bệnh cũng như cách phòng chống, ngăn chặn việc lây nhiễm đang là mối quan tâm hàng đầu của đông đảo người dân vào lúc này. Trong khi Chính phủ và các cơ quan chức năng, các bệnh viện, các địa phương căng mình chống dịch Corona như “đánh giặc” như chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thì các “phóng viên Facebook”, các “nhà điều tra online”, các anh chị bán hàng online, và không thiếu những phần tử phản động, cơ hội chính trị… lại cố khoét sâu vào nỗi sợ hãi của đồng bào mình để gây sự chú ý, để nổi tiếng, để kiếm những đồng USD bẩn từ tổ chức chống phá nước ngoài đổ về bằng cách tung ra hằng hà những tin tức xuyên tạc, những thuyết âm mưu lạ lùng như: 13/14 nước đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc; 2 cha con người TQ bị nhiễm virus Corona điều trị ở BV Chợ Rẫy đã chết; thêm 5 người nhiễm bệnh ở Hà Nội, Nha Trang; các chuyến bay từ Vũ Hán vẫn đem khách tới Việt Nam; Cao Bằng và Quảng Ninh đã có 25 người bị nhiễm; Thổi để đo nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm virus Corona; 2 người Trung Quốc nhập viện nghi nhiễm virus corona ở Vũng Tàu;…

“Một đồn 5, năm đồn 10” sự nguy hiểm của dịch viêm phổi Vũ Hán càng tăng mạnh sau những cú like, share, gây nên bao nỗi sợ hãi không hình hài. Những nỗi sợ hãi đó như những cơn bão cực mạnh đổ ập lên đầu mỗi người tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội. Những ai cả tin, thiếu trách nhiệm với thông tin là mắc bệnh ngay, khiến bản thân chìm đắm trong những nỗi sợ không xác thực. Thậm chí còn có cái nhìn lệch lạc về tình hình dịch bệnh rồi từ đó đánh giá hoạt động của các lực lượng chức năng một cách chủ quan, không phản ánh được đúng sự thật. Gây hoang mang trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Tính đến ngày 29/1 đã có 7 địa phương xử lý 8 trường hợp đăng tin sai sự thật.

Chỉ một thông tin sai về việc dịch nCoV xâm nhập Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm cho hơn 120 hợp đồng du lịch đến Vũng Tàu bị hủy và khoảng trên 18.000 du khách đã đăng ký tour đến Vũng Tàu hoặc đã đặt phòng khách sạn ở Vũng Tàu đã hủy tour, hủy vé. Theo ước tính của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thiệt hại do tin đồn trên mạng này gây ra vào khoảng gần 1,2 tỷ VND. Nó chẳng thấm tháp gì so với khoảng tiền phạt 30 triệu VND mà đối tượng tung tin sai trái đã phải nột phạt.

Nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở thiệt hại vật chất có thể đo đếm được mà nguy hiểm hơn khi những thông tin sai trái rất có thể dẫn đến những lo lắng, hoang mang vô căn cứ, dễ dẫn đến những hệ lụy khác như đình công, bãi thị, bỏ việc,v.v… Chúng gây ra tác hại lớn về kinh tế. Rộng hơn, chúng còn gây tác hại cho an ninh sức khỏe, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, có ảnh hưởng gián tiếp đến cả an ninh chính trị và an ninh quốc phòng.

Sống giữa đại dịch Coronavirus trên phạm vi toàn cầu là một điều đáng sợ khi đã có hàng chục người thiệt mạng tại Trung Quốc và hàng trăm người được chẩn đoán mắc loại virus Corona virus 2019-nCoV. Tuy nhiên, sống giữa đại dịch tin giả và những thông tin không chuẩn xác về Corona virus cũng đáng sợ không kém. Trong khi đồng bào mình đang lo lắng, tìm cách đối phó với loại virus lạ hiện chưa có thuốc đặc trị thì việc một số người nhân cơ hội này để trục lợi cho bản thân, cho mục đích chính trị đen tối của mình thì đó không khác gì hành vi vô cảm, tàn nhẫn, đáng lên án và cần phải nghiêm trị thích đáng để ngăn ngừa virus tin giả, xấu độc đang gieo rắc những nỗi sợ hãi vô hình cho đồng bào mình.

Trước vấn nạn tin giả về virus Corona đang gây bất an, rối loạn tâm lý người dân, một số quốc gia đã và đang đưa ra các biện pháp xử lý mạnh tay trừng trị các đối tượng đưa tin giả, tin sai lệch, thông tin thiếu kiểm chứng về virus Corona trên không gian mạng. Mới nhất, Malaysia đã bắt 4 đối tượng trong các vụ việc riêng lẻ vì hành vi tung tin giả về virus Corona trên mạng xã hội gây hoang mang cho người dân và xã hội.

Văn Dân

 

Bài mới
Đọc nhiều