+
Aa
-
like
comment

Corona theo chân người của công ty về Việt Nam, Nihon Plast có vô can?

Văn Dân - 17/02/2020 14:33

Ca thứ 16 dương tính với Covid-19 ở Việt Nam tiếp tục là người nhà của nhóm 8 công nhân được Công ty Nihon Plast đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cử đi tập huấn tại TP Vũ Hán và trở về nước trên cùng một chuyến bay trước Tết Nguyên đán.

Không gì có thể bào chữa, virus Corona đích thị đã theo chân 8 công nhân của công ty này về Việt Nam, cho đến thời điểm này 5/8 người họ đã được kết luận dương tính với nCoV. Biến một Vĩnh Phúc bình lặng bên hông Thủ đô Hà Nội thành ổ dịch với 11 ca nhiễm; 73 ca nghi ngờ đang được giám sát, cách ly; 339 trường hợp có tiếp xúc gần với những người nhiễm bệnh đang được theo dõi. Nhiều xã của tỉnh như Sơn Lôi giờ đây đang phải sống trong cảnh nội bất xuất ngoại bất nhập, thậm chí còn bị ghẻ lạnh, bị kỳ thị khi đâu đó xuất hiện những tấm biển ‘chúng tôi không chào đón du khách đến từ Vĩnh Phúc”. Vì đâu nên nỗi…

Lễ khởi công dự án nhà máy Nihon Plast Việt Nam ngày 22/05/2019

Được biết, nhóm công nhân này gồm một người quê Thanh Hóa và 7 người Vĩnh Phúc. Họ được công ty Nihon Plast đưa sang Vũ Hán từ ngày 15/11/2019 tập huấn và trở về nước vào ngày 17/01/2020 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China. Sau khi về Hà Nội, họ được đón bằng xe công ty rồi di chuyển về trụ sở ở Vĩnh Phúc. Tại đây, nhóm này còn tổ chức họp hành trước khi di chuyển về nhà riêng. Sau đó, họ “hồn nhiên” tiếp xúc với gia đình, hàng xóm và bạn bè trong nhiều ngày.

Liệu phía công ty và bản thân 8 người trên có biết họ có thể đang mang mầm bệnh không? Từ chia sẻ của chị N.T.T rằng, khi còn ở Vũ Hán họ đã được phiên dịch người Trung Quốc cảnh báo phải đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế đến nơi đông người. Cho thấy, họ như N.T.T cho hay: “Chúng em lờ mờ biết về dịch bệnh lúc làm thủ tục về nước tại sân bay bên Trung Quốc“. Có thể thời điểm đó, phía công ty chưa thể đoán định được tính nguy hiểm của dịch bệnh, nhưng có lẽ nào phía TQ lại không cảnh báo rằng bệnh có thể lây lan? Và giá như ngay lúc “thời điểm vàng” để kiểm soát bệnh đó, phía Nihon Plast tự chủ động cách ly những nhân sự đi từ vùng dịch trở về, đồng thời chủ động liên hệ với cơ quan chức trách địa phương để khai báo thì có lẽ mọi chuyện đã khác…

Để đến bây giờ đã quá muộn. Khi từng người từng người trong số họ phát bệnh, mà không chỉ cá nhân họ không đâu, chỉ riêng chị N.T.D đã “xứng đáng” là trường hợp hiếm có khó tìm khi đã lây bệnh cho hầu hết những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc. Cho cả gia đình 4 người và nghiêm trọng hơn là lây cho cả bé N.G.L mới chỉ 3 tháng tuổi. Ít nhiều cũng khiến người khác chê trách.

Là công ty đã đưa người mang mầm bệnh từ vùng dịch trở về, khiến cho hàng loạt người bị lây bệnh, để phải điều động hàng trăm y bác sĩ, cả công an nữa xuống Vĩnh Phúc để khống chế dịch bệnh, rồi cả những tiếng kêu cứu của người dân “người dân Sơn Lôi chúng tôi không làm nên dịch bệnh, xin đừng xa lánh, hắt hủi chúng tôi”… Có lẽ nào Nihon Plast lại vô can?

Ba bệnh nhân công ty Nihon Plast Việt Nam tại BV Nhiệt đới Trung ương

Nihon Plast Việt Nam, công ty có người nhiễm virus corona là công ty nào?

Được biết, Công ty TNHH Nihon Plast Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, được Sở KH&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/3/2019, tổng vốn đầu tư 343 tỷ đồng, tại khu công nghiệp Thăng Long, tỉnh Vĩnh Phúc. Người đại diện theo pháp luật của Công Ty TNHH Nihon Plast Việt Nam là ông Naoki Horikawa (quốc tịch Nhật Bản), đồng thời là Tổng Giám đốc công ty.

Doanh nghiệp này chuyên sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe ô tô, xe có động cơ khá, 100% sản phẩm của Công ty sẽ được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Sau hơn 2 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ngày 22/05/2019 dự án Nhà máy Nihon Plast Việt Nam chính thức được khởi công tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc – xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án Nhà máy Nihon Plast Việt Nam có tổng diện tích 50.000m2, tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD và được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án bao gồm các hạng mục nhà xưởng, văn phòng, nhà ăn và một số hạng mục nhà phụ trợ. Công ty TNHH Nihon Plast Việt Nam đã có kế hoạch cụ thể trong công tác tuyển dụng lao động để ngay trong quý 1/2020 công ty sẽ đi vào hoạt động. Việc đưa người lao động sang Vũ Hán (Trung Quốc) để tập huấn chính là nằm trong kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho việc chính thức vận hành nhà máy.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, Công ty này sẽ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 50 lao động và sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối năm 2020.

Văn Dân 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều