+
Aa
-
like
comment

Corona là virus của người nghèo

24/08/2020 12:02

Một thảm họa kinh tế và xã hội lớn đang diễn ra ở Hoa Kỳ. Hơn 170.000 người, chủ yếu là công nhân và người già đã chết vì đại dịch Covid-19. Hơn 30 triệu người đã mất việc làm. 1/5 các bà mẹ có con nhỏ cho biết gia đình họ không đủ ăn. Vào tháng 7, một nửa số người Mỹ cho biết họ cảm thấy chán nản hoặc tuyệt vọng. Và đây sẽ là điều tồi tệ hơn cả: Quốc hội cho phép cắt trợ cấp thất nghiệp liên bang, cắt giảm 2/3 thu nhập của hàng chục triệu người thất nghiệp chỉ sau một đêm và ném họ, con cái và những người phụ thuộc vào cảnh nghèo đói.

Hơn 40 triệu người Mỹ thất nghiệp vì đại dịch Covid-19.

Thế giới trông rất khác khi nhìn từ quan điểm của giai cấp thống trị. Đối với giới siêu giàu, “mọi thứ đang tốt hơn bình thường”, như một tài khoản nhận xét trên mạng Vanity Fair. Họ “hầu hết vẫn sống cuộc sống như trước khi có coronavirus”, ngoại trừ khác biệt: họ đã giàu có hơn rất nhiều, nhờ Covid!

Với chỉ số thị trường chứng khoán NASDAQ tăng 20% ​​trong thời gian qua, tài sản của 10 tỷ phú hàng đầu của Mỹ đã tăng tổng cộng 22%. Trong khi đó, các nhân viên y tế của Mỹ đã buộc phải điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mà không có thiết bị bảo vệ cá nhân cơ bản nhất (PPE). Các giáo viên và học sinh bị buộc phải quay lại các trường học đông đúc, cũng đã bị từ chối PPE. Một giáo viên đã đăng một bức ảnh chụp một chiếc khẩu trang, một gói khăn lau có cồn và một lọ thuốc khử trùng, với lưu ý: “Đây là tất cả những gì nhà trường đã cho tôi, để tự bảo vệ khỏi Covid-19 trong cả một năm”. Một người khác nói thêm: “Có vẻ như họ đã quên bình đựng tro cốt của tôi”.

Đối với hàng triệu công nhân trong các ngành quan trọng ở Mỹ, việc kiểm tra phòng ngừa phải mất hơn một tuần mới có kết quả, khiến chúng trở nên vô dụng. Thật vậy, bất chấp đại dịch đang gia tăng, việc kiểm tra hàng ngày đã giảm hơn 20% ở Mỹ, như một công ty xét nghiệm thừa nhận, rằng các mẫu xét nghiệm sẽ mất hơn 10 ngày để có kết quả.

Người dân nghèo của Mỹ đang thực sự khó khăn trước dịch Covid-19.

Vấn đề này không tồn tại đối với giới siêu giàu. Vanity Fair kể lại rằng: “Một tỷ phú ở Los Angeles đã tổ chức những bữa tiệc đặc biệt xa hoa (mà ở đó không được phép quay phim chụp ảnh lên mạng xã hội), ở đó có các y tá tiến hành xét nghiệm coronavirus tại chỗ và cho kết quả chỉ sau 15 phút, trong khi khách chờ đợi bên ngoài với ly cocktail trước khi được phép vào bên trong”. Tờ New York Times đã phỏng vấn một bác sĩ tại dịch vụ y tế trợ giúp đặc biệt ở Hamptons, nơi cung cấp dịch vụ xét nghiệm theo yêu cầu tức thì, người này nói: “Chúng tôi đã đến những sự kiện riêng tư, cá nhân, nơi họ yêu cầu tôi ký cam kết ‘không được phép rò rỉ bất kỳ những gì bạn chứng kiến trong ngôi nhà này”.

Việc phải tham gia các chuyến bay đông người trong đại dịch không phải là vấn đề cần bận tâm đối với các nhà tài phiệt, vì họ bay máy bay riêng và máy bay thuê riêng để đi lại giữa các ngôi nhà của họ (mỗi cá nhân thuộc giới siêu giàu Mỹ trung bình sở hữu 9 ngôi nhà ở nước ngoài). NetJets, dịch vụ thuê máy bay tư nhân, báo cáo rằng hợp đồng thuê máy bay đã tăng 195% so với năm trước. Còn doanh số bán du thuyền thì tăng 51% trong tháng Năm so với tháng Tư.

Trong khi đó, học sinh bị dồn vào các lớp học đông đúc, một quan chức California nói với Vanity Fair rằng “một số giáo viên trường công đang bị dụ dỗ để đến dạy riêng cho thậm chí chỉ một đứa trẻ ở những khu vực giàu có như Beverly Hills và Palo Alto” – một sự tương phản mà người này gọi là “khốn nạn, điều này đang được chứng minh là một vấn đề thực sự đối với hệ thống trường học của chúng ta”.

Một bác sĩ nói thêm: “Coronavirus là virus của người nghèo. Chúng tôi đang thấy nó lan rộng ở những khu dân cư nghèo, đến những gia đình nghèo phải đi làm và sống gần nhau, và những đứa trẻ nghèo là những người không được học hành đàng hoàng”.

Thực tế phân chia giai cấp này chính là nền tảng cho tất cả các khía cạnh trong phản ứng của Chính phủ Hoa Kỳ đối với đại dịch, vốn được đặc trưng bởi sự coi thường hoàn toàn đối với sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của đại đa số dân chúng lao động.

Trong nhiều tháng, chính quyền Trump đã cố tình phá hoại bất kỳ nỗ lực nào để kiềm chế đại dịch thông qua xét nghiệm, vì lo ngại điều này sẽ gây ra một cơn hoảng loạn trên thị trường chứng khoán. Khi rõ ràng rằng đại dịch đang hoành hành khắp đất nước, phản ứng của giai cấp thống trị Hoa Kỳ là thực hiện một gói cứu trợ lớn đối với các tập đoàn và ngân hàng lớn, với số tiền khoảng 6 nghìn tỷ USD.

Một tổ chức lớn của Hoa Kỳ gần đây đã kêu gọi phân bổ chỉ 75 tỷ đô la để tạo ra một hệ thống xét nghiệm tối thiểu nhất để ngăn chặn đại dịch. Dù con số này ít hơn số tiền tủ phú Jeff Bezos kiếm được trong một năm, nhưng bằng cách nào đó nó vẫn không thể được cấp ở một quốc gia chi cả 1 nghìn tỷ đô la cho quân đội mỗi năm.

Đối với giai cấp thống trị, cái chết của hàng chục, hàng trăm nghìn người không phải là vấn đề, miễn là của cải và lợi nhuận của riêng họ được bảo đảm. Nhà tài phiệt có tất cả các bài kiểm tra mà nó cần, và nó đang giàu có hơn bao giờ hết. Thất nghiệp hàng loạt đối với người lao động đồng nghĩa với việc lương thấp hơn, chi phí lao động thấp hơn và lợi nhuận cao hơn.

Với gói cứu trợ của họ được bảo đảm và thị trường chứng khoán tăng mạnh (sau khi giảm mạnh để giới giàu có thể vơ vét cổ phiếu của người dân), mối quan tâm duy nhất của giới tài phiệt Mỹ là công nhân phải quay trở lại các nhà máy và con cái của công nhân phải trở lại trường học để cha mẹ chúng có thể có mặt tại các ca làm việc của họ.

Tuyên bố của đảng Dân chủ rằng thảm họa Covid-19 là kết quả của sự quản lý yếu kém của Tổng thống Donald Trump là một trò gian lận. Mọi bang đều mở cửa kinh doanh sớm, cho dù do Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa lãnh đạo, với nhiều bang thậm chí không đáp ứng các hướng dẫn của CDC trước khi mở cửa trở lại. Người phát ngôn hàng đầu của chiến dịch mở lại trường học là Andrew Cuomo, người đã tuyên bố rằng tất cả các trường học ở Bang New York nên mở cửa trở lại.

Cuộc bầu cử, cho dù có dẫn đến một tổng thống mới là Biden hoặc sự tái đắc cử của ông Donald Trump, cũng sẽ không giải quyết gì các vấn đề cấp bách mà tầng lớp lao động phải đối mặt. Điều này là do phản ứng bất chấp sinh mạng con người của giai cấp thống trị Hoa Kỳ, về cơ bản, tất cả đều bắt nguồn từ chủ nghĩa tư bản, trong đó lợi ích của giai cấp tư sản chi phối mọi chính sách của chính phủ.

Không thể bảo vệ các quyền xã hội cơ bản nhất của giai cấp công nhân, ngay cả quyền được sống trong khuôn khổ của trật tự xã hội tư bản. Nó phải được loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng chủ nghĩa xã hội với sự tổ chức xã hội hợp lý để đáp ứng nhu cầu chung của xã hội.

Phạm Huệ (Theo Andre Damon)

Bài mới
Đọc nhiều