+
Aa
-
like
comment

Corilagin trong cây diệp hạ châu có thể giúp ngăn ngừa COVID-19

08/06/2021 21:52

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra corilagin, một hợp chất chiết xuất từ cây diệp hạ châu có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Ma Cao ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng corilagin một hợp chất chiết xuất từ cây diệp hạ châu có tác dụng kháng virus đối với các virus như virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV), virus Epstein-Barr (EBV), virus viêm gan C (HCV) và có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách ức chế sự tương tác giữa vùng liên kết thụ thể của protein đột biến (RBD) và thụ thể men chuyển 2 (ACE2) ở người.

Trong SARS-CoV-2, có bốn protein cấu trúc, protein gai (S), vỏ (E), màng (M) và nucleocapsid (N). Protein đột biến nhận ra các thụ thể của tế bào chủ và bắt đầu hợp nhất màng. Phần nhọn chứa miền liên kết thụ thể (RBD), miền này liên kết với ACE2 của người, cửa ngõ tế bào để virus xâm nhập và gây nhiễm trùng.

cây diệp hạ châu
Corilagin trong diệp hạ châu có khả năng ngăn ngừa sự lây nhiễm SARS-CoV-2.

Việc tìm ra một chất ức chế phân tử nhỏ mới nhắm vào RBD của tăng đột biến có thể giúp ngăn chặn COVID-19 bằng cách ức chế SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào vật chủ và nhân lên.

Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc hơn 1.800 hợp chất tự nhiên để xác định các chất ức chế đột biến SARS-CoV-2-RBD. Đồng thời, thông qua các xét nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định corilagin là một hoạt chất có trong cây diệp hạ châu có ái lực liên kết mạnh với SARS-CoV-2-RBD hoặc protein ACE2 của người. Hoạt chất này cho thấy tác dụng ức chế sự tổng hợp RBD-ACE2 và nhắm mục tiêu vào RBD protein đột biến SARS-CoV-2, ngăn chặn sự hợp nhất giữa RBD và ACE2 của con người, giúp ngăn chặn sự nhân lên của virus.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy corilagin có khả năng ức chế sự hấp phụ và lây nhiễm của SARS-CoV-2 trên tế bào vật chủ của con người, do đó khiến nó trở thành một ứng cử viên thuốc tiềm năng chống lại COVID-19.

Phùng Dần

(Newsmedical 2021)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều