+
Aa
-
like
comment

Công ty Liên Kết Việt dùng “chiêu thức” gì khiến hàng chục nghìn bị hại sập bẫy?

17/12/2020 18:45

Nhà chức trách xác định, cựu Chủ tịch HĐQT Liên Kết Việt Lê Xuân Giang và đồng phạm đã đánh vào lòng tham của các bị hại, đưa ra đủ loại “hoa hồng”, nhiều khuyến mại lớn khiến người dân sập bẫy đa cấp Liên Kết Việt.

Đủ loại “hoa hồng” bủa vây

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã truy tố Lê Xuân Giang (SN 1971, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) và 6 đồng phạm khác tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Lê Xuân Giang và các đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục nghìn bị hại thông qua hình thức đóng tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của chúng.

Cáo trạng thể hiện, khi thuyết trình, quảng cáo, lôi kéo nạn nhân, các bị can trong vụ án hứa hẹn với nạn nhân là khi nộp tiền (mua mã), ký hợp đồng hợp tác bán hàng với Công ty Liên Kết Việt, họ có quyền lợi là vừa có thuốc để uống, vừa nhận được tiền thưởng, tiền hoa hồng, lãi suất cao.

Ngoài ra, nếu họ kêu gọi được càng nhiều người khách cùng tham gia nộp tiền cho Công ty Liên Kết Việt thì còn nhận được tiền hoa hồng, tiền thưởng cao theo quy định của công ty.

Bị Công ty Liên Kết Việt đánh vào lòng tham, bị hại lần lượt "đổ gục" - Ảnh 1.
Lê Xuân Giang cùng đồng bọn đã đưa ra tới 10 loại hoa hồng để lôi kéo nạn nhân đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt.

Công ty này còn đưa ra chính sách khuyến mại, và chính sách chi trả hoa hồng (có 10 loại hoa hồng), khuyến mại (15 chương trình khuyến mại), nếu tham gia nộp tiền mua 1 mã hàng (giá 7 triệu, sau tăng lên 8,6 triệu) sẽ được hưởng lãi lên đến 409 triệu đồng.

Nếu lôi kéo thêm được 1 người tham gia nộp tiền sẽ nhận được hoa hồng 8%. Nếu lôi kéo càng nhiều người tham gia và nộp càng nhiều tiền cho Công ty Liên Kết Việt, sẽ nhận được càng nhiều tiền thưởng, được trả nhiều loại hoa hồng khác nhau.

Cụ thể, sau khi nộp tiền tương đương với mua một mã hàng, ký hợp đồng hợp tác bán hàng hoặc hợp đồng phân phối, dù không lấy hàng ra để bán, người đó vẫn được gọi là nhà phân phối (NPP).

NPP khi lôi kéo được người nào mua 1 mã sản phẩm được hưởng “hoa hồng trực tiếp” khoảng 600 nghìn đồng; khi lôi kéo được thêm 2 người, ngoài “hoa hồng trực tiếp” còn được nhận thêm “hoa hồng gián tiếp” (cân cặp) là 300 nghìn đồng.

NPP lôi kéo được 180 người (tạo thành 90 cặp, hay 180 gói sản phẩm” thì được thêm 80 triệu đồng “hoa hồng phó phòng”, thêm thu nhập 3 triệu đồng 1 tháng gọi là “hoa hồng lương tháng”.

Nếu có 3 người mình lôi kéo được đạt “hoa hồng phó phòng” thì NPP được hưởng “hoa hồng trưởng phòng”, được hưởng thêm 1% toàn bộ doanh số (tổng số tiền thu được” do hệ thống dưới mình lôi kéo được.

Nếu có 3 người mình lôi kéo được đạt “hoa hồng trưởng phòng” thì được hưởng “hoa hồng giám đốc”, được hưởng thêm 1% toàn bộ hệ thống và 1% doanh số toàn quốc mà Công ty Liên Kết Việt thu được, thêm 20% thu nhập của 3 phó giám đốc dưới mình và 1 ô tô trị giá 600 triệu đồng.

Bị can Nguyễn Thị Thủy – cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt đã đạt danh hiệu này.

Bị Công ty Liên Kết Việt đánh vào lòng tham, bị hại lần lượt "đổ gục" - Ảnh 2.
Cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt Nguyễn Thị Thủy là người đã đạt được “hoa hồng giám đốc” trong chuỗi 10 loại hoa hồng mà công ty này tung ra để chiêu mộ nhà phân phối.

Nếu đạt danh hiệu “Tổng giám đốc”, NPP được các loại hoa hồng, được thưởng thêm nhà trị giá 2 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, việc Lê Xuân Giang và đồng phạm sử dụng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định, phải mua một số lượng hàng hóa được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác… là thực hiện những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong bán hàng đa cấp.

Hàng chục chương trình thi đua khuyến mại

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra 15 chương trình thi đua khuyến mại kích cầu, chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, mục đích là liên tục để đưa ra những khoản khuyến mại lớn, đánh vào lòng tham, ham muốn làm giàu nhanh, để lôi kéo được nhiều hơn các bị hại đóng tiền vào công ty.

Cụ thể, chương trình “Sơ đồ hỗ trợ Nhân văn tri ân khách hàng”, đóng 7 triệu đồng sẽ được hưởng tới 204,6 triệu đồng, thời gian áp dụng từ 26/3/2014 đến 20/7/2014.

Chương trình “Khởi động thành công”, thời gian áp dụng từ ngày 26/3/2014 đến ngày 20/7/2014, giải thưởng là xe máy Vision, xe máy SH.

Bị Công ty Liên Kết Việt đánh vào lòng tham, bị hại lần lượt "đổ gục" - Ảnh 3.
Ngoài các giải thưởng hấp dẫn về tiền, xe, Công ty Liên Kết Việt còn tung ra các giải thưởng như đi du lịch, cụ thể là đi du lịch Hồng Kông 4 ngày 3 đêm trong chương trình “Tăng tốc tài khoản”, thời gian áp dụng từ ngày 1/8/2014 đến 31/10/2014.

Khi triển khai 2 chương trình khuyến mại này, Công ty Liên Kết Việt đến tháng 4/2014 thu được 3,6 tỷ đồng từ các bị hại, nhưng đến hết tháng 7/2014 đã thu được tới 95,6 tỷ đồng.

Chương trình “Gói sản phẩm mới và gói Đại lý”, khi đóng tiền 8,6 triệu hoặc 86 triệu đồng, thời gian áp dụng từ ngày 1/8/2014 đến 31/10/2014, giải thưởng là xe hơi trị giá 500 triệu đồng, xe máy Vision, Ipad 3 và được tri ân lên tới 409 triệu đồng.

Chương trình “Nhân văn tri ân khách hàng”, đóng 8,6 triệu đồng sẽ được thưởng tới 409,4 triệu đồng, thời gian áp dụng từ 1/8/2014.

Chương trình “Tăng tốc tài khoản”, thời gian áp dụng từ ngày 1/8/2014 đến 31/10/2014 (được gia hạn đến 20/11/2014), giải thưởng là xe hơi trị giá 500 triệu, đi du lịch Hồng Kông 4 ngày 3 đêm + Ipad 3, xe máy Vision.

Gia đình chia rẽ vì tham gia đa cấp Liên kết ViệtThứ trưởng Công Thương: Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trong vụ Liên kết Việt

Sau khi triển khai 3 chương trình khuyến mại là “Gói sản phẩm mới và gói Đại lý”, “Nhân văn tri ân khách hàng”, “Tăng tốc tài khoản”, chỉ riêng tháng 8/2014, Công ty Liên Kết Việt đã thu được hơn 78 tỷ đồng từ các bị hại.

Ngoài ra, còn rất nhiều chương trình mà bọn chúng tung ra với những giải thưởng đánh vào lòng tham người dân như nhà ở trị giá 1,8 tỷ đồng, tiền mặt, xe máy, vàng, du xuân Yên Tử, thăm quan Vịnh Hạ Long,… đã thu về hàng trăm tỷ đồng cho Công ty Liên Kết Việt.

Tổng số tiền khuyến mại, thưởng, hoa hồng mà Công ty Liên Kết Việt đưa ra để lôi kéo các bị hại là trên 65% tổng số tiền Công ty Liên Kết Việt thu được của bị hại, vi phạm quy định.

Các chương trình này đều không được đăng ký với Bộ Công Thương, có nội dung trái pháp luật.

Mô hình kinh doanh các bị can đưa ra có bản chất là kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp (thu nhập của người tham gia xuất phát chủ yếu từ việc tuyển dụng người tham gia mới. Từ phí, tiền đặt cọc hoặc khoản đầu tư của người tham gia trong mạng lưới), lấy tiền của người sau trả cho người trước, chứ không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng thu lợi nhuận.

PV/DV

Bài mới
Đọc nhiều