+
Aa
-
like
comment

Công ty gia đình nguyên phó bí thư Đồng Nai bị tuyên phải trả hơn 421 tỉ đồng

10/06/2020 07:15

Đại diện nguyên đơn cho biết sẽ kháng cáo, bởi số tiền tòa tuyên chỉ bằng hơn nửa số tiền yêu cầu là 811,8 tỉ đồng.

Dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ Phước Tân hiện còn ngổn ngang do xảy ra tranh chấp /// LÊ BÌNH
Dự án Khu dân cư thương mại – dịch vụ Phước Tân hiện còn ngổn ngang do xảy ra tranh chấp

Ngày 9.6, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ tranh chấp “hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn” giữa Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai và Công ty TNHH Cường Hưng (cùng đóng tại TP.Biên Hòa).

Bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng (gọi tắt Công ty Cường Hưng) do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh – nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, làm đại diện pháp luật. Theo nội dung đơn kiện, vào tháng 11.2010, giữa Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại – dịch vụ có diện tích 91,75 ha ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Trong đó, Donacoop thực hiện thi công hạ tầng giao thông, đền bù giải tỏa, làm tuyến đường Long Hưng – Phước Tân, xây cầu, san lấp mặt bằng… và được hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2 (thời hạn hợp đồng 24 tháng).

Công ty gia đình nguyên phó bí thư Đồng Nai bị tuyên phải trả hơn 421 tỉ đồng1
Bà Phan Thị Mỹ Thanh trong một lần tiếp xúc cử tri khi còn đương chức ẢNH: LÊ LÂM

Từ tháng 6.2011 – 8.2012, phía Donacoop tiếp tục ký hợp đồng “hỗ trợ vốn” hơn 261,6 tỉ đồng cho Công ty Cường Hưng. Trong đó, trường hợp Công ty Cường Hưng không trả được các khoản “hỗ trợ vốn” cho Donacoop thì phải trả bằng đất sạch đã hoàn thiện các tuyến đường chính và được san lấp đủ cốt nền với giá 1,35 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT). Tuy nhiên, đến ngày 1.11.2014, Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo đúng cam kết trong hợp đồng. Sau đó, dù Donacoop đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cường Hưng thực hiện nội dung trong hợp đồng mà hai bên đã ký kết nhưng đều không được đáp ứng. Do vậy, Donacoop gửi đơn khởi kiện Công ty Cường Hưng ra TAND TP.Biên Hòa, yêu cầu phía bị đơn trả Donacoop 811,8 tỉ đồng (gồm nợ gốc hơn 261,6 tỉ đồng và lãi 550,2 tỉ đồng tính đến thời điểm hiện tại).

Tại phiên tòa sơ thẩm, bà Nguyễn Thị Anh đại diện cho nguyên đơn trình bày: việc đưa ra số tiền lãi nêu trên do Donacoop đã phải trả lãi vay cho ngân hàng và các đối tác khác. Phía bị đơn có ý kiến chỉ đồng ý trả lại tiền hỗ trợ trước đây, không đồng ý yêu cầu lãi suất vì đây là hợp đồng góp vốn thực hiện dự án.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên buộc Công ty Cường Hưng phải bồi thường số tiền lãi cho Donacoop hơn 159,36 tỉ đồng, cộng cả tiền gốc buộc bị đơn phải trả cho nguyên đơn hơn 421 tỉ đồng (tạm tính đến ngày 9.6).

Trao đổi với PV Thanh Niên sau phiên tòa, đại diện nguyên đơn cho biết sẽ về họp với lãnh đạo Liên hiệp HTX để kháng cáo.

Lãnh đạo tỉnh điều hành, ưu ái cho công ty của gia đình

Năm 2007, Công ty TNHH MTV Song Khuê được thành lập và năm 2008 đổi thành Công ty TNHH Cường Hưng, bà Phan Thị Mỹ Thanh, lúc này đang giữ chức Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhưng đã tham gia chủ trì họp hội đồng quản trị. Đến năm 2011, bà Thanh đang là Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, cũng đã tham gia thương thảo với Donacoop về các hợp đồng hợp tác kinh doanh. Thời điểm xảy ra tranh chấp (Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop), bà Thanh được bổ nhiệm chức Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai.

Với việc làm nêu trên, năm 2017 UBKT T.Ư đã thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, với hình thức kỷ luật cảnh cáo. Cụ thể, do trong thời gian giữ các cương vị Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, bà Thanh tham gia điều hành Công ty Cường Hưng là vi phạm luật Phòng chống tham nhũng. Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, bà Thanh đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm: Ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại ở xã Phước Tân, vi phạm luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm; Ký các văn bản của UBND tỉnh không thuộc lĩnh vực mình phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh; Ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án BOT đường chuyên dùng cho HTX An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư; Kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước là vi phạm quy định về những điều cấm mà đảng viên không được tham gia. Sau khi bị kỷ luật, bà Thanh bị cách chức Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và cho thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Lê Bình/TNO

Bài mới
Đọc nhiều