+
Aa
-
like
comment

Công ty Alibaba ‘đặt bẫy’ thế nào khiến hơn 6.700 khách hàng bị lừa?

21/09/2019 18:27

Alibaba sử dụng hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất… nhưng không có sản phẩm thực tế và theo các luật sư có dấu hiệu của các tội ‘Trốn thuế’, ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, ‘Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai’.

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba thành lập từ tháng 5/2016, có trụ sở chính tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh). 2 năm sau, công ty này chủ yếu hoạt động tại trụ sở ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, báo Lao Động cho hay.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Alibaba là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Công ty Alibaba đăng ký thêm 24 ngành kinh doanh bao gồm trồng các loại cây ăn quả, cây lâu năm hay hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Lúc đầu, Công ty Alibaba có vốn điều lệ chỉ 1 tỉ đồng. Đến tháng 12.2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỉ đồng, đến tháng 9.2017 thì được “thổi” lên 1.600 tỉ đồng.

Công ty có 3 cổ đông chính, trong đó ông Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba chiếm 80% vốn điều lệ, còn lại ông Nguyễn Thái Lĩnh (em trai ông Luyện) – Tổng Giám đốc của công ty góp 10% và bà Võ Thị Thanh Mai góp 10%.

Ông Luyện, sinh năm 1985, thường trú tại xã Tân Sơn, TP.Pleiku (Gia Lai), từng là sinh viên Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh. Trước khi trở thành ông chủ của Công ty địa ốc Alibaba, ông Luyện là nhân viên môi giới đất nền cho các dự án trên địa bàn khu vực miền Đông Nam bộ.

Trang web của Công ty Alibaba thường xuyên có những tin bài “có cánh” về ông Luyện. Theo đó, công ty này đưa ra số liệu để “lòe” người tham gia như từ 4 nhân sự ban đầu, hiện nay đã lên 2.600 người, vốn điều lệ đến nay đã tăng lên tới 5.600 tỉ đồng.

Bên trong trụ sở công ty Alibaba. Ảnh: Thanh Niên

Trong quá trình điều hành hoạt động công ty, ông Nguyễn Thái Luyện thường mở các khóa đào tạo hay tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên môi giới về cách thức thu hút các khách hàng.

Trong các buổi nói chuyện với nhân viên và khách hàng, ông Luyện luôn cho rằng, Công ty địa ốc Alibaba là tập đoàn địa ốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong vòng 3 năm, doanh thu của công ty tăng từ vài chục tỉ đồng lên vài trăm tỉ đồng.

Theo báo Giao thông, Công ty địa ốc Alibaba thành lập 22 pháp nhân, sử dụng người thân quen trong gia đình đứng tên đại diện pháp luật để kinh doanh bất động sản.

Khi khách hàng mua đất mà Công ty Alibaba rao bán, khách hàng sẽ được hướng dẫn ký Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty “chủ đầu tư dự án” (thực chất chỉ là công ty được cá nhân sử dụng đất ủy quyền làm các thủ tục liên quan đến việc phân lô tách thửa). Sau đó, khách hàng được tiếp tục hướng dẫn ký Hợp đồng quyền chọn, với phương án cơ bản là nhận lãi suất, không nhận đất.

Cả hai hợp đồng: “Hợp đồng thỏa thuận” và “Hợp đồng quyền chọn” khách hàng ký với 2 công ty khác nhau, nhưng người đại diện của cả hai công ty này là một.

Khách hàng cho công ty thuê lại đất với giá thuê 2%/tháng; công ty mua lại chênh lệch 30% sau 12 tháng hoặc mua lại chênh lệch 38% sau 15 tháng… Trong thời gian đó, công ty được toàn quyền sử dụng lô đất của khách cho mục đích kinh doanh.

Với những khách hàng mua đất chỉ nhận lãi, không nhận nền, công ty sẽ tiếp tục bán lần 2 cho khách hàng khác với giá bằng giá gốc cộng lãi suất phải trả cho khách hàng F1 và cộng thêm chi phí quản lý doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, khách hàng F2 sẽ chọn nhận lãi, không nhận đất thì lại được Công ty này bán tiếp cho F3. Với hình thức lấy tiền của người sau trả cho người trước, và nếu “lỡ” chưa bán cho được người F4 thì người F3 đừng hòng nhận lãi. Cũng có những trường hợp khách hàng sau khi mua đất phát hiện ra những dấu hiệu không minh bạch, đến để đòi tiền… và sau nhiều tháng vẫn chưa thể lấy lại tiền của mình.

Cụ thể là trường hợp của bà Làm A Lìn (Đồng Nai) khi mua đất nền do Alibaba rao bán tại dự án Alibaba Center City 5 tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bà được hướng dẫn ký một “Hợp đồng quyền chọn” với Công ty địa ốc Alibaba (được gọi là bên quyền chọn) do ông Trang Chí Linh, phó tổng pháp lý ký. Sau đó Công ty Alibaba tiếp tục hướng dẫn bà Lìn ký “Hợp đồng thỏa thuận” chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty ty CP địa ốc Chiến Thắng cũng do ông Trang Chí Linh phó tổng pháp lý ký.

Nghĩa là trong “Hợp đồng thỏa thuận” và “Hợp đồng quyền chọn” với khách hàng đều do một mình ông Trang Chí Linh ký. Công ty Chiến Thắng và Công ty Alibaba cũng là hai trong một. Với hình thức trên, Công ty địa ốc Alibaba hình thành nhóm các công ty từ đó huy động vốn của khách hàng thông qua những cam kết ảo.

Thực chất đây là hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất… nhưng không có sản phẩm thực tế và theo các luật sư có dấu hiệu của các tội “Trốn thuế”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Chi Chi/Đời sống

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều