+
Aa
-
like
comment

Công trình tiền tỉ nứt toác khi ‘tuổi đời’ chưa tròn tháng

06/09/2019 06:30

Một công trình trang trí trị giá gần 1,8 tỉ đồng được thi công gấp rút để chào mừng 10 năm kỷ niệm ngày thành lập TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã nứt toác sau 1 trận mưa, chỉ sau ngày… kỷ niệm chưa đầy 1 tháng.

Công trình kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Đông Hà nứt toác – Ảnh: Nguyễn Phúc

Đó là công trình Cụm trang trí ngã ba Quốc lộ 9 – Nguyễn Du (TP.Đông Hà). Đây là một công trình vừa được đưa vào sử dụng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Đông Hà (11.8.2009 – 11.8.2019). Công trình gồm 1 cột đèn ở chính giữa, bên trên là một khối hình cầu được trang trí bắt mắt, xung quanh là bồn hoa…

Cận cảnh công trình tiền tỉ nứt toác khi chưa kịp “đầy tháng” – Ảnh:

Một góc cụm trang trí ngã ba Quốc lộ 9 – Nguyễn Du ở TP.Đông Hà – Ảnh: Nguyễn Phúc

Tuy nhiên, ngày 3.9, trên mạng xã hội lan đi hình ảnh công trình này nứt toác sau trận mưa do ảnh hưởng của bão.

Sáng 5.9, có mặt tại hiện trường, PV Thanh Niên ghi nhận vị trí nứt toác ké o dài nhiều mét quanh các bậc cấp ở dưới trụ, để lộ ra những kẽ hở chừng 3 – 4 cm. Ngoài ra, các vị trí được ốp đá granit có dấu hiệu bị sụt lún, kết dính giữa phần bê tông và đá granit cũng không còn giữ được…Chưa hết, tại thành trụ, nhiều mảng sơn đã “vội” bong tróc.

Chưa tròn tháng mà công trình đã xuống cấp – Ảnh: Nguyễn Phúc
Hình ảnh nứt toác này lan truyền trên mạng xã hội suốt 2 ngày qua tại TP.Đông Hà – Ảnh: Nguyễn Phúc

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Sự, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin thể dục thể thao TP.Đông Hà (chủ đầu tư của công trình) cho biết chi phí để xây dựng cụm trang trí nêu trên là gần 1,8 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, do Công ty CP tư vấn xây dựng công nghiệp Quảng Trị thi công và Công ty CP tư vấn và xây dựng Quảng Thành làm giám sát.

Cũng theo ông Sự, do từ sau khi có quyết định phê duyệt của thành phố đến thời điểm ngày kỷ niệm quá ngắn, nên đơn vị thi công cũng đã cố gắng rút ngắn thời gian thi công (hợp đồng ghi 90 ngày, nhưng chỉ 70 ngày thì hoàn thành). “Thú thật là chúng tôi đã hơi vội vã làm cho kịp dịp kỷ niệm. Chúng tôi làm… tạm, cho sạch sẽ đón lễ rồi sau lễ mới tính hoàn thiện. Tuy nhiên, công trình hiện vẫn chưa bàn giao, nghiệm thu gì cả”, ông Sự cho hay.

Phía chủ đầu tư thừa nhận việc sụt lún là do lu đất ở móng chưa kỹ càng – Ảnh: Nguyễn Phúc

Về nguyên nhân dẫn đến nứt toác tại công trình, ông Sự cho biết cũng vì “áp lực thời gian” nên công tác lu lèn ở chân trụ chưa đảm bảo, trong khi đào móng quá sâu, do có mưa nên xuất hiện lún. Chính vì thế, ông Sự cho biết đã có cuộc họp với các bên liên quan và yêu cầu đơn vị thi công đập các bậc cấp, để lu lèn lại kỹ càng, làm lại. “Việc làm lại các bậc cấp này không ảnh hưởng đến cột trụ và khối hình cầu ở phía trên trụ vì đây là 2 khối kết cấu hoàn toàn khác nhau”, ông Sự nói.

Nguyễn Phúc

Bài mới
Đọc nhiều