+
Aa
-
like
comment

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Đông Duy - 12/06/2023 13:52

Sau khoảng 3 tháng khởi công, nhiều đoạn thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên (TP.HCM) đã hình thành tuyến kè dự ứng lực.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên kết nối TP.HCM với Long An qua sông Chợ Đệm và với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn có tổng kinh phí thực hiện khoảng 8.200 tỷ đồng.

Dự án được triển khai từ tháng 3 tại hầu hết gói thầu. Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên là kênh dài nhất của TP.HCM, chảy qua 7 quận với tổng chiều dài hơn 31 km.

Điểm đầu của dự án nối với sông Chợ Đệm, là tuyến đường thủy kết nối TP.HCM với tỉnh Long An. Dự án có các hạng mục lớn bao gồm: Xây dựng tuyến kè, nạo vét kênh, làm đường, cầu giao thông, xây cống thoát nước đầu các kênh nhánh cấp II trên tuyến; xây dựng các nút giao thông, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng….

Dự án này gồm có 10 gói thầu xây lắp (ngoài ra nó còn có nhiều gói thầu khác như các gói về thiết kế, sát sát, bảo hiểm…). Trong đó 9/10 gói đã được chủ đầu tư ký kết hợp đồng với các đơn vị thi công (gồm 24 công ty) với tổng giá trị hơn 5.800 tỷ đồng.

Sau khoảng 3 tháng triển khai dự án, hiện liên danh các nhà thầu đã tổ chức thi công 9/10 gói thầu xây lắp. Theo trình tự thi công thì hạng mục kè được thực hiện trước, sau đó đến hạng mục đường và nạo vét toàn tuyến kênh. Hiện nay hạng mục được thi công chủ yếu là phần kè.

Liên danh các nhà thầu đã thi công, lắp đặt hơn 3.000 kè cọc dự ứng lực, nhiều đoạn kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên đã hình thành tuyến kè cọc, từng bước thay đổi diện mạo của tuyến kênh dài nhất thành phố.

Phần kè có kết cấu bằng cọc (cừ) ván bê tông cốt thép dự ứng lực bao gồm các loại cọc SW400; SW500; SW600; SW740; và SW940 với chiều dài các loại cọc này dao động từ 8 m đến 20 m.

Một số vị trí có địa chất phát tạp ở đầu tuyến và cuối tuyến của dự án, kết cấu kè cọc ván còn được neo bằng cọc bê tông ly tâm PHC-D500 và D600.

Ngoài thi công kè cọc dự ứng lực, một số gói thầu đang triển khai đóng thử đối với cọc bê tông ly tâm D500 và D600. Hạng mục cống cấp II đang triển khai đóng cọc móng cống. Hạng mục thi công đường giao thông đã hoàn thành cọc thử CDM và chuẩn bị khoan cọc đại trà cho nhiều gói thầu thuộc dự án.

Một đoạn kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên bị lấp dòng chảy sau nhiều năm không được nạo vét. Sắp tới, các đơn vị thi công tiến hành nạo vét, làm bờ kè và xây dựng hạ tầng dọc hai bên tuyến kênh này.

Kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên đoạn qua cầu Tham Lương với dòng nước đen ngòm vì ô nhiễm. Đây từng được đánh giá là một trong số những con kênh có mức độ ô nhiễm cao bậc nhất ở TP.HCM.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện công trường có hơn 30 dàn thiết bị thi công đóng cọc và các thiết bị chuyên dụng khác được liên danh các nhà thầu huy động, tập kết phục vụ thi công dự án. Thời gian tới, các đơn vị thi công sẽ huy động thêm thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án theo lộ trình kế hoạch.

Giai đoạn này, việc thi công chủ yếu dựa vào các dàn thiết bị cơ giới. Để vận hành mỗi dàn thiết bị thi công cọc cần 5-7 công nhân. Vì vậy trên công trường, số lượng công nhân không cần tập trung đông đúc tại cùng một địa điểm.

Một đoạn dự án đã được phát quang, tạo mặt bằng phục vụ thi công.

Điểm cuối dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên thông ra sông Sài Gòn. Đây là một trong những dự án lớn của TP.HCM hiện nay, trải dài trong lòng đô thị thành phố, giao cắt với các dự án đầu tư xây dựng khác cùng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

Vật liệu được công nhân tập kết đến công trường trong đêm để phục vụ thi công. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 12/2025. Khi hoàn thành công trình sẽ giúp tạo tuyến lưu thông thủy quan trọng của thành phố, vừa góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân dọc hai bên bờ kênh nhờ hàng loạt các công trình hạ tầng phụ trợ (cầu, đường, công viên, lưới điện…) mới được triển khai.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều