+
Aa
-
like
comment

Công phá ‘bức tường’ sợ trách nhiệm: Điều chuyển cán bộ không dám làm

Hạ Băng - 21/04/2023 10:02

Buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM ngày 16/4 như một cuộc công phá trực diện vào “bức tường” né tránh, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức tại TP.HCM hiện nay.

Cán bộ UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP. Thủ Đức) làm việc ngày đầu năm mới – Ảnh: HỮU HẠNH

Có tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm

Ngay đầu buổi làm việc hôm 16/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức của TP.HCM sợ trách nhiệm, sợ sai, thiếu chủ động, sáng tạo trong thi hành công vụ.

Các sở, ban, ngành còn chậm, thiếu đồng bộ trong triển khai thực hiện, cơ chế đánh giá hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các đơn vị chưa rõ ràng, chưa tạo động lực thúc đẩy thực thi nhiệm vụ. Ban Thường vụ Thành ủy TP sẽ có chỉ thị chấn chỉnh tình trạng này.

Chủ nhà “mở lòng”, khách cũng nói thẳng. Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ thẳng: “Cán bộ, công chức TP.HCM có tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm”.

Ông Dũng dẫn chứng: Trong năm 2022, TP.HCM có 584 văn bản hỏi và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trả lời 604 văn bản. Điều đáng nói, nội dung hỏi hầu hết thuộc thẩm quyền TP.

Việc này cho thấy có sự đùn đẩy, không phối hợp với nhau. Mặt khác, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành TP chưa chặt chẽ, và sự phối hợp với các bộ, ngành cũng hạn chế, ảnh hưởng đến các khâu hướng dẫn, giải quyết các thủ tục. Việc này cần phải xử lý mạnh.

“Ngoài vấn đề khách quan ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, hai vấn đề lớn nhất của TP phải giải là niềm tin thị trường, tâm lý xã hội và sự e dè, sợ hãi, sợ trách nhiệm của cán bộ. Nếu không giải quyết được ngay sẽ không tạo được đột phá cho những quý sắp tới”, ông Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cũng nhìn nhận tình trạng đùn đẩy trách nhiệm không chỉ diễn ra tại TP mà còn ở nhiều địa phương, có những việc đáng lẽ ra theo thẩm quyền, quy chế làm việc đã quyết được nhưng các cơ quan, đơn vị vẫn máy móc lấy ý kiến rất nhiều ban, bộ, ngành, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.

“Không thể đổ lỗi do quá trình xử lý mạnh tay với tham nhũng dẫn đến thực trạng này, cũng như không có việc hình sự hóa các thủ tục hành chính, mà những vụ việc xử lý vừa qua đều đúng pháp luật, như bài thuốc chữa trị căn bệnh tham nhũng”, ông Hùng phân tích và kiến nghị Thủ tướng có chỉ đạo tháo gỡ tình trạng này trên cả nước.

Điều chuyển cán bộ không dám làm

Nhìn nhận tình trạng sợ trách nhiệm, trì trệ của một bộ phận cán bộ, công chức là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những hạn chế về tăng trưởng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thẳng thắn: “Chúng tôi đang khắc phục, dứt khoát phải khắc phục”.

Theo ông Nên, điều thực sự đáng lo hiện nay là nguồn nhân lực của hệ thống chính trị TP quá tải, thậm chí có nơi không đáp ứng được. TP đã quan tâm việc kiểm tra, uốn nắn, giám sát, xử lý rất nhiều nhưng cũng gặp một số khó khăn.

Thời gian tới, cán bộ nào chậm trễ, né tránh, trì trệ, thiếu trách nhiệm, sợ sai phạm không dám làm, cầu an thận trọng quá mức… TP.HCM sẽ có biện pháp xử lý.

Kết luận buổi làm việc, khi nói đến những hạn chế, yếu kém của TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý ngay thực trạng trì trệ của bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thủ tướng đề nghị TP.HCM xử lý dứt điểm tồn đọng liên quan đến cán bộ, trong đó có biện pháp điều chỉnh, sắp xếp lại cán bộ phù hợp khả năng, năng lực, nhiệt huyết.

Xử lý người vi phạm và kịp thời khen thưởng những người có thành tích. Cùng với đó, rà soát lại công tác cán bộ, tiến hành điều chuyển, thay đổi, xử lý tránh hai khuynh hướng sợ trách nhiệm không dám làm, hoặc tiêu cực, tham nhũng, những vụ việc kéo dài.

Thủ tướng đề nghị TP.HCM nâng cao tinh thần trách nhiệm, cộng với các biện pháp về cán bộ, tạo môi trường, hành lang pháp lý an toàn cho cán bộ làm việc.

Động viên, khuyến khích người dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. “Tức là phải bảo vệ cả người dám nói nữa chứ không phải chỉ dám nghĩ, dám làm. Có những cái không đúng phải nói lại, chưa đúng thực tế phải nói nhiều lần”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều