+
Aa
-
like
comment

Công nghệ Việt Nam sẽ “cất cánh” trong 10 năm tới?

Tuệ Ngô - 14/06/2023 18:27

Công ty thiết kế chip lớn thứ 7 thế giới, Marvell Technology, vừa sa thải toàn bộ nhân viên nghiên cứu và phát triển công nghệ cao R&D tại Trung Quốc, để thành lập trung tâm R&D lớn thứ 4 thế giới của họ tại Việt Nam, sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Israel. Theo trang mạng xã hội NetEase, trong 2 thập kỷ tới, Việt Nam sẽ đạt trình độ rất cao trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Marvell Technology sẽ thành lập trung tâm R&D lớn thứ 4 thế giới của họ tại Việt Nam

Ngày 16/5, công ty bán dẫn Marvell (gọi tắt là Marvell) của Mỹ công bố thành lập trung tâm thiết kế vi mạch tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách nâng cấp công ty Marvell tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Theo báo cáo của mình, Marvell (Việt Nam) hiện có khoảng 300 nhân viên, trong đó 97% là kỹ sư, thông qua đợt nâng cấp này, với việc khai trương trung tâm tại Việt Nam, Marvell (Việt Nam) sẽ cùng với Hoa Kỳ, Ấn Độ và Israel trở thành a Một trong bốn trung tâm R&D chính của Tập đoàn Marvell.

Marvell được thành lập vào năm 1995 và có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, cung cấp đầy đủ các giải pháp lưu trữ và truyền thông băng rộng. Trong bảng xếp hạng 10 công ty thiết kế vi mạch toàn cầu có doanh thu hàng đầu trong quý 3 năm 2022, Marvell Technology đứng thứ 7 với doanh thu 1,531 tỷ USD.

Trung tâm sẽ tập trung vào phát triển và nghiên cứu công nghệ mạch tích hợp tiên tiến nhất, đồng thời cũng là nơi để các kỹ sư kỹ thuật Việt Nam trau dồi kỹ năng chuyên môn. Marvel hứa hẹn sẽ nỗ lực thu hút những tài năng kỹ thuật xuất sắc cho trung tâm và góp phần phát triển các cơ hội việc làm, phát triển nghề nghiệp và hệ sinh thái vi mạch giá trị cao tại Việt Nam.

Rời bỏ Trung Quốc

Trước đây, Marvell đã thành lập các trung tâm R&D tại Thượng Hải, Nam Kinh, Thành Đô và Bắc Kinh ở Trung Quốc, trong đó trung tâm R&D Thượng Hải có hơn 800 nhân viên R&D và đây cũng là trung tâm R&D lớn thứ ba sau trụ sở chính của Mỹ và Israel. Tuy nhiên, vào năm ngoái (2022) Sau khi Meiman bắt đầu sa thải nhân công ở Trung Quốc vào tháng 10, các đợt sa thải tiếp theo đã được báo cáo vào tháng 3 năm nay và tất cả nhân viên ở Trung Quốc đều bị sa thải.

Trái ngược với việc Marvell Technology thành lập trung tâm R&D lớn thứ tư thế giới tại Việt Nam, Marvell Technology đã giảm bớt đội ngũ người Trung Quốc của mình từ quý IV năm 2022 cho đến khi cắt đứt toàn bộ đội ngũ R&D Trung Quốc.

Vào tháng 2 năm nay, trên thị trường xuất hiện tin đồn rằng Marvell đã sa thải toàn bộ nhân sự còn lại tại trung tâm R&D Trung Quốc.

Vào quý 4 năm 2022, Marvell Technology sẽ điều chỉnh cơ cấu tổ chức và kinh doanh trên toàn cầu, việc điều chỉnh này sẽ hủy bỏ hầu hết các nhóm R&D tại Trung Quốc.Trong số đó, Marvell (Thành Đô) đã bãi bỏ tổng cục SPG và tổng cục GREWS. Còn Marvell (Thượng Hải) đã bãi bỏ bộ phận SPG, bộ phận PHY, nhóm Xác minh thiết kế của bộ phận ASIC, nhóm Kỹ thuật của bộ phận CNTT, một số nhân sự của nhóm Cơ sở hạ tầng và một số nhân sự của bộ phận GREWS và chỉ giữ lại một số nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT.

Trên thực tế, ngoài Marvell Technology, từ năm 2022 đến nay, nhiều công ty bán dẫn của Mỹ đã tuyên bố sa thải nhân sự tại Trung Quốc.

Vào tháng 1/2022, Micron đã giải tán nhóm công nghệ DRAM gồm hơn 150 người ở Thượng Hải và chọn hơn 40 nhân viên R&D cốt lõi để cung cấp trình độ nhập cư kỹ thuật cho Hoa Kỳ.

Vào tháng 5/2022, Texas Instruments đã bãi bỏ nhóm R&D MCU tại Trung Quốc và chuyển dây chuyền R&D ban đầu của MCU sang Ấn Độ.

Đến tháng 12/2022, Lam Research China sẽ sa thải nhân viên. Với rất nhiều công ty do Hoa Kỳ tài trợ tuyên bố sa thải nhân viên trong thời gian ngắn, đây chắc chắn không phải là một sự điều chỉnh kinh doanh đơn giản và nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chịu áp lực từ Hoa Kỳ.

Công nghệ Việt sẽ cất cánh?

Sau khi chứng kiến Marvell Technology chuyển đội ngũ R&D từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng đây là bước khởi đầu cho sự cất cánh công nghệ của Việt Nam.

Trong tương lai, khi ngày càng nhiều công ty quốc tế chuyển trung tâm R&D sang Việt Nam, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các công ty công nghệ Việt Nam trong nước, ươm mầm thêm nhiều tài năng cho và thúc đẩy công nghệ Việt Nam cất cánh.

Trên thực tế, ngoài Marvell, nhiều công ty quốc tế đã thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Nhà máy Samsung tại Việt Nam.

Chẳng hạn, tháng 2/2020, Tập đoàn Samsung quyết định đầu tư 220 triệu đô la Mỹ để thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội, Việt Nam, trung tâm này sẽ được sử dụng để nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Internet., dữ liệu lớn và 5G.

Theo kế hoạch ban đầu, trung tâm R&D sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 và sử dụng từ 2.200 đến 3.000 nhân viên.

Đây là một sự kiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý, vì nó đến sau việc hàng loạt những ông lớn về chíp, cũng đang rút khỏi Trung Quốc để sang Việt Nam. Những công ty trước đó phải kể đến là Samsung, GL, Qualcomm, Synopsy, và hàng tá những công ty khác, đều đã dời đến Việt Nam, để xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D.

Vào tháng 7/2020, Qualcomm đã công bố kế hoạch khai trương một cơ sở sản xuất và trung tâm R&D tại Hà Nội, Việt Nam, trung tâm R&D này chủ yếu được sử dụng để sản xuất và R&D chip Snapdragon.

Tháng 11/2020, LG của Hàn Quốc xác nhận sẽ thành lập trung tâm R&D thứ hai tại Đà Nẵng, Việt Nam, đây cũng là trung tâm R&D đầu tiên của LG bên ngoài Hàn Quốc.

Theo NetEase, những sự kiện này, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của những thương hiệu Việt Nam, như Viettel, FPT, tất cả đang cho thấy ngành công nghệ Việt Nam đang đi lên rất nhanh. Trong 2 thập kỷ tới, Việt Nam sẽ đạt trình độ rất cao trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều