+
Aa
-
like
comment

Công nghệ VAR lần đầu xuất hiện ở Mỹ Đình

16/07/2021 08:11

AFC sẽ cử đối tác về VAR sang Hà Nội khảo sát, lắp hệ thống thiết bị tại sân Mỹ Đình, phục vụ các trận đấu của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Sau khi nhận được sự đồng thuận của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, một chi tiết khác được LĐBĐ Việt Nam (VFF) đặc biệt lưu ý là thông qua LĐBĐ châu Á (AFC), lần đầu tiên công nghệ VAR, còn gọi là trợ lý video hỗ trợ trọng tài, sẽ được áp dụng trên sân Mỹ Đình.

Theo quy định của AFC, VAR sẽ được sử dụng trong tất cả trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 – khu vực châu Á. Công nghệ này đã trở nên quen thuộc với giới mộ điệu những năm gần đây khi được áp dụng ở hàng loạt giải đấu lớn như vòng chung kết (VCK) World Cup 2018, VCK Euro 2020 và Copa America 2021. Tuy nhiên, Việt Nam chưa từng tiếp cận VAR trên sân nhà, điều này khiến người hâm mộ lo lắng về khả năng tổ chức các trận đấu theo đúng quy định AFC đưa ra.

Công nghệ VAR lần đầu xuất hiện ở Mỹ Đình - Ảnh 1.
Đội tuyển Việt Nam sẽ có dịp trải nghiệm công nghệ VAR trên sân Mỹ Đình vào ngày 7-9 .Ảnh: ANH KHOA

Giải đáp về vấn đề này, đại diện VFF cho biết mọi công tác chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup đã được triển khai ngay sau lễ bốc thăm vào ngày 1-7 vừa qua. Trong đó, AFC cam kết với VFF sẽ phối hợp với một đối tác chuyên về VAR để tham gia hỗ trợ 12 quốc gia có các đội tuyển tham dự vòng loại cuối, trong đó có Việt Nam.

“AFC và đối tác cũng sẽ phụ trách về nhân sự, hậu cần và nhất là trang thiết bị cho việc sử dụng VAR của các trọng tài. VFF sẽ đóng vai trò hỗ trợ đối tác này cũng như AFC trong việc thiết lập hệ thống, bảo đảm công tác tổ chức diễn ra suôn sẻ” – đại diện VFF thông tin.

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, VAR xuất hiện tại một sân đấu trong nước. Trước đó, VPF cũng đã nỗ lực để đưa VAR áp dụng ở V-League nhưng chi phí đắt đỏ cộng với sự phức tạp trong khâu vận hành khiến cho VAR đến giờ vẫn chưa thể hiện diện tại Việt Nam. Sự xuất hiện của VAR sẽ giúp những trận đấu bớt đi sự tranh cãi.

Thực tế là ở VCK Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam từng có dịp trải nghiệm VAR. Cụ thể là ở vòng tứ kết gặp Nhật Bản, chính VAR giúp cho Việt Nam tránh khỏi một bàn thua khi trung vệ Yoshida để bóng chạm tay trong vòng cấm trước khi lập công cho Nhật Bản. Thế nhưng, cũng ngay sau đó, chính VAR khiến cho Việt Nam chịu một quả phạt đền. Trọng tài đã tham khảo VAR và xác nhận Tiến Dũng phạm lỗi với Ritsu Doan trong vòng cấm. Đó cũng là bàn thua duy nhất khiến Việt Nam thất bại chung cuộc 0-1 trước Nhật Bản.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ có 2 phương án chuẩn bị cho đợt tập trung đầu tiên của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tới đây. Lịch hội quân của tuyển Việt Nam sẽ căn cứ trên kế hoạch của các giải chuyên nghiệp Việt Nam và VFF sẽ có 2 phương án.

Trường hợp V-League vẫn diễn ra theo điều kiện cho phép trong tháng 8, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung từ ngày 24-8. Trong trường hợp giải chưa diễn ra được, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung sớm hơn. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ làm khách trước Ả Rập Saudi vào ngày 2-9 trước khi trở về nước tiếp đón Úc trên sân Mỹ Đình vào ngày 7-9. Đó cũng là trận đấu chứng kiến VAR lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Anh Dũng

Bài mới
Đọc nhiều