+
Aa
-
like
comment

Công lý không chỉ nằm trên bản án!

Phạm Khoa - 09/08/2023 13:49

Sáng 08/08/2023, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp, TP.HCM tiến hành cưỡng chế kê biên căn hộ A14-09 chung cư Dream Home tại phường 14, quận Gò Vấp của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong, tài xế Mercedes gây tai nạn chết người sau khi sử dụng chất kích thích đầu năm 2022.

Bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong bị cáo buộc đã dùng bằng lái giả, và dương tính với ma túy khi gây ra tai nạn làm chết một tài xế Grab, và khiến nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường mang thương tật 79%, đối diện với vô vàn khó khăn vì không thể lao động, và phải nuôi con nhỏ một mình.

Ngày 14/07/2022, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận đã xử Phong 7 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; và buộc bị cáo bồi thường cho gia đình ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab) 417 triệu đồng; bồi thường cho chị Nguyễn Thị Bích Hường 1,5 tỉ đồng.

Đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng các khoản bồi thường cho nạn nhân vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, đặc biệt là với tiếp viên hàng không Bích Hường. Được biết, cho đến trước phiên tòa, chị Hường đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật lớn, nhỏ, để xếp lại xương, hàn nẹp xương chậu, xương đùi, xương bàn chân, phẫu thuật chuyển gân… Tuy vậy, bác sĩ điều trị cho biết chị Hường vẫn còn một số ca phẫu thuật khác trong tương lai.

Với tình trạng sức khỏe như hiện tại, công việc tiếp viên hàng không đã vĩnh viễn khép lại với chị Bích Hường, và gánh nặng tài chính càng lúc càng đè nặng lên vai chị, khi phải chăm lo cho con gái nhỏ 4 tuổi.

Cơ quan chức năng đã hoàn tất kê biên căn hộ Dream Home của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong

Nói vậy để thấy việc Phong chuyển nhượng căn hộ cho mẹ ruột, và mẹ bị cáo này viện nhiều lý do để kéo dài thời gian bồi thường thiệt hại thể hiện sự thiếu thiện chí, và xem thường bản án đã tuyên.

Đứng dưới góc độ của gia đình tài xế Grab đã mất, hay chị Nguyễn Thị Bích Hường, ngay sau tai nạn, họ đã không hề nhận được sự hối lỗi và chia sẻ một cách chân thành từ phía bị cáo Phong và gia đình anh ta. Ngay sau tai nạn, thay vì đưa các nạn nhân đi cấp cứu, hay túc trực ở hiện trường chờ hợp tác với cơ quan công an, thì Phong lại đến Phan Thiết và Đà Lạt lẩn trốn; và chỉ ra đầu thú sau khi nghe tin ông Thường tử vong. Chính thái độ đối phó, toan tính, chây ì của bị cáo, và sau này là của mẹ bị cáo đã khiến bị hại mất niềm tin vào công lý, và khiến dư luận bất bình.

Thật ra, các vụ án liên quan đến tai nạn giao thông xưa nay vẫn được tuyên các mức án khá nghiêm khắc, nhưng phần bồi thường dân sự luôn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thi hành án. Ngoại trừ các bị cáo không có tài sản để bồi thường, nhiều trường hợp sở hữu tài sản có giá trị đã bị bị cáo hoặc gia đình bị cáo dùng nhiều thủ đoạn sang tên, chuyển quyền sở hữu để tránh né việc thi hành án.

Với việc kê biên căn hộ của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong lần này, Cơ quan Công an và Cơ quan Thi hành án đã củng cố một nguyên tắc: “Án đã tuyên phải được thực thi triệt để”

Vì xét đến tận cùng, công lý không chỉ nằm trên bản án, mà còn phải nằm ngay trong việc thi hành án. Càng tiến hành việc thi án đúng thời gian, không nhân nhượng, không ngoại lệ, càng cho thấy tính nghiêm minh của Luật pháp, cũng như tính hữu hiệu của nền tư pháp nước nhà.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều