+
Aa
-
like
comment

Công đoàn độc lập: Đừng đánh tráo khái niệm “độc lập” với “đối lập”

LS Lê - 11/01/2022 10:18

Thời gian vừa qua, lợi dụng quy định cho phép thành lập “Tổ chức đại diện người lao động” không thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các phần tử chống phá đã ráo riết tuyên truyền, lôi kéo công nhân và người lao động cho ra đời cái gọi là tổ chức “công đoàn độc lập” ở Việt Nam.

Điều 25, Hiến pháp quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Thêm vào đó, Điều 170, Bộ luật Lao động, người lao động có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn. Đây là một quyền không mới do đã được pháp luật về lao động của Việt Nam ghi nhận cho người lao động từ lâu. Bên cạnh đó, khoản 2 điều này bổ sung quy định cho phép người lao động trong doanh nghiệp có quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động của tổ chức, người lao động tại doanh nghiệp. Quy định về gia nhập, tham gia tổ chức này là rất mới, độc lập với tổ chức công đoàn cơ sở truyền thống.

Như vậy, Nhà nước ta ghi nhận quyền tự do lập hội của công dân nhưng việc thực hiện quyền này phải tuân thủ các quy định luật pháp. Cũng theo quy định của Nghị định này thì các hội lập ở phạm vi một tỉnh, thành phố phải được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đó phê chuẩn; nếu hội hoạt động trên nhiều tỉnh, thành phố khác nhau thì phải do Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê chuẩn.

Pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng quyền lập hội, nếu các hội ấy thực sự vì quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và tuân thủ quy định pháp luật. Nên không có nghĩa các cá nhân, tổ chức được lợi dụng quyền lợi của mình cho các mục đích xấu xa, chống phá đất nước.

Tuy vậy, một số thế lực đưa ra chiêu bài thành lập cái gọi là “công đoàn độc lập” để dụ dỗ, mua chuộc công nhân và người lao động Việt Nam, hình thành tổ chức mà bản chất tổ chức này không bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân và người lao động. Các thế lực từng bước đi đến hình thành một tổ chức đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nếu những tổ chức này không được ngăn chặn thì sẽ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm lung lạc niềm tin của người lao động và công nhân đối với sự lãnh đạo của Đảng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sớm muộn cũng hình thành tổ chức đối lập với Đảng, thậm chí khi có điều kiện sẽ tổ chức biểu tình, bạo loạn. Với mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Việt Tân cùng nhiều thế lực như RFI Tiếng Việt và BBC Tiếng Việt đã tranh thủ truyền thông quốc tế, đưa ra quan điểm phiến diện, quy chụp đối với hệ thống công đoàn Việt Nam, trong khi tung hô các tổ chức công đoàn độc lập.

Cái được Việt Tân tung hô là “Hội nhà báo độc lập” là một tổ chức bất hợp pháp, không được Nhà nước thừa nhận, không có tư cách pháp nhân, không có văn bản pháp quy nào để đảm bảo cơ sở pháp lý của nó. Đây là một sự đánh tráo khái niệm “độc lập” với “đối lập” nhằm dễ bề lôi kéo người lao động để hình thành một lực lượng chính trị đối lập với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, đối lập với hệ thống luật pháp Việt Nam. Tổ chức này không đại diện cho ai, không đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động và công nhân mà mục đích chống phá Đảng, Nhà nước.

Thật khôi hài, một tổ chức thành lập bất hợp pháp, do một nhóm người (trong đó có những đối tượng từng bị xử lý về các hành vi vi phạm pháp luật) dựng ra mà lại đòi “đồng hành”, “đại diện” cho công chức, viên chức, người lao động. Hành vi này là hoàn toàn sai trái nên chúng ta phải nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không để bị lôi kéo vào những tổ chức phạm pháp này.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều