+
Aa
-
like
comment

Công điện số 05 ngay sát Tết của Thủ tướng

Minh Thanh - 16/01/2023 15:24

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của chủng Covid-19 mới có khả năng lây lan nhanh chóng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 05 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023. Đây là sự chuẩn bị nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân đón Tết.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán

Công điện số 05/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành vào ngày 08/01/2023, trong đó có nêu rõ UBND các tỉnh, thành phố phải tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt là với những du khách nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian này. Bởi trong thời gian Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng mới có tên là XBB.1.5. Đây là chủng virus có tốc độ lây lan nhanh nhất trong số các biến thể của Omicron và hiện đã xuất hiện tại 70 quốc gia khác nhau trên thế giới. Việc tăng cường giám sát cửa khẩu và kiểm soát chặt chẽ du khách nhập cảnh là việc làm vô cùng cần thiết nhằm giúp cho cơ quan y tế nhanh chóng phát hiện sớm và có giải pháp điều trị kịp thời cho người dân.

Bên cạnh đó, Công điện 05 cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là đối với nhóm đối tượng người cao tuổi, người có nhiều bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, trẻ nhỏ từ 5-12 tuổi,… Hiện nay, vaccine vẫn luôn được coi là một trong những vũ khí chiến lược hiệu quả và quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng trước các tác động tiêu cực, nguy hiểm của dịch bệnh. Thực tế thời gian vừa qua, vaccine đã chứng minh được tính hiệu quả trong công tác phòng bệnh ở nước ta nói riêng và ở các nước trên thế giới nói chung.

Mặt khác trong Công điện 05 ngày 08/01/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải chuẩn bị phương án đối phó với dịch bệnh trong trường hợp các ca mắc tăng cao. Bởi Tết nguyên đán là thời điểm mà dịch bệnh rất dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Không những thế, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường cũng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan. Điều này có thể làm gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải tích cực theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh tăng cao. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp cho người dân có được một cái Tết khỏe mạnh và hạnh phúc bên người thân và gia đình.

Có thể thấy rằng, Công điện 05 rất cụ thể, kịp thời và khẩn cấp nhất là khi Trung Quốc đang tiếp tục đón nhận một đợt tử vong về Covid-19 rất đáng báo động.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều