+
Aa
-
like
comment

Công điện khẩn và lời cam kết hành động

02/08/2021 13:05

Cuộc chiến chống Covid-19 càng ngày càng trở nên gian nan và quyết liệt. Và cũng giống như mọi chiến dịch, những người chỉ huy luôn luôn phải đề ra các chiến lược chuẩn xác, đồng thời phải hết sức linh hoạt điều chỉnh một số chiến thuật cho phù hợp với diễn tiến của trận đánh. Ví von như trên là để nói về những sự thay đổi, những điều chỉnh của Chính phủ mới đây đã nhận được sự ủng hộ của người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, biểu dương tinh thần vượt khó, vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất của công ty giầy Ching Luh

Chiều tối ngày 31/7, Nghị quyết của Chính phủ thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện cho người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa mới ban hành chưa ráo mực; Thì mấy tiếng sau Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hỏa tốc ra công điện giải quyết những vấn đề khẩn cấp đang đặt ra trong thực tiễn phòng chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội,.

Đặc biệt với chỉ đạo “Ai ở đâu ở đấy, người dân không rời nơi cư trú” dứt khoát của người đứng đầu Chính phủ, cùng với với trách nhiệm cho các địa phương có người lao động phải ngay lập tức nắm và cung cấp nhu cầu sống cho bà con, không để ai thiếu, đói, không ai bị bỏ lại phía sau. Đây là nhiệm vụ, giải pháp không mới, nhưng thực tế, nhiều địa phương, nhiều người dân chưa thấu hiểu, đâu đó vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Đã là tuyệt đối không để “người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú” thì phải nghiêm. Pháp không nghiêm sẽ loạn. Vậy nên, để đốc thúc các địa phương, câu khẳng định “Các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng” là câu chữ có sức mạnh pháp lệnh, lãnh đạo nào còn “lơ tơ mơ” là đủ yếu tố xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cũng mong người dân phải hết sức bình tĩnh, chấp hành các quy định, hợp tác với chính quyền. Dịch đang hoành hành, lúc này ai cũng khó, cũng khổ, cũng vất vả, cho nên mỗi người dân hãy cùng nhau chia sẻ, cùng nhau hy sinh để vượt qua đại nạn.

Khi mà dòng người vẫn cứ tiếp tục tháo chạy khỏi TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam một cách ồ ạt thì “hỏa tốc” trên là rất cấp thiết. Không những khiến cho tất cả người dân dù khó khăn đến đâu cũng không phải “tiến thoái lưỡng nan”, mà yên tâm ở lại khi các địa phương phải hỗ trợ bà con kịp thời. Bên cạnh đó, quyết định này còn trực tiếp giảm nguy cơ lây nhiễm dịch sang các địa phương khác, khi dòng người tự phát kéo nhau về ngày một đông. Có thể thấy, công điện hỏa tốc của Thủ tướng đã thể hiện được sự chia sẻ, thấu hiểu, có trách nhiệm Chính phủ với người dân, với tinh thần không một ai bị bỏ lại phía sau, tính mạng của mỗi người dân là đáng quý.

Đáng mừng, là ngay sau công điện khẩn của Thủ tướng, thì sáng ngày 1/8, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã gửi đi thông điệp mong muốn người dân thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội và không về quê tự phát, kèm thèo lời cam kết: “Thành phố mời bà con ngoại tỉnh ở lại tiêm vaccine. Ai gặp khó khăn thì chịu khó liên lạc với địa phương, chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ, chia sẻ”. Điều này rất thiết thực, kịp thời, khiến người dân sẽ yên tâm hơn khi ở lại và không phải hồi hương tự phát như những ngày qua.

Những nỗi lo toan của TP.HCM vẫn còn là bộn bề. Những việc cần phải gấp rút hoàn thành còn quá nhiều. Nhưng có thể thấy, một lời cam kết chân thành, những động viên, hỗ trợ bà con để chí ít họ tồn tại được đến khi có công việc trở lại trong lúc này là rất cần thiết. Mong rằng bà con yên tâm ở lại, không trở về quê hương, để chính quyền thành phố có thể yên tâm dập dịch, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng “ai ở đâu ở đấy”.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều