+
Aa
-
like
comment

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024

Bích Ngân - 15/04/2024 13:05

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 nhằm đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tình hình nguy cơ thiếu điện 

Năm 2023, thiếu điện xảy ra tại miền Bắc trong nửa cuối tháng 5, đầu tháng 6 để lại nhiều ảnh hưởng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một số khu công nghiệp thời điểm đó cắt điện có báo trước, với tần suất 1-2 lần một tuần. Gặp Thủ tướng hôm 19/3, một số đại diện doanh nghiệp nước ngoài gọi sự cố này là nghiêm trọng và đề nghị Chính phủ có phương án đảm bảo nguồn điện. Hiện nay miền Bắc dự kiến có mức tăng kỷ lục lên đến 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Đến năm 2024 tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu điện, đặc biệt trong mùa khô (từ tháng 5 đến tháng 7) với nhu cầu tăng cao, dự báo có thể lên đến 13% so với kế hoạch.

Các giải pháp cung ứng nguồn điện

Thủ tướng giao Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn trước ngày 30/4/2024. Khẩn trương triển khai các dự án nguồn điện theo Quy hoạch và Kế hoạch điện VIII, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư và triển khai nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các nhà máy nhiệt điện than Công Thanh và Nam Định 1 trước ngày 1/7 để đảm bảo mục tiêu Quy hoạch điện VIII. Phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện, đặc biệt là dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tăng cường kiểm tra và tính toán lấy nước từ các hồ chứa thủy điện, ưu tiên nguồn nước dự phòng để phát điện trong thời gian cao điểm.

Ngoài ra, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu đất, dự báo tình hình khí tượng, thủy văn để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác chuẩn bị sản xuất, bảo đảm có thể huy động tối đa công suất phát điện trong những tháng cao điểm.

Về tiến độ các dự án truyền tải điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối để đưa vào sử dụng trước ngày 30/6, các dự án truyền tải điện từ Lào để kịp thời bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc.

Thủ tướng giao Bộ trưởng NN&PTNT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan, chỉ đạo các đơn vị chủ quản hồ chứa thủy điện tăng cường kiểm tra, tính toán, lập kế hoạch lấy nước từ các hồ chứa thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó ưu tiên dành nguồn nước dự phòng tối đa để phát điện trong thời gian cao điểm, tăng cường giải pháp sử dụng nước tiết kiệm…

Bộ trưởng TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu đất của các tỉnh đã được phân bổ, chuyển mục đích sử dụng đất cho phát triển nguồn và tải điện và dự báo chính xác tình hình khí tượng, thủy văn để chủ động đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Để đảm bảo không thiếu điện trong mọi trường hợp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Tập đoàn như Điện lực Việt Nam, Dầu Khí Việt Nam, Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam được giao nhiệm vụ giám sát và triển khai các dự án theo đúng kế hoạch. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách điện và tiết kiệm năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, giám sát EVN, TKV, PVN tăng cường phối hợp hiệu quả, tổ chức thực hiện tốt các hợp đồng mua bán điện, cung cấp than, cung cấp khí, tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia dân tộc; chống tiêu cực, lãng phí, đùn đẩy trách nhiệm; chịu trách nhiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc vận hành ổn định, an toàn, tin cậy và khắc phục nhanh các sự cố (nếu có) đối với các nguồn điện của EVN, PVN và TKV.

Người đứng đầu Chính phủ giao Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung cao độ, triển khai nhanh nhất các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, kịp thời có giải pháp tập trung sản xuất xong cột thép trước 30/4 để thi công hoàn thành dựng cột trước ngày 31/5. Cần phấn đấu hoàn thành các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào trong tháng 5 như Trạm cắt Đắk Oóc, đường dây 200 kV Nậm Sum – Nông Cống…

Các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý của Tập đoàn làm tốt công tác chuẩn bị sản xuất, bảo đảm có thể huy động tối đa công suất phát điện trong những tháng cao điểm, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu (than, khí, dầu) đối với các nhà máy nhiệt điện và thiếu hụt nước các hồ thủy điện.

Thủ tướng lưu ý chủ động tích cực, kịp thời hơn nữa việc mua bán điện, nhất là năng lượng tái tạo theo quy luật thị trường và tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, không để lãng phí nguồn lực xã hội.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều