+
Aa
-
like
comment

Công chức có nên mặc áo dài đi làm?

Hải Anh - 10/09/2020 17:51

Mới đây, Sở Văn hóa, thể thao Thừa Thiên Huế vừa triển khai cho toàn thể cán bộ công chức, người lao động của sở mặc áo dài truyền thống trong ngày thứ hai đầu tuần mỗi tháng. Những hình ảnh nam công chức mặc áo dài đi làm xuất hiện trên mạng xã hội đã gây tranh cãi. Ngoài những quan điểm ủng hộ thì cũng không ít ý kiến cho rằng việc này không phù hợp, bất tiện, mang tính hình thức… 

Trong buổi lễ chào cờ hàng tháng của Sở Văn hóa và Thể thao (VH -TT) tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa diễn ra hôm 7-9, các cán bộ, nhân viên của đơn vị này đã mặc trang phục áo dài truyền thống. Không chỉ nữ giới, cả nam giới từ nhân viên đến lãnh đạo tham gia buổi lễ đều mặc áo dài ngũ thân, khăn đống và đi giày Tây. Sự việc này đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Việc nhân viên Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh mặc áo dài nhằm nhắc nhở cho thế hệ sau không quên trang phục truyền thống của dân tộc, vừa là tiên phong quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang khuyến khích người dân mặc trang phục truyền thống khi đi làm như Malaysia, Indonesia… Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng có những ý kiến phản đối như: “Các công chức đi làm mặc áo ngũ thân giống như những liền anh đi hát quan họ”, “mặc áo dài mà đi giày Tây, sao không đi guốc mộc”, “rảnh quá, công sở chứ đâu phải chỗ hát chèo, hát bội, cải lương”, “như họp họ tộc”, “trang phục công sở nhà nước đã có quy định rõ ràng, Huế không thể làm như vậy được. Mặc như vậy thì ảnh hưởng đến công việc”.

Những hình ảnh nam công chức mặc áo dài đi làm xuất hiện trên mạng xã hội đã gây tranh cãi.

Tuy nhiên  có lẽ rất nhiều người nữa vẫn xem trọng kết quả mà những nhân viên ấy mang lại từ công việc, nhiệm vụ của họ hơn là mặc cái gì! Kết quả của công việc, thái độ của công chức, cách thức người dân được đối xử… sẽ là những tiêu chí mà dân chúng sẽ theo sát dài lâu, xem xét hàng ngày và chờ đợi những kết quả tốt đẹp năm này qua năm khác.

Về trang phục công sở, Chính phủ đã có riêng một quyết định, quy định: “Lễ phục của nam cán bộ, công chức, viên chức: bộ complet, áo sơ mi, cà vạt. Lễ phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: áo dài truyền thống, bộ complet nữ”. Dù quyết định có thêm câu: “Ngoài nguyên tắc chung nêu trên, mỗi ngành, địa phương lại có quy định riêng về việc các chủ thể phải ăn mặc thế nào khi đi làm, tùy thuộc vào nhiệm vụ cụ thể từng công chức”, nhưng cũng có dòng tiếp theo: “Ví dụ như với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở phải mặc áo sơ mi trắng, quần xanh đen, đi giày da màu đen, dép quai hậu đối với nam; nữ giới phải mặc sơ mi trắng, váy juýp dáng ôm, đi giày da màu đen…”, tức là vẫn không ra ngoài nguyên tắc trên

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… có đồng phục công sở riêng. Trang phục đó góp phần tạo nên văn hóa công sở, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và nhận diện thương hiệu. Rõ rồi. Nhưng nhất định phải phù hợp với tính chất công việc, hòa đồng và tiện ích. Hòa đồng là không chỏi, không lố lên giữa cộng đồng, với đối tượng mình thường tiếp xúc. Chính là để công việc mình thuận lợi hơn.

Cá nhân tôi thấy, lễ hội mặc áo dài thì được, còn vô công sở hay thường xuyên thì không. Sử dụng cái gì thì cũng phải đúng chỗ và hợp thời. Áo dài nam ngày xưa và bộ đồng phục công sở ngày nay hoàn toàn khác nhau, thời nay là thời gì mà mặc áo dài xưa đến công sở ngồi phòng máy lạnh, ghế xoay, máy vi tính , đi xe hơi,…. xem chẳng giống ai thậm chí nó trở nên không nghiêm túc trong cung cách làm việc hiện đại. Nên mặc đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ chứ hàng ngày đi làm công tác hành chính mà mặc áo dài, khăn đóng thì không phù hợp với tình hình văn hóa xã hội chung. Nhất là không phù hợp với thời tiết nóng, ẩm gây bức bối cho nhân viên.

Việc ăn mặc cũng phải phù hợp với thời đại và sự tiến bộ của xã hội, áo dài khăn đóng là trang phục thời vua chúa phong kiến chỉ phù hợp với việc tổ chức các buổi lễ hội mang tính truyền thống, còn thời đại ngày nay ăn mặc sao cho chỉnh chu gọn gàng phù hợp với công việc của mỗi người là điều hợp lý nhất.

Thiết nghĩ, công chức đến nơi làm với những bộ quần áo đẹp đẽ, chỉnh tề và nghiêm túc là điều mà bất kỳ cơ quan công quyền nào cũng cần có và nên hướng tới. Nhưng sẽ tốt hơn, hay hơn và thiết thực hơn khi họ làm việc, phục vụ người dân và thực hiện chức trách ngày một chu đáo, đầy đủ hơn. Sẽ còn những trái chiều bất tận và ý kiến xuôi ngược. Nhưng tôi tin khi mặc bất cứ thứ gì miễn là phù hợp với công sở mà cán bộ, công chức phục vụ đất nước này tốt hơn, hành xử với người dân tử tế, đàng hoàng hơn thì họ sẽ được ủng hộ.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều