+
Aa
-
like
comment

“Công chức chúng tôi làm việc trong Nhà nước không phải vì tiền”

24/10/2019 21:28

Quan điểm công chức làm việc trong cơ quan Nhà nước không phải vì tiền được đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên tranh luận kịch liệt về nhân tài và chính sách trọng dụng nhân tài.

Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường để hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Vấn đề nhân tài và chính sách thu hút nhân tài cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Dự thảo luật quy định người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được. Nhà nước có chính sách trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Có rất nhiều lái xe ôm, Grab là thạc sĩ

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng người tài cần phải phân loại ở từng lĩnh vực cụ thể. Cụ thể, trong chính trị là người khởi xướng ra chính sách; trong văn hóa nghệ thuật phải sáng tác ra những tác phẩm nghệ thuật để lại cho muôn đời sau…

Dai bieu Quoc hoi tranh luan cong chuc hay 'nguoi danh may gioi' hinh anh 1
Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau). Ảnh: Minh Quân.

Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc bệnh viện Tim) cho biết nhiều tỉnh thành đã có chính sách trải thảm đỏ mời thạc sĩ, tiến sĩ về làm việc hoặc cử nhân tài đi đào tạo ở nước ngoài, nhưng “không biết có bao nhiêu phần trăm thạc sĩ, tiến sĩ trong số này có đóng góp cho tỉnh’.

“Chúng ta biết có rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài về đang thất nghiệp, và có rất nhiều lái xe ôm, Grab là thạc sĩ. Những người đó, đào tạo tốt như vậy có là nhân tài hay không? Xin thưa là không!”, Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội nói.

Theo ông Tuấn, nhân tài muốn phát triển thì cần có môi trường đào tạo tốt. Tuy nhiên, điều ông Tuấn băn khoăn là với người có tài, nhưng tâm không tốt thì sao? Bởi thực tế, nhiều người có đủ yếu tố như vừa giỏi, vừa có môi trường cống hiến, vừa có nhiệt huyết, nhưng lại không muốn đóng góp cho đất nước, mà chỉ lo vun vén cá nhân, cho lợi ích nhóm.

Dai bieu Quoc hoi tranh luan cong chuc hay 'nguoi danh may gioi' hinh anh 2
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Minh Quân.

“Những người như vậy chúng ta có cần hay không? Xin thưa là không! Bởi người có tài mà không có tâm là người phá hoại, có tâm mà không có tài là người vô dụng. Do vậy, nhân tài phải tổng hòa giữa người có tài, có tâm và vừa chí công vô tư, đầy đủ nhiệt huyết đóng góp cho đất nước”, ông Tuấn nói thêm.

Dùng quyền tranh luận vì không đồng tình , đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) cho rằng không phải cứ là thạc sĩ mới là người có tài. “Còn với thạc sĩ Grab, số liệu thì tôi không có trong tay. Nhưng thạc sĩ Grab, chắc là thạc sĩ Đông Đô, chứ không phải là thạc sĩ đúng nghĩa, động chạm đến nhiều người ở đây”, ông Hồng nói.

Đánh máy giỏi chỉ để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng

Vấn đề này tạo không khí sôi nổi trong nghị trường khi rất nhiều đại biểu giơ biển xin tranh luận. Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phải “xin phép” được gọi sao cho hài hòa giữa các lượt đại biểu tranh luận và phát biểu ý kiến.

Dai bieu Quoc hoi tranh luan cong chuc hay 'nguoi danh may gioi' hinh anh 3
Đại biểu Dương Trung Quốc – Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân.

Đại biểu Dương Trung Quốc xin dùng quyền tranh luận để thể hiện quan điểm cho rằng một công chức khó có thể phát hiện ra cái gì kiệt xuất, vì tất cả đều được thực hiện theo quy định rồi, giống như “đánh máy giỏi chỉ để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi”.

“Bây giờ chúng ta nói công chức yêu nước, thế những người tài làm ở nơi khác không yêu nước à? Chúng ta phải có giá trị để thu hút những người tài năng chứ đừng làm ra một cái gì riêng. Câu chuyện nhân tài, kiệt xuất hãy để bàn ở chính sách khác”, ông Quốc nói.

“Không biết các đại biểu cảm tưởng ra sao, riêng tôi rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu như vậy”, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nói khi tranh luận với đại biểu Quốc.

Ông nói: “Dù thời cuộc có thay đổi, trong cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi – những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong Nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm”.

Dai bieu Quoc hoi tranh luan cong chuc hay 'nguoi danh may gioi' hinh anh 4
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn giơ biển xin tranh luận với đại biểu Dương Trung Quốc. Ảnh: Minh Quân.

Giám đốc bệnh viện Tim nhấn mạnh, nếu dùng tiền mua được đạo đức, dùng tiền để mua khoa học thì không có rất nhiều nhà khoa học từ nước ngoài bỏ đồng lương cao để về Việt Nam xây dựng đất nước.

“Tôi rất mong Quốc hội nhìn nhận đánh giá lại phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc trong vấn đề này, nếu không người dân sẽ hiểu sai. Chúng ta đang làm việc nhưng không có lòng yêu nước là không đúng”, ông Tuấn nói.

Trao đổi lại, ông Quốc nhấn mạnh “chúng ta phải biết vận dụng chứ không thể giáo điều”. “Tôi xin hỏi đại biểu Tuấn, bây giờ có thể bổ nhiệm giám đốc sở, chưa nói đến một phó chủ tịch nước hay là chủ tịch Quốc hội, là người ngoài Đảng không? Chắc chắn là không, vì cơ chế thay đổi rồi”, ông Quốc đặt vấn đề.

Theo đó, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh phải biết dùng người đúng lúc, đúng chỗ và chúng ta có hệ thống giá trị để thu hút người tài. Và phải vận dụng nhưng đừng giáo điều, đừng chụp mũ.

Hoài Thu/ Zing News

Bài mới
Đọc nhiều