+
Aa
-
like
comment

Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi – Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay

19/09/2019 09:57

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố vụ tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu trọng yếu của Saudi là “của Iran” và đó là “hành động chiến tranh”.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay
Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi – Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay

09h17: Theo Bộ Quốc phòng Saudi, loại tên lửa hành trình mà Iran sử dụng để tấn công các cơ sở lọc hóa dầu của nước này được xác định là Ya Ali, một dòng tên lửa hành trình tấn công mặt đất thế hệ mới của Iran có tầm bắn khoảng 700km và mang theo đầu nổ nặng 200kg.

 

Tên lửa hành trình được cho là của Iran đã tấn công Saudi.

09h14: Bộ Quốc phòng Saudi công bố số lượng tên lửa hành trình và UAV được cho là của Iran đã tấn công các cơ sở lọc hóa dầu trọng yếu của nước này.

Trong đó, Nhà máy lọc dầu Abqaiq bị tấn công bởi 18 UAV; Nhà máy lọc dầu Khrais bị tấn công bởi 4 tên lửa hành trình phóng từ mặt đất (LACM) còn mục tiêu thứ 3 là khu vực Fell Short bị tấn công bởi 3 tên lửa hành trình. Như vậy đã có tổng cộng 25 UAV và tên lửa hành trình được dùng để tấn công Saudi.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 2.
Số lượng chi tiết UAV và tên lửa hành trình đã tấn công các cơ sở lọc hóa dầu của Saudi hôm 14/09/2019.

 

09h02: Để bảo vệ nhà máy lọc dầu Buqayq phòng không Saudi đã bố trí tới 5 tổ hợp tên lửa hiện đại gồm 1 hệ thống Patriot PAC-2/3, 3 hệ thống Skyguard và 1 hệ thống Shahine.

Trong đó radar cảnh giới MPQ-53 không bao quát 360 độ, khả năng bám sát của radar này chỉ là 120° (rẻ quạt màu đỏ) và tìm kiếm trong 90° (rẻ quạt màu xanh). Đường màu vàng là hướng tiếp cận của các tên lửa hành trình và UAV, ngoài tầm bao quát của radar.

Nếu đây là vụ tấn công của Houthi thì chứng tỏ họ đã tính toán rất kỹ, lựa chọn đúng hướng tiếp cận khiến phòng không Saudi không thể phát hiện. Mà đã không thể phát hiện thì đương nhiên là không thể đánh chặn các mục tiêu “lạ”.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 3.
CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 4.
CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 5.
Radar cảnh giới MPQ-53 không bao quát 360 độ, khả năng bám sát của nó chỉ là 120° (rẻ quạt màu đỏ) và tìm kiếm trong 90° (rẻ quạt màu xanh). Đường màu vàng là hướng tiếp cận của các tên lửa hành trình và UAV, ngoài tầm bao quát của radar.

08h45: Lực lượng Houthi vừa tiết lộ chi tiết trong vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi. Chuẩn tướng Yahya Sari, người phát ngôn của Houthi đã tiết lộ thêm các chi tiết mới gây sốc về vụ tấn công 2 cơ sở lọc hóa dầu Abqaiq – Khurais của Saudi.

Theo đó, Houthi một lần nữa nhấn mạnh rằng họ đã tấn công Saudi chứ không phải Iran và công bố một bức không ảnh về nhà máy lọc dầu Abqaiq được cho là do lực lượng tình báo của họ thực hiện trước khi trận đánh diễn ra.

Về chi tiết hoạt động, người phát ngôn tiết lộ rằng cuộc tấn công đã được phát động từ ba vị trí khác nhau ở Yemen. Các máy bay không người lái (UAV) Qasef-3 mới cất cánh từ vị trí đầu tiên, các UAV Samad-3 tầm xa cất cánh từ vị trí thứ hai và những gì ông mô tả là UAVsử dụng động cơ phản lực phóng từ vị trí cuối cùng.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 6.
Chuẩn tướng Yahya Sari, người phát ngôn của Houthi.

Người phát ngôn nói rằng các UAV khác đã được sử dụng làm mồi nhử để đánh lạc hướng và gây nhiễu các hệ thống và radar phòng không của Saudi. UAV Samad-3 đã lần đầu được tiết lộ trong Triển lãm Martyr Saleh al-Samad của ngành công nghiệp quân sự Yemen mới diễn ra gần đây.

Tuy nhiên, cho đến nay, Qasef-3 và các UAV sử dụng động cơ phản lực bí ẩn vẫn chưa được công bố chi tiết.

Tướng Yahya Sari còn đe dọa UAE, khi tuyên bố rằng Lực lượng Không quân và Tên lửa Houthis có thể nhắm mục tiêu vào Abu Dhabi hoặc Dubai bất cứ lúc nào.

Những thông tin mà Houthis vừa công bố được cho là đáp trả cuộc họp báo trước đó do Bộ Quốc phòng Saudi tổ chức. Saudi đã trưng bày các mảnh vỡ của tên lửa và máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công Abqaiq-Khurais, tuyên bố rằng chúng không được phóng từ Yemen.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 7.
Không ảnh do tình báo của Houthi chụp nhà máy lọc dầu Abqaiq (bên phải) trước khi vụ tấn công diễn ra.

08h20: Saudi đã chính thức công bố những bằng chứng cho thấy tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công vào các cơ sở lọc dầu trọng yếu của nước này đều “Made in Iran”.

Theo đó, trong buổi họp báo, Bộ trưởng BQP Saudi đã công bố với báo giới các mảnh xác của 1 quả tên lửa hành trình Iran và một UAV cánh tam giác.

“Điều tra cho thấy loại UAV được dùng để tấn công các cơ sở lọc dầu là Delta Wing, và thông tin thu được cho thấy công nghệ chế tạo máy bay không người lái này là của Iran”, người phát ngôn BQP Saudi Turki al-Maliki tuyên bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo, các vụ tấn công Saudi, không còn nghi ngờ gì nữa, đó chính là hành động “được tài trợ bởi Iran”.

“Vụ tấn công được thực hiện từ phía Bắc và không còn nghi ngờ gì nữa, nó được tài trợ bởi Iran”, người phát ngôn BQP Saudi tuyên bố.

CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 8.
CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 9.
CẬP NHẬT: Công bố vũ khí sát thủ của Iran tập kích Saudi - Hé lộ gây sốc, 5 tổ hợp phòng không tối tân bó tay - Ảnh 10.
Các mảnh xác UAV và tên lửa hành trình mà Saudi thu được sau vụ tấn công các nhà máy lọc dầu hôm 14/09/2019.

Tuấn Sơn/Soha News)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều